(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, các địa phương của huyện Nông Cống đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng với các loại cây cho năng suất, chất lượng cao; đồng thời, tăng cường liên kết sản xuất với doanh nghiệp nhằm bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, từ đó nâng cao giá trị kinh tế cho cây trồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống tập trung trồng, chăm sóc cây vụ đông

Hiện nay, các địa phương của huyện Nông Cống đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng với các loại cây cho năng suất, chất lượng cao; đồng thời, tăng cường liên kết sản xuất với doanh nghiệp nhằm bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, từ đó nâng cao giá trị kinh tế cho cây trồng.

Huyện Nông Cống tập trung trồng, chăm sóc cây vụ đông

Nông dân xã Thăng Long chăm sóc cây trồng vụ đông.

Xã Thăng Long là một trong những địa phương của huyện Nông Cống có truyền thống sản xuất vụ đông. Ngay từ đầu vụ, xã đã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông. Đồng thời, chỉ đạo HTX Dịch vụ nông nghiệp Thăng Long cung ứng các loại giống, phân bón phục vụ sản xuất cho nông dân. Đến nay, bà con nông dân trong xã đã gieo trồng hơn 150 ha cây trồng vụ đông; trong đó, có gần 30 ha ớt, 15 ha ngô ngọt đã được liên kết bao tiêu sản phẩm với các đơn vị, doanh nghiệp.

Vụ đông 2019-2020, huyện Nông Cống phấn đấu gieo trồng 3.000 ha cây trồng vụ đông. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch của huyện và điều kiện cụ thể của đơn vị bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp, giao kế hoạch cụ thể cho các HTX nông nghiệp, thôn, xóm. Phối hợp với các phòng chuyên môn, các doanh nghiệp liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đối với cây trồng mới cho nông dân trước khi vào vụ sản xuất. Đối với các HTX nông nghiệp, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để ký kết hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm và đơn vị cung ứng giống, vật tư bảo đảm số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý để phục vụ sản xuất. Đồng thời, bám sát lịch thời vụ gieo trồng từng loại cây để hướng dẫn các hộ nông dân gieo trồng bảo đảm thời vụ, tạo điều kiện tốt cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao. Tính đến ngày 20-11, huyện Nông Cống đã gieo trồng được 2.020 ha cây trồng vụ đông, đạt 67,3% diện tích theo kế hoạch. Trong đó, cây ngô 420 ha, ớt xuất khẩu 15 ha, khoai lang 200 ha, khoai tây 12 ha, lạc 30 ha, bí xanh 80 ha; hành chăm 45 ha, rau màu các loại 1.218 ha.

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu về diện tích gieo trồng cây vụ đông, huyện Nông Cống đang tăng cường công tác chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tập trung chỉ đạo gieo trồng các cây vụ đông đang còn thời vụ, như khoai tây, các loại cây ưa lạnh. Chỉ đạo, đôn đốc các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục cung ứng đầy đủ các loại vật tư, liên kết với doanh nghiệp để thỏa thuận về việc mượn, thuê đất lại của dân để sản xuất vụ đông tập trung, quy mô lớn. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thâm canh các loại cây trồng và tổ chức tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông cho nông dân. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, sâu bệnh trên đồng ruộng, chỉ đạo và duy trì tốt hoạt động của mạng lưới dự tính, dự báo sâu bệnh để có những khuyến cáo kịp thời, hiệu quả. Hướng dẫn nông dân biện pháp sử dụng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có tính chọn lọc cao; thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại. Khuyến khích xây dựng các mô hình cây vụ đông liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. UBND các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị thủy nông để điều tiết nước hợp lý, hiệu quả, phục vụ gieo trồng cây màu vụ đông.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài Và Ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]