(Baothanhhoa.vn) - Trước mùa mưa bão năm nay, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được huyện Nông Cống triển khai thực hiện theo phương châm “Chủ động phòng tránh-đối phó kịp thời-khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Trước mùa mưa bão năm nay, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được huyện Nông Cống triển khai thực hiện theo phương châm “Chủ động phòng tránh-đối phó kịp thời-khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

Trạm bơm tiêu xã Tượng Văn.

Là huyện có gần 4.000 hộ dân sinh sống ở các vùng ngoại đê nên phương án sơ tán, di dân đến nơi an toàn khi mưa bão xảy ra được UBND huyện Nông Cống đặt lên hàng đầu. Sau khi khảo sát, đánh giá từng khu vực dân cư, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương chủ động chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước uống, thuốc dự trữ cùng các địa điểm tránh trú an toàn cho người dân. Theo nhận định của ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, một trong những điểm xung yếu có thể xảy ra nguy cơ vỡ đê, ngập lụt và sập đổ nhà ở là khu vực dân cư sống gần đê sông Yên. Theo đó, khi lũ trên sông Yên lên mức báo động II, huyện Nông Cống chỉ đạo các địa phương thực hiện di dân đến khu vực núi Cấm, núi Sắm, các trường học và trụ sở UBND các xã. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật dụng, lương thực thiết yếu để ứng cứu cho người dân vùng lũ. Bằng nhiều hình thức, thường xuyên tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc ứng phó với lũ lụt và ý thức được việc chủ động tự cứu lấy mình...

Xác định năm 2018 tình hình thời tiết, thiên tai, bão lụt có thể xảy ra bất thường, để hạn chế thiệt hại, ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện tập trung hướng dẫn các đơn vị, địa phương, nhân dân chủ động trong công tác phòng chống, bố trí kinh phí đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm đúng theo yêu cầu. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 29 hồ chứa nước dung tích vừa và nhỏ do địa phương quản lý nhưng có tới 19 hồ đang xuống cấp. Các xã, thị trấn duy trì kiểm tra thường xuyên các công trình phục vụ phòng chống thiên tai, các công trình giao thông thủy lợi trong phạm vi địa phương quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân phương án phòng chống thiên tai và tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra.

Cũng đến thời điểm này, Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Nông Cống đã phối hợp với các xã, thị trấn hoàn thành kiểm tra và tu sửa máy móc, thiết bị tưới tiêu, bảo đảm 100% máy móc, thiết bị hoạt động tốt, đáp ứng cho công tác tiêu úng. Huyện đã xây dựng các phương án phòng, chống úng, tổ chức điều hành các vùng tiêu; tiến hành nạo vét được hàng trăm nghìn m3 bùn, đất ở các kênh mương tiêu, các trục dẫn; giải tỏa đăng đó, vó bè, rau, bèo, sen, vật cản dòng chảy. Khi có dự báo mưa, bão hoặc thời tiết xấu, Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Nông Cống phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp của các xã, thị trấn chủ động tiêu nước đệm ở trong đồng, các kênh tiêu, các trục dẫn.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện triển khai lực lượng, phương tiện phục vụ tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai xảy ra và giúp nhân dân khắc phục kịp thời hậu quả do thiên tai gây ra; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ huy, tổ chức và có kế hoạch thường trực 24/24 giờ trong mùa mưa bão. Đôn đốc các ngành, đơn vị thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra các công trình thủy lợi, các điểm xung yếu, đập dâng. Thực hiện các chính sách xã hội, công tác cứu trợ bảo đảm không để xảy ra thiếu đói trong nhân dân ở các vùng bị thiên tai. UBND huyện yêu cầu trung tâm y tế huyện chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc dự phòng, phương tiện cấp cứu và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng dập tắt những ổ dịch bệnh phát sinh trong mùa mưa, bão .


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]