(Baothanhhoa.vn) - UBND huyện Như Xuân vừa có quyết định số 1013/QĐ-UBND công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn 2 xã Bình Lương và Cát Vân. Đồng thời, công bố vùng dịch uy hiếp các xã gồm Tân Bình, Hóa Quỳ, Yên Lễ, Cát Tân, Thanh Xuân và Thị trấn Yên Cát.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 2 xã Bình Lương và Cát Vân

UBND huyện Như Xuân vừa có quyết định số 1013/QĐ-UBND công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn 2 xã Bình Lương và Cát Vân. Đồng thời, công bố vùng dịch uy hiếp các xã gồm Tân Bình, Hóa Quỳ, Yên Lễ, Cát Tân, Thanh Xuân và Thị trấn Yên Cát.

Huyện Như Xuân: Xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại 2 xã Bình Lương và Cát Vân

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn nhiễm bệnh.

Theo đó, ổ dịch xuất hiện đầu tiên được phát hiện tại gia đình ông Quách Văn Biển, thôn Làng Mài, xã Bình Lương, nuôi 11 con lợn lai lòi, trong đó có 3 con có biểu hiện ủ rũ, bỏ ăn, sốt và chết đột ngột. Cùng ngày tại xã Cát Vân, hộ gia đình ông Hoàng Văn Tuấn, thôn Vân Tiến, nuôi 18 con lợn lai lòi, trong đó có 7 con có biểu hiện bỏ ăn, sốt. Sau đó các hộ chăn nuôi đã báo cho UBND các xã và Trạm chăn nuôi thú y huyện lấy mẫu gửi về Chi cục thú y xét nghiệm. Kết quả mẫu xét nghiệm lợn của hai hộ dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi có kết quả, UBND huyện đã tổ chức cho tiêu hủy toàn bộ số lợn trên của hai hộ gia đình trên và phun tiêu độc khử trùng tại khu vực nuôi.

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo trong thời gian có dịch, tạm dừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm từ lợn ra, vào vùng dịch.

UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trạm chăn nuôi thú y và UBND xã, thị trấn triển khai công tác chống dịch, tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp về phòng, chống dịch theo nội dung Kế hoạch số 43 ngày 21-2-2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa và Quyết định số 348/QĐ - UBND ngày 5-3-2019 của chủ tịch UBND huyện về việc hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện. UBND huyện Như Xuân thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại các đầu mối giao thông trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tại 2 xã có dịch đã thành lập 4 chốt kiểm dịch.

Đối với các địa phương chưa có dịch bệnh, UBND huyện yêu cầu phải chủ động và tăng cường công tác phòng dịch, giám sát chặt chẽ dịch bệnh gia súc để xử lý kịp thời nếu dịch xảy ra.

Quỳnh Nga


Quỳnh Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]