(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Nhiều thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sẽ có xã đạt chuẩn NTM”, thời gian, qua huyện Lang Chánh đã tập trung các nguồn lực phát triển thôn, bản NTM. Những nỗ lực trong xây dựng NTM góp phần tạo nên nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh chú trọng xây dựng thôn, bản nông thôn mới

Huyện Lang Chánh chú trọng xây dựng thôn, bản nông thôn mới

Một góc thôn Giáng, xã Quang Hiến.

Với phương châm “Nhiều thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sẽ có xã đạt chuẩn NTM”, thời gian, qua huyện Lang Chánh đã tập trung các nguồn lực phát triển thôn, bản NTM. Những nỗ lực trong xây dựng NTM góp phần tạo nên nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Ấn tượng khi đến với thôn Giáng, xã Quang Hiến là dọc hai bên đường gần một cây số là hoa chiều tím được trồng san sát. Được biết, sau hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay, thôn Giáng đã hoàn thành 14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu của tỉnh. Đời sống tinh thần, vật chất của người dân đã thay đổi rõ rệt. Những năm trước đây, người dân thôn Giáng thường chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ dưới gầm nhà sàn hoặc thả nuôi tự do nên không kiểm soát được dịch bệnh và gây ô nhiễm môi trường. Được cán bộ thôn vận động, các hộ đã di chuyển hết số trâu, bò sang 2 khu chăn nuôi tập trung, cách xa khu dân cư. Đồng thời, thôn đứng ra liên kết với các doanh nghiệp chuyển giao kỹ thuật sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, thôn khuyến khích người dân thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình vườn mẫu. Đến nay, thôn Giáng có 3 mô hình liên kết chăn nuôi trâu, bò, gà theo hướng an toàn sinh học; 7 mô hình vườn mẫu; 60 vườn tạp trồng rau màu, cây ăn quả...; thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 50 triệu đồng/năm và không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển, tạo điều kiện cho người dân trong thôn chung sức tham gia đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong năm qua, nhân dân thôn Giáng đã đóng góp hàng trăm ngày công và 1,2 tỷ đồng mở rộng đường giao thông, chỉnh trang nhà ở dân cư, lắp đặt đèn chiếu sáng... Phong trào trồng hoa ven đường thay thế cỏ dại cũng được người dân trong thôn hưởng ứng tích cực và không còn tình trạng xả rác ra đường. 100% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt, xây dựng, chỉnh trang nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Việc xây dựng mô hình thôn NTM kiểu mẫu đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, làm thay đổi tập quán sản xuất, chuyển từ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Đây cũng được xem là mô hình điển hình của khu vực miền núi để nhân ra diện rộng.

Đến hết tháng 6-2019, huyện Lang Chánh có 14 thôn, bản đạt thôn, bản NTM, đồng chí Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, chia sẻ: Thực tế hiện nay, toàn huyện chỉ mới có xã Giao An được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong điều kiện đó, huyện đã tập trung xây dựng thôn, bản NTM và mỗi năm chỉ chọn vài thôn, bản có đủ các điều kiện về kinh tế, văn hóa - xã hội để đầu tư tập trung. Huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan đầu tư nguồn vốn từ các chương trình, dự án cho các thôn, bản đang xây dựng NTM; tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ giống, cây trồng để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Đồng thời, phối hợp với các công ty lữ hành du lịch kết nối và xây dựng các tour du lịch đến với những thôn, bản kiểu mẫu, từng bước phát triển và nhân rộng loại hình du lịch cộng đồng.

Trong quá trình hỗ trợ các thôn, bản xây dựng NTM, huyện Lang Chánh chú trọng phát huy vai trò của cộng đồng dân cư. Người dân tự bàn bạc, thống nhất lựa chọn các công trình, nội dung thực hiện phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt và sản xuất của mình. Trong quá trình triển khai lập kế hoạch xây dựng thôn, bản NTM, các địa phương xác định rõ những lợi thế, khó khăn, xây dựng mục tiêu, nội dung công việc cần thực hiện. Từng thành viên ban chỉ đạo xã, thôn, bản, từng tổ chức đoàn thể phụ trách từng tiêu chí; tuyên truyền đến từng hộ để người dân hiểu rõ mình là chủ thể trong xây dựng và hưởng thụ thành quả NTM. Hướng dẫn người dân chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, trồng cây xanh, xây dựng công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi. Vận động người dân hiến đất, góp công, góp tiền; kêu gọi hỗ trợ đóng góp của con em xa quê để đầu tư cơ sở hạ tầng.

Việc triển khai thực hiện xây dựng thôn, bản NTM không những giúp người dân thật sự phát huy vai trò chủ thể và chủ động hơn trong công việc của mình, đẩy lùi tư tưởng trông chờ ỷ lại, mà còn tạo ra khí thế thi đua giữa các gia đình, dòng họ, giữa các thôn, bản với nhau, từ đó thúc đẩy phong trào xây dựng NTM trong toàn xã...

Minh Hà


Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]