(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tạo việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Ngọc Lặc thực hiện công tác tạo việc làm cho người lao động thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mùa vụ, cây trồng, vật nuôi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Ngọc Lặc quan tâm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Xác định công tác tạo việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Ngọc Lặc thực hiện công tác tạo việc làm cho người lao động thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mùa vụ, cây trồng, vật nuôi.

Nhà máy May Việt Pan-Pacific Thanh Hóa tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn huyện Ngọc Lặc và các địa phương lân cận.

Tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tự tạo việc làm và tìm kiếm việc làm thông qua các chương trình, như: Xúc tiến đầu tư, làm việc tại các khu cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là công tác xuất khẩu lao động. 9 tháng năm 2018, toàn huyện có hơn 1.926 lao động được giải quyết việc làm trong các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, nông lâm nghiệp, dịch vụ - thương mại... 350 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ông Quách Văn Thọ, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Lặc, cho biết: Các cấp ủy, chính quyền trong huyện luôn chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới quần chúng nhân dân. UBND huyện Ngọc Lặc đã ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND, ngày 8-9-2016 về giải quyết việc làm giai đoạn 2016-2020, qua đó hàng năm giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn để thực hiện. Bên cạnh đó, công tác giải quyết chính sách, hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm cũng được huyện chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

Hàng năm, huyện phối hợp với Trường Trung cấp Nghề miền núi Thanh Hóa tổ chức dạy nghề cho người lao động địa phương. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về công tác xuất khẩu lao động. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo tư vấn, tuyên truyền về xuất khẩu lao động. Huyện Ngọc Lặc phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt từ 35% trở lên. Giải quyết việc làm mới cho khoảng 2.000 lao động/năm; phấn đấu lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên trên 90%. Ông Phạm Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Quang Trung (Ngọc Lặc) cho biết: Thực hiện chủ trương của huyện, xã đã tích cực tuyên truyền, tư vấn học nghề may cho người dân trong độ tuổi lao động và giới thiệu vào làm cho Nhà máy may Việt Pan-Pacific đóng trên địa bàn thị trấn Ngọc Lặc. Đến nay, nhiều người dân trong xã đã có việc làm và thu nhập ổn định, cuộc sống được cải thiện.

Thời gian tới, huyện Ngọc Lặc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế gia đình; nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn. Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hình thành các khu, cụm trung tâm của huyện về công nghiệp, thương mại - dịch vụ, phát triển làng nghề để thu hút lao động có việc làm tại chỗ. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh tổ chức tư vấn cho người lao động trên địa bàn huyện. Giới thiệu các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động về tuyển dụng và tư vấn cho lao động của địa phương. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát số lượng, đối tượng người lao động cần đào tạo theo trình độ sơ cấp nghề, bồi dưỡng nghề, tập huấn kỹ thuật, truyền nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời, tổ chức giám sát chất lượng dạy nghề, truyền nghề của các đơn vị đăng ký tổ chức tại huyện. Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, thanh niên đến tuổi lao động ngoài nhà trường và học sinh tốt nghiệp THPT học nghề và tham gia các chương trình đào tạo nghề.


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]