(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Mường Lát đã có nhiều nỗ lực di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm bởi thiên tai, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống ở các vách ta luy, khu vực ven sông suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét chưa được di dời đến nơi ở mới an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát tập trung di dời các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Huyện Mường Lát tập trung di dời các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Nhiều hộ dân xã Trung Lý sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Thời gian qua, huyện Mường Lát đã có nhiều nỗ lực di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm bởi thiên tai, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống ở các vách ta luy, khu vực ven sông suối có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét chưa được di dời đến nơi ở mới an toàn.

Xã Trung Lý bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao và hệ thống sông suối, địa hình phức tạp. Vào cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018, mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nặng nề về tài sản của nhân dân. Do mưa lũ nhiều ngày, toàn xã Trung Lý có 105 ngôi nhà bị sạt lở, hư hỏng, 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và hàng trăm ngôi nhà còn lại trong tình trạng nguy cơ sạt lở cao. Nghiêm trọng hơn, mưa lũ kéo dài khiến các dãy núi xuất hiện những vết nứt lớn và nhiều điểm sạt, trượt với quy mô rộng. Ông Ngân Văn Quyển, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lý, cho biết: Đợt mưa lũ vừa qua, ngoài nhà của người dân bị ảnh hưởng, điểm trường tiểu học và mầm non tại bản cũng bị hư hỏng do đất, đá tràn vào. Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng, UBND xã đã báo cáo lên cấp trên đến khảo sát và tìm ra vị trí thích hợp để sớm đưa người dân đến sinh sống ổn định lâu dài. Qua khảo sát, toàn xã có 121 hộ sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao phải di dời khẩn cấp.

Trong đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018, một số bản làng tại huyện Mường Lát gần như bị mưa lũ xóa sổ. Đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, huyện Mường Lát đã cơ bản khắc phục hậu quả đợt mưa lũ, bố trí tái định cư cho các hộ bị mất nhà. Để phòng tránh thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2019, huyện Mường Lát đã kiểm tra, khảo sát địa chất thực tế các khu vực sạt lở, có nguy cơ sạt lở trên địa bàn. Qua khảo sát vẫn còn 359 hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng bởi sạt lở đất và lũ quét phải di dời tái định cư khẩn cấp thuộc 6 bản Trung Thắng, Ún, Sa Lung (xã Mường Lý) và bản Tung, Ma Hác, Lìn (xã Trung Lý). Trước thực tế trên, huyện Mường Lát đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh tập trung khảo sát, xác định các diện tích đất trên địa bàn có thể xây dựng khu tái định cư tập trung cho người dân sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở chuyển về sinh sống. Đồng thời, xác định rõ nguồn gốc, loại đất, hiện trạng đất để có phương án sắp xếp, bố trí quỹ đất phù hợp và bảo đảm đời sống cho nhân dân. Kiểm tra, khảo sát, đánh giá địa chất, để xác định tính an toàn khi thực hiện đầu tư xây dựng tại các khu tái định cư; thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Xác định diện tích từng khu tái định cư tập trung cũng như nhu cầu diện tích của từng hộ di dời đến. Đánh giá những thuận lợi, khó khăn của nơi ở cũ và khu tái định cư mới trong sản xuất, sinh kế của người dân. Ưu tiên các vị trí thuận lợi cho việc xây dựng và kết nối cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, như hệ thống điện, nước, trường học, trạm y tế... Rà soát, xác định cụ thể các hạng mục công trình thiết yếu cần phải đầu tư xây dựng trong khu tái định cư để ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân. Căn cứ chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân của Trung ương, tỉnh và địa phương để xây dựng mức hỗ trợ phù hợp với thực tế của địa phương. Việc bố trí, sắp xếp dân cư phải ổn định lâu dài, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích các hộ dư đất ở chuyển nhượng cho hộ tái định cư; nông dân được hỗ trợ khuyến nông, lâm, ngư, công nghiệp, vay vốn sản xuất, phát triển dịch vụ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Để bảo đảm tính mạng và tài sản người dân, trong khi xây dựng phương án bố trí sắp xếp tái định cư cho các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai để UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, huyện Mường Lát đã giao các đơn vị liên quan và UBND các xã trực tiếp theo dõi, nắm bắt tình hình và có báo cáo kịp thời. Ðồng thời, khuyến cáo người dân khi có mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất xảy ra, cần chủ động, nhanh chóng di chuyển đến khu vực an toàn.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]