Thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Hậu Lộc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc: Nâng cao năng lực khai thác gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Huyện Hậu Lộc: Nâng cao năng lực khai thác gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Xưởng đóng mới và sửa chữa tàu thuyền của Công ty TNHH Tuyên Phong (xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc).

Thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Hậu Lộc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, huyện đã quy hoạch tổng thể ngành nông – lâm - thủy sản trên địa bàn chi tiết đến từng xã, từng vùng, bảo đảm phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, cơ sở; cùng với việc vận dụng các cơ chế, chính sách của Trung ương và của tỉnh, huyện đã ban hành một số chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành thủy sản; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, đẩy mạnh liên kết sản xuất, xúc tiến thương mại và thị trường tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thủy sản; triển khai sâu rộng Luật Thủy sản 2017 đến chính quyền và người dân; kiểm soát tốt tàu thuyền khai thác hải sản. Tập trung chuyển đổi ngành nghề khai thác theo hướng ứng dụng công nghệ mới, căn cứ vào ngư trường, sự xuất hiện của nguồn lợi thủy sản để bố trí nghề phù hợp với vùng, tuyến biển gắn phát triển khai thác hiệu quả, bền vững, giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm chi phí, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tăng cường quản lý hoạt động khai thác, triển khai tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhằm khai thác bền vững, bảo vệ môi trường. Triển khai thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Mục tiêu hướng tới là phát triển đột phá về quy mô, năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh sản phẩm thủy sản có tiềm năng, lợi thế và thị trường tiêu thụ với sản phẩm khai thác biển và các loài con nuôi chủ lực.

Tính đến tháng 8-2019, huyện Hậu Lộc có 772 tàu cá, trong đó có 510 phương tiện công suất từ 90CV trở lên được ứng dụng kỹ thuật tiên tiến như máy dò cá, máy định vị khai thác xa bờ, gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo. Triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đến nay các chủ tàu trên địa bàn huyện đã được vay vốn đóng mới 14 tàu khai thác và 1 tàu dịch vụ hậu cần, công suất từ 700 đến 1.000 CV/tàu, hoạt động xa bờ. Tăng cường quản lý tàu cá, đăng ký, đăng kiểm gắn với củng cố, kiện toàn các tổ, đội sản xuất trên biển. Hiện nay, Hậu Lộc có 144 tổ đoàn kết sản xuất trên biển đã phát huy hiệu quả, tinh thần trách nhiệm của từng thuyền viên, tính đoàn kết cộng đồng. Huyện cũng phối hợp với Bảo Việt Thanh Hóa triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thuyền viên, ngư lưới cụ, tàu cá có công suất từ 90CV trở lên; phối hợp với các ngành cấp tỉnh trong việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên hoạt động thường xuyên trên tàu khai thác hải sản xa bờ. Dịch vụ hậu cần nghề cá được các cơ sở, hộ ngư dân, các chủ tàu dịch vụ hậu cần trên biển và các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, đã từng bước hình thành đội tàu dịch vụ hậu cần trên biển. Có 3 cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền đủ điều kiện đóng mới và nâng cấp tàu cá vỏ gỗ có công suất từ 400CV trở lên (cơ sở ông Nguyễn Văn Thuận, xã Xuân Lộc; HTX Trường Phát và Công ty TNHH Tuyên Phong, xã Hòa Lộc) và các cơ sở này đang tiếp tục tái đầu tư mở rộng, nâng cấp thiết bị, công nghệ, chuẩn bị nhân lực, vốn đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu cá, tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi, khai thác thủy sản hiệu quả.

Về chế biến dịch vụ hậu cần nghề cá: Huyện đang tích cực kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến ngao, bột cá, doanh nghiệp cấp đông sản phẩm hải sản khai thác có giá trị xuất khẩu và phát triển Cảng cá Hòa Lộc thành trung tâm thu mua, chế biến hải sản. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư chế biến hải sản tại Cụm công nghiệp nghề cá Hòa Lộc. Từng bước hình thành đội tàu dịch vụ hậu cần trên biển, phấn đấu đến năm 2020 đóng mới 7 tàu trên 400CV làm dịch vụ hậu cần nghề cá để chủ động thu mua hải sản tại ngư trường cho các tàu khai thác của huyện.

Kết quả, năm 2018, sản lượng khai thác thủy sản đạt 35.104 tấn, đạt 106,4% kế hoạch và tăng 25,6% so với năm 2017. 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng khai thác đạt 17.785 tấn, đạt 52,3% kế hoạch, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn huyện có hơn 4.000 lao động tham gia khai thác thủy sản trên biển. Thu nhập lao động nghề cá tương đối ổn định. Điển hình như các tàu cá từ 520 đến 829CV của gia đình các ông Đặng Văn Giỏi, Nguyễn Văn Xuyên, Nguyễn Văn Tuy (xã Ngư Lộc),... khai thác xa bờ, cho hiệu quả kinh tế khá cao gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hậu Lộc lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 đã xác định rõ, khai thác thủy sản là một trong những lĩnh vực thế mạnh và trọng tâm của huyện. Để phát huy tiềm năng kinh tế biển, nâng cao năng lực khai thác xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo, huyện Hậu Lộc đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh khai thác thủy, hải sản theo hướng vươn khơi, tăng công suất máy và phương tiện, đầu tư trang thiết bị tiên tiến. Huyện khuyến khích các chủ hộ đầu tư đóng mới phương tiện có công suất lớn vươn khơi, phát triển các đội tàu thu mua, cải hoán tàu thuyền, nâng cấp công suất máy. Xây dựng xưởng đóng sửa tàu thuyền đủ khả năng đóng mới và sửa chữa cho các phương tiện khai thác thủy sản trong huyện. Tăng cường tuyên truyền cho ngư dân về chủ quyền biển, đảo...

Trước mắt, huyện Hậu Lộc đã và đang chủ động triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế thủy sản năm 2019. Về lâu dài, huyện rất cần sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cho phát triển thủy sản ở địa phương. Cùng với vận dụng và triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và tỉnh Thanh Hóa về phát triển nông nghiệp, nông thôn, chắc chắn sẽ tạo ra động lực mới để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, đưa nghề cá ở Hậu Lộc ổn định và phát triển, góp phần làm giàu cho quê biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Thu Hòa


Thu Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]