(Baothanhhoa.vn) - Quan Hóa là địa phương có diện tích rừng luồng lớn nhất tỉnh với hơn 27.000 ha. Hàng năm, sản lượng khai thác rừng luồng ở địa phương đạt khoảng hơn 10 triệu cây, tạo nguồn nguyên liệu để phát triển nghề chế biến lâm sản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa: Nhiều giải pháp nâng cao giá trị kinh tế của cây luồng

Quan Hóa là địa phương có diện tích rừng luồng lớn nhất tỉnh với hơn 27.000 ha. Hàng năm, sản lượng khai thác rừng luồng ở địa phương đạt khoảng hơn 10 triệu cây, tạo nguồn nguyên liệu để phát triển nghề chế biến lâm sản.

Huyện Quan Hóa đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến để nâng cao giá trị cây luồng.

Hiện trên địa bàn huyện đã phát triển được hơn 20 cơ sở chế biến lâm sản từ luồng. Thành lập năm 2007, HTX Hợp Phát, xã Xuân Phú (Quan Hóa) đã đầu tư hệ thống máy móc gần 10 tỷ đồng để sản xuất ra những sản phẩm đạt chất lượng tốt, đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường. Doanh thu của đơn vị hằng năm đạt từ 10 -12 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 150 lao động với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Xuân Phú đã có 4 HTX và 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản, giải quyết việc làm cho gần 400 lao động. Sự tham gia của các đơn vị sản xuất đã góp phần ổn định sản phẩm đầu ra cho bà con nông dân, đưa cây luồng thô giá trị thấp thành những sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn. Đại diện lãnh đạo xã Xuân Phú, chia sẻ: Hiện nay, các doanh nghiệp, HTX trong khu vực tiêu thụ được khoảng 70% sản lượng luồng khai thác hằng năm. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, xã đã phổ biến, đẩy mạnh công tác phục tráng rừng luồng. Xây dựng, nâng cấp các tuyến đường lâm sinh để thuận lợi cho hoạt động thu mua, vận chuyển. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, HTX tiếp cận quỹ đất mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2017, huyện đã thu hút được 2 doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy chế biến lâm sản từ luồng tại Cụm công nghiệp Xuân Phú là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạnh Nguyễn, Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thanh Sơn Trúc Nghiệp. Hiện nay, địa phương đang tích cực hỗ trợ 2 đơn vị hoàn thiện các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án.

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Quan Hóa, cho biết: Mặc dù diện tích, trữ lượng lớn, tuy nhiên hoạt động chế biến sản phẩm từ cây luồng ở Quan Hóa vẫn chưa tương xứng lợi thế. Những đơn vị có tiềm năng, vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến chưa nhiều, do đó chưa khai thác hết giá trị của cây luồng. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Tập trung nguồn lực cho đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; trong đó, ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông chính kết nối với các xã trong huyện để thuận lợi cho các hoạt động giao thương, chế biến lâm sản. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2018, địa phương sẽ thu hút thêm một số đơn vị tham gia đầu tư chế biến sản phẩm từ cây luồng và phấn đấu tỷ lệ lấp đầy Cụm công nghiệp Xuân Phú đạt 40%.

Tuy nhiên, quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm từ cây luồng thường có sử dụng đến hóa chất. Do đó, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn cần đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất và thực hiện tuân thủ quy trình xử lý nước thải để phát triển bền vững.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]