(Baothanhhoa.vn) - Với kế hoạch trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, huyện Hoằng Hóa đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí cấp huyện ngay trong năm 2019. Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn thực hiện, huyện đánh giá, đến giữa tháng 5 này đã hoàn thành 6 trong tổng số 9 tiêu chí của huyện NTM. Chính quyền và nhân dân trong huyện đang nỗ lực để hoàn thành sớm các tiêu chí còn lại, sau đó chủ động triển khai các thủ tục liên quan để trở thành huyện NTM theo đúng lộ trình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa đẩy mạnh xây dựng các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện

Với kế hoạch trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, huyện Hoằng Hóa đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí cấp huyện ngay trong năm 2019. Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn thực hiện, huyện đánh giá, đến giữa tháng 5 này đã hoàn thành 6 trong tổng số 9 tiêu chí của huyện NTM. Chính quyền và nhân dân trong huyện đang nỗ lực để hoàn thành sớm các tiêu chí còn lại, sau đó chủ động triển khai các thủ tục liên quan để trở thành huyện NTM theo đúng lộ trình.

Huyện Hoằng Hóa đẩy mạnh xây dựng các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện

Mô hình nuôi tôm áp dụng công nghệ cao trong nhà lưới tại xã Hoằng Hà.

Để trở thành huyện đạt chuẩn NTM, đầu tiên tất cả các xã trên địa bàn đều phải đạt chuẩn NTM. Tuy khó khăn vì có số xã lớn với 42 đơn vị đồng loạt xây dựng NTM nên nguồn lực đầu tư bị phân tán, song đến nay, toàn huyện đã có 30 xã được công nhận đạt chuẩn. 10 xã khác đang chờ thẩm định hoàn thành các tiêu chí để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 2 xã là Hoằng Hải và Hoằng Yến mới đạt 16 và 17 trong tổng số 19 tiêu chí cấp xã, nhưng nhiều tiêu chí đã tiệm cận ngưỡng chuẩn. Tại xã Hoằng Yến, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa đang được gấp rút hoàn thiện bởi sân vận động và hội trường xã đều đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hiện thi công đạt gần 50% khối lượng công trình. Còn lại là tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, xã đã hoàn thành tiêu chí và đang đề nghị được công nhận đạt chuẩn. Với xã Hoằng Hải, trong 3 tiêu chí còn thiếu, thì tiêu chí số 5 là cơ sở vật chất trường học, hiện đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng theo tiêu chí chuẩn của các trường: THCS, mầm non; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã có kế hoạch xây dựng sân vận động xã trong tháng 5 và 6 – 2019. Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm của xã cũng đã cơ bản hoàn thành, hiện xã đang hoàn tất thủ tục công nhận. Theo lộ trình, trong quý III tới đây, 2 xã cuối cùng của huyện sẽ đạt chuẩn NTM, trở thành nền tảng quan trọng trong lộ trình trở thành huyện NTM.

Cùng với hỗ trợ các xã hoàn thành các tiêu chí chuẩn, Hoằng Hóa cũng song hành thực hiện các tiêu chí của huyện NTM. Đối với 3 tiêu chí còn lại, về tiêu chí giao thông (tiêu chí số 2), hiện toàn bộ 34 tuyến đường với tổng chiều dài gần 161 km do huyện quản lý đều đã được nhựa hóa và bê tông hóa 100%, phù hợp kích thước, các cấp kỹ thuật được duyệt. Hệ thống 16 cầu, 124 cống trên các tuyến đường đều được xây dựng kiên cố. Huyện có bến xe Bút Sơn rộng 6.000m2 cùng hệ thống vận tải đang hoạt động hiệu quả. Với tiêu chí số 3 về thủy lợi, các công trình thủy lợi liên xã gồm hệ thống kênh Nam và các kênh tưới cấp 1, 2 với tổng chiều dài 151 km phục vụ tưới cho các xã, thị trấn bảo đảm canh tác cho diện tích 9.700 ha đất nông nghiệp trên địa bàn. Hệ thống các trục tiêu liên xã với tổng chiều dài 126 km đóng giữ vai trò tốt trong việc trữ và tiêu nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như toàn bộ khu dân cư trong huyện.

Mạng lưới điện trong huyện (tiêu chí số 4 về điện) đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, phủ khắp các địa bàn dân cư nông thôn, nối liền trung tâm hành chính huyện đến các xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện có 468 trạm biến áp, gần 321 km đường dây trung thế; tỷ lệ hộ dùng điện trên địa bàn đạt 100% theo tiêu chí. Các tiêu chí về y tế, văn hóa của huyện đã đạt theo các hướng dẫn, quy định theo tiêu chí huyện NTM với bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế dự phòng bảo đảm hạ tầng, thiết bị theo yêu cầu, các thiết chế - cơ sở vật chất cho văn hóa – thể dục thể thao bảo đảm. Trong thực hiện tiêu chí môi trường (tiêu chí số 7), thời gian qua, huyện Hoằng Hóa đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý và thu gom rác thải trên địa bàn. Đến nay, 30/43 xã, thị trấn đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp, HTX thu gom, xử lý rác thải. 13 xã còn lại tự tổ chức thu gom và vận chuyển về các bãi xử lý của địa phương và bãi chôn lấp kết hợp đốt được huyện quy hoạch tại xã Hoằng Đức. Tại 2 bệnh viện trên địa bàn: (Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng và Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa), rác thải y tế đã được ký hợp đồng đưa đi xử lý theo đúng quy trình.

Quá trình xây dựng huyện NTM, Hoằng Hóa cũng chú trọng phát triển các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã chuyển đổi 760 đất trồng lúa sang các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn và nuôi trồng thủy sản. Các xã trên địa bàn đã phát triển được vùng chuyên canh rau an toàn tập trung, hiện được cấp giấy chứng nhận VietGAP và dán nhãn tiêu thụ. Hiện tại, toàn huyện đã có gần 1.400 ha cây trồng hằng năm được ký kết bao tiêu sản phẩm trên cơ sở các mô hình liên kết sản xuất giữa 31 HTX trên địa bàn với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, thu nhập bình quân mỗi héc – ta đất nông nghiệp của huyện đã đạt gần 140 triệu đồng. Trong nuôi trồng thủy sản, nhất là nước lợ, huyện Hoằng Hóa đã trở thành đơn vị đứng đầu tỉnh về diện tích, năng suất cũng như sản lượng, nhất là các loại tôm, cua. Ngành nghề khai thác và chế biến hải sản tại các xã vùng biển, nhất là Hoằng Trường và Hoằng Phụ, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Bài và ảnh: L.Đ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]