(Baothanhhoa.vn) - Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Hà Trung đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, khuyến khích, hỗ trợ người dân  phát triển nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS) theo hướng bền vững. Từ đó, tạo động lực giúp các hộ dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế NTTS trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản

Huyện Hà Trung nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản

Nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở thị trấn Hà Trung (Hà Trung).

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Hà Trung đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS) theo hướng bền vững. Từ đó, tạo động lực giúp các hộ dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế NTTS trên địa bàn.

Xác định thủy sản là một trong những ngành kinh tế có vai trò quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp của địa phương, huyện Hà Trung đã và đang dành nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư NTTS. Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, huyện đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân chuyển đổi hơn 800 ha trồng lúa kém hiệu quả kinh tế sang NTTS; sau khi chuyển đổi, hiệu quả kinh tế tăng gấp 2,5 đến 3 lần, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, huyện mở các lớp tập huấn khuyến nông - khuyến ngư, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong nuôi trồng, cách phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra chất lượng con giống... Với mục tiêu duy trì ổn định năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế của nghề NTTS, huyện đã phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với các địa phương, HTX để tuyên truyền, hướng dẫn hộ nuôi các biện pháp cải tạo ao đầm, gia cố bờ bao, vận động các hộ đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Dưới sự định hướng, chỉ đạo của các phòng, ban, từ hình thức nuôi quảng canh, nhiều hộ đã nuôi theo hình thức bán thâm canh và thâm canh, áp dụng hiệu quả hình thức nuôi thâm canh xen ghép nhiều đối tượng, tạo sự phong phú, đa dạng về chủng loại. Ngoài các loại cá truyền thống, như trắm, chép, trôi,... các hộ dân đã mạnh dạn đầu tư, thay đổi đối tượng nuôi, đưa các giống mới có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng, như: rô phi đầu vuông, lăng, chép Thái, ốc nhồi...

Hiện nay, toàn huyện có 1.840 ha NTTS, chủ yếu tập trung ở các xã Hà Đông, Hà Ngọc, Hà Lĩnh, thị trấn Hà Trung... sản lượng trung bình mỗi năm đạt 6.200 tấn/năm, thu nhập bình quân đạt 125 triệu đồng ha/năm. Hình thành chuỗi liên kết ốc nhồi thương phẩm gắn với bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Giống thủy sản Tâm Phúc mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hà Trung, cho biết: Xác định NTTS cũng là một trong những hướng đi trọng tâm trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thời gian tới, huyện Hà Trung tiếp tục thực hiện các giải pháp đã đề ra, phấn đấu mở rộng thêm 250 ha NTTS. Trong đó, chú trọng thực hiện chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang NTTS. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quá trình tích tụ, tập trung đất đai để phát triển vùng NTTS tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, đa dạng đối tượng nuôi, đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; phát triển NTTS theo hướng VietGAP. Đồng thời, tiếp tục thực hiện và triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng hiện hành đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giúp các doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm, xây dựng các chuỗi sản xuất theo mô hình khép kín.

Bên cạnh đó, khuyến khích các hộ có điều kiện về ao nuôi tiến hành ươm, nuôi cá giống nhằm đáp ứng nhu cầu con giống tại chỗ cho các hộ nuôi cá thịt, tăng cường chế biến thức ăn tại chỗ nhằm giảm chi phí. Đầu tư xây dựng và củng cố hạ tầng ao nuôi, cấp thoát nước, đáp ứng nhu cầu phát triển NTTS. Cùng với đó, hỗ trợ các nhóm, hộ liên kết thành lập các HTX để hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật về NTTS từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]