(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, huyện Như Thanh đã khuyến khích, vận động người dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn các loại cây ăn quả phù hợp, dần hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Thanh phát triển cây ăn quả

Huyện Như Thanh phát triển cây ăn quả

Diện tích trồng cây ăn quả của gia đình anh Lường Khắc Phòng, thôn Hải Tân, xã Hải Long.

Những năm gần đây, huyện Như Thanh đã khuyến khích, vận động người dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn các loại cây ăn quả phù hợp, dần hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhiều hộ dân ở xã Hải Long (Như Thanh) đã đẩy mạnh phát triển diện tích trồng cây ăn quả, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương. Là một trong những vườn cây ăn quả có diện tích lớn nhất của thôn Hải Tân, sau 5 năm trồng, chăm bón, vườn bưởi gần 2.000 cây hứa hẹn mang đến cho gia đình anh Lường Khắc Phòng nguồn thu nhập cao. Đưa chúng tôi đi thăm thành quả sau nhiều năm gắn bó, miệt mài lao động để biến những mảnh đất đồi cằn khô thành vườn cây ăn quả xanh mướt, anh chia sẻ: “Nhiều năm trước đây, người dân ở địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp với các loại cây truyền thống, như: Lúa, khoai, sắn..., giá trị kinh tế của các loại cây trồng này rất thấp. Vì vậy, diện tích đất đồi của các hộ khá lớn nhưng cuộc sống vẫn cứ khó khăn. Sau khi được UBND xã tuyên truyền, vận động chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực trên đất dốc kém hiệu quả, gia đình tôi đã cải tạo 2,5 ha đất vườn đồi để trồng bưởi Diễn và bưởi da xanh”. Bên cạnh đó, anh Phòng không ngừng tìm tòi, học hỏi để cải tiến kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, cải thiện chất lượng quả. Theo tính toán của anh, nếu chăm sóc tốt sẽ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Long: Hiện nay, toàn xã có 71 ha trồng cây ăn quả tập trung với các loại cây như bưởi da xanh, bưởi Diễn, xoài... Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ dân trong xã đã chú trọng đến việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Không chỉ ở xã Hải Long, hiện nay, cây ăn quả còn được trồng tập trung tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện, như: Yên Lạc, Yên Thọ, Xuân Du ....với tổng diện tích gần 810 ha. Đây là những vùng đất đồi có độ dốc vừa phải, nguồn nước tương đối ổn định, phù hợp phát triển các loại cây ăn quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam, thanh long ruột đỏ... Đến nay, huyện đã xây dựng được 2 mô hình sản xuất và liên kết chuỗi giá trị trồng thanh long ruột đỏ tại xã Xuân Du và trồng cam, bưởi tại xã Yên Lạc mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Như Thanh, cho biết: Nhằm khuyến khích người dân trong việc phát triển các mô hình trồng cây ăn quả tập trung, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác, hướng tới sản xuất hàng hóa, những năm qua, huyện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật, sản xuất đúng mùa vụ và lựa chọn các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Bên cạnh đó, tổ chức và phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân, như: Cải tạo vườn tạp, chiết, ghép cây ăn quả; sản xuất cây ăn quả theo quy trình VietGAP; xen canh, tăng vụ... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nông dân đổi điền, dồn thửa và cho thuê quyền sử dụng đất; khuyến khích tích tụ ruộng đất để tạo ra các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh. Phát triển HTX, tổ sản xuất có đủ điều kiện ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn; nhất là, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, tem nhãn có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chú trọng xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với người dân.

Tuy mới chỉ thành công bước đầu nhưng cũng đã thể hiện sự nỗ lực, thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, tin tưởng rằng cây ăn quả sẽ là một điểm nhấn trong cơ cấu cây trồng của huyện. Với những giải pháp cụ thể, kỳ vọng trong thời gian không xa, huyện Như Thanh sẽ xây dựng thành công các vùng chuyên canh cây ăn quả tập trung, liên kết “4 nhà” mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Kim Ngọc


Kim Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]