(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, bà con nông dân huyện Hoằng Hóa đang tập trung chăm sóc hơn 9.300 ha cây trồng vụ chiêm xuân, trong đó có hơn 6.300 ha lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có một số diện tích lúa nằm ở vùng cuối kênh, vùng đất bị nhiễm mặn khó khăn về nước tưới, trong đó có hơn 45 ha ở các xã Hoằng Khê, Hoằng Sơn; hơn 200 ha ở các xã Hoằng Châu, Hoằng Phong, Hoằng Lưu, Hoằng Lộc; hơn 100 ha ở các xã vùng biển như Hoằng Thanh, Hoằng Yến, Hoằng Phụ, Hoằng Hải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa chủ động các giải pháp phục vụ nước tưới cho lúa thời kỳ trổ bông

Hiện nay, bà con nông dân huyện Hoằng Hóa đang tập trung chăm sóc hơn 9.300 ha cây trồng vụ chiêm xuân, trong đó có hơn 6.300 ha lúa đang trong thời kỳ làm đòng, trổ bông. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện có một số diện tích lúa nằm ở vùng cuối kênh, vùng đất bị nhiễm mặn khó khăn về nước tưới, trong đó có hơn 45 ha ở các xã Hoằng Khê, Hoằng Sơn; hơn 200 ha ở các xã Hoằng Châu, Hoằng Phong, Hoằng Lưu, Hoằng Lộc; hơn 100 ha ở các xã vùng biển như Hoằng Thanh, Hoằng Yến, Hoằng Phụ, Hoằng Hải.

Huyện Hoằng Hóa chủ động các giải pháp phục vụ nước tưới cho lúa thời kỳ trổ bông

Ảnh Internet.

Nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho cả huyện phụ thuộc vào Trạm bơm đầu mối Hoằng Khánh, song hiện nay do biến đổi khí hậu lưu lượng dòng chảy ngày càng cạn kiệt. Để giải quyết tình trạng trên, bảo đảm cung cấp đủ nước tưới cho lúa trong thời kỳ làm đòng, trổ bông, Chi nhánh thủy lợi Hoằng Hóa đã bố trí cán bộ, công nhân viên thay ca thường trực tại đầu mối công trình, đóng cửa cống vùng dễ tưới, ưu tiên dẫn nước cho vùng xa, vùng cuối kênh, vùng nhiễm mặn đủ ngâm chân ruộng, hạn chế tình trạng đất bốc chua, mặn do thiếu nước. Trước đó, chi nhánh đã tiến hành nạo vét các kênh dẫn, bể hút; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn ra quân nạo vét kênh mương trên địa bàn với tổng khối lượng nạo vét đợt I năm 2019 đạt 3.421m3 đất đào đắp, 695.998m2 bèo cỏ... Chi nhánh đã kiểm tra vận hành của 22 trạm bơm, chuẩn bị vật tư, thiết bị cần thiết, bảo đảm các trạm bơm hoạt động tốt khi có yêu cầu; đồng thời, phân công cán bộ, công nhân viên thay ca thường trực vào ban đêm tại các trạm bơm dọc sông Mã để khi có nguồn nước ngọt là tranh thủ vận hành hết công suất các trạm bơm theo con nước. Một số tuyến kênh như N7, N12, N26... trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã được tu bổ, nâng cấp và cơ bản hoàn thành.

Tính đến ngày 19-4-2019, toàn bộ diện tích lúa của huyện Hoằng Hóa được cung cấp đủ nước tưới, bảo đảm cho cây lúa phát triển tốt trong thời kỳ làm đòng, trổ bông.

Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]