(Baothanhhoa.vn) - Trong các năm vừa qua, huyện Hậu Lộc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động và xóa đói, giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc: Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Huyện Hậu Lộc: Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Mô hình trồng rau, quả sạch của Công ty TNHH Xây dựng An Thành Đạt (tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc).

Trong các năm vừa qua, huyện Hậu Lộc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động và xóa đói, giảm nghèo.

Cụ thể như huyện Hậu Lộc đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ về định hướng quy hoạch, phát triển trên cơ sở quy hoạch và căn cứ tiềm năng, lợi thế của địa phương ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Rà soát và xác định các dự án trọng điểm, bức xúc để đầu tư, ưu tiên các dự án phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), giải quyết được việc làm, cải thiện thu nhập cho nhiều lao động. Khuyến khích thu hút vốn đầu tư từ các tổ chức tư nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài. Chủ động đấu mối với các ngành, các cấp để được cấp vốn cho các dự án đã được phê duyệt, các công trình dở dang như bãi rác thải xã Minh Lộc, khu nuôi tôm an toàn sinh học xã Xuân Lộc, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông từ quán Dốc đến cầu Nam Khê, đường từ xã Hoa Lộc đi xã Minh Lộc, đường từ ngã tư Hoa Lộc đi Đại Lộc..., nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng, thu hút các dự án trong và ngoài nước đầu tư vào huyện. Một số lĩnh vực huyện ưu tiên đẩy mạnh đầu tư phát triển: tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng, phát huy lợi thế của từng vùng, quan tâm vùng đồi và vùng biển. Trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2016-2020 tiến hành quy hoạch phát triển các trung tâm, các cụm kinh tế để thu hút đầu tư, tạo bước tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, phù hợp lợi thế từng vùng. Huyện đã xây dựng, ban hành một số cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư theo hướng tập trung vào các dự án thu hút nhiều lao động, giải quyết việc làm và đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thành lập doanh nghiệp, thực hiện công khai, minh bạch trong quy hoạch, thủ tục hồ sơ, cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư. Tập trung làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư SXKD...

Cùng với chủ động kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn SXKD, huyện dành thời gian đưa doanh nghiệp đi khảo sát địa điểm, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cam kết đồng hành với họ suốt quá trình đầu tư. Tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư như tư vấn chính sách của tỉnh, giải quyết kịp thời hồ sơ, thủ tục theo thẩm quyền, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút lao động, cùng doanh nghiệp giải quyết vướng mắc trong quá trình đầu tư... Hiện trên địa bàn huyện đã hình thành một số cụm, khu công nghiệp tập trung như cụm công nghiệp dịch vụ nghề cá Hòa Lộc, cụm công nghiệp thị trấn, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng một số nhà máy có quy mô khá lớn như Nhà máy may BMT (Hoa Lộc), Nhà máy may Đại Lộc, Nhà máy may Ny Hoa Việt (Châu Lộc), Nhà máy may công nghiệp IVORY (thị trấn), Nhà máy gạch tuynel công nghệ cao của Công ty FLC Đò Lèn (Tập đoàn FLC)... Các ngành dịch vụ mà huyện có nhiều lợi thế cũng được quan tâm phát triển, như: Chế biến hải sản, cơ khí, đóng và sửa chữa tàu thuyền, mộc dân dụng, dịch vụ thương mại... Kết quả, hơn 5 tháng đầu năm 2019 toàn huyện đã có 30 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới/kế hoạch 60 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 50% kế hoạch cả năm 2019. Tập trung ở các lĩnh vực như thương mại dịch vụ, sơ chế chế biến thủy sản, mộc dân dụng, gia công cơ khí.... Đa số các doanh nghiệp đều hoạt động kinh doanh có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm cho người dân, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Riêng năm 2018, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Hậu Lộc đã nộp ngân sách Nhà nước 12 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 4.000 lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Hưng, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch (UBND huyện Hậu Lộc), cho biết: Với quan điểm “lợi ích của các nhà đầu tư, của các doanh nghiệp là mục tiêu trước mắt và lâu dài của huyện”, huyện Hậu Lộc đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư mở rộng SXKD có hiệu quả. Theo đó, huyện đã ban hành mới một số cơ chế khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và tỉnh. Tăng cường đối thoại gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ các thủ tục liên quan đến mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật... Tiếp tục thực hiện quy định “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình giải quyết công việc, không trễ hẹn theo quy định) trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc của doanh nghiệp. Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho ban quản trị doanh nghiệp, các lớp khởi nghiệp. UBND huyện giao phòng tài chính - kế hoạch chủ trì phối hợp với các phòng liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch, duy trì đối thoại gặp gỡ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Huyện tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tranh thủ thời cơ để điều chỉnh chiến lược SXKD. Đổi mới phương pháp quản trị doanh nghiệp, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động. Thực hiện tốt các quy định của pháp luật, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp đối với người lao động, làm tròn nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Các tháng cuối năm 2019, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn lực và tăng thu ngân sách, tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành và hợp tác đầu tư của doanh nghiệp huy động vốn đầu tư, triển khai thực hiện các dự án, tạo “cú hích” quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nhanh, bền vững, tạo được nhiều việc làm cho người lao động.

Thu Hòa


Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]