(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nông Cống (NHCSXH Nông Cống) đã tiếp cận tới hầu hết các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, góp phần giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nông Cống (NHCSXH Nông Cống) đã tiếp cận tới hầu hết các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, góp phần giảm nghèo.

Được vay vốn của NHCSXH Nông Cống, gia đình anh Vũ Xuân Hùng, xã Vạn Hòa đầu tư phát triển kinh tế đạt hiệu quả khá.

Cùng với tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Đồng Lương, xã Vạn Hòa, chúng tôi tới thăm gia đình anh Vũ Xuân Hùng, được biết: Nhiều năm nay gia đình anh Hùng được NHCSXH Nông Cống tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế, nhờ đó mà cuộc sống của gia đình anh từng bước được cải thiện. Năm 2018, gia đình anh tiếp tục được NHCSXH Nông Cống cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo để mua thêm 1 con bò sinh sản, nâng tổng đàn bò của gia đình lên 4 con. Ngoài ra, gia đình anh còn đầu tư chăn nuôi 1 lợn nái sinh sản và 5 lợn thịt, mỗi năm xuất bán 3 lứa... Phát triển chăn nuôi đã giúp gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả cao, thời gian qua, NHCSXH Nông Cống đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Các chương trình tín dụng chính sách được ngân hàng tổ chức thực hiện kịp thời, đúng chính sách, chế độ; tiền vốn được giao trực tiếp cho người dân ngay tại các điểm giao dịch xã. Trong quá trình triển khai chính sách tín dụng ưu đãi, NHCSXH Nông Cống đã thông qua hoạt động ủy thác vay vốn với các tổ chức hội, đoàn thể là: Hội nông dân, hội LHPN, hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên. Tổ chức các điểm giao dịch tại 100% xã, thị trấn cũng như duy trì hiệu quả hoạt động của 385 tổ TK&VV do các tổ chức hội, đoàn thể quản lý ở cơ sở để giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn. Các tổ TK&VV thực sự phát huy được vai trò trong việc ủy thác và quản lý vốn tín dụng chính sách tại địa bàn các thôn, xóm. Đồng chí Nguyễn Thị Giang, Giám đốc NHCSXH Nông Cống, cho biết: Có được vốn đã khó, nhưng để đồng vốn sinh lời lại càng khó hơn. Do đó, NHCSXH Nông Cống không chỉ giải ngân cho vay mà còn tư vấn, hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức phổ biến, hướng dẫn các hộ vay áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp và từng bước phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng với đó, NHCSXH Nông Cống cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi tại các địa phương, các tổ TK&VV, hộ vay vốn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; quy trình, chế độ nghiệp vụ, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo đúng mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra. Thông qua các tổ TK&VV, các chính sách tín dụng ưu đãi được tuyên truyền, thực hiện một cách dân chủ, công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Đến hết tháng 7-2018, trên địa bàn huyện Nông Cống đang thực hiện 12 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ hơn 390 tỷ đồng, 14.000 hộ còn dư nợ. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo dư nợ 92 tỷ đồng, 2.295 hộ còn vay vốn; chương trình cho vay hộ cận nghèo dư nợ hơn 123 tỷ đồng, 2.870 hộ còn vay vốn; chương trình cho vay hộ vừa mới thoát nghèo dư nợ gần 72 tỷ đồng, 1.772 hộ còn vay vốn; chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, dư nợ gần 61 tỷ đồng, 5.065 hộ còn vay vốn... Nguồn vốn cho vay đều bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích.

Có thể khẳng định, các chương trình tín dụng ưu đãi mà NHCSXH Nông Cống triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, có tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3-4%/năm trên địa bàn huyện.


Bài và ảnh: lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]