(Baothanhhoa.vn) - Đến thôn 4, xã Đông Khê hôm nay, ai nấy đều ấn tượng về cảnh quan làng, xã: Đường làng, ngõ xóm thảm bê tông sạch sẽ, hệ thống thoát nước có nắp đậy, hai bên đường là những bồn hoa tươi rực rỡ sắc màu; tối đến, các ngõ xóm đều có đèn điện sáng trưng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Đến thôn 4, xã Đông Khê hôm nay, ai nấy đều ấn tượng về cảnh quan làng, xã: Đường làng, ngõ xóm thảm bê tông sạch sẽ, hệ thống thoát nước có nắp đậy, hai bên đường là những bồn hoa tươi rực rỡ sắc màu; tối đến, các ngõ xóm đều có đèn điện sáng trưng.

Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Ảnh minh họa.

Nhiều người dân thôn 4 cho biết, được như ngày hôm nay là nhờ phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Đồng chí Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Đông Khê cho biết nhờ sự đồng thuận, đồng lòng của người dân địa phương nên hệ thống giao thông đến từng ngõ xóm đều được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Nhiều tuyến đường được người dân trồng hoa thay thế cỏ dại hai bên, cảnh sắc nông thôn rạng rỡ, khang trang.

Không chỉ riêng ở Đông Khê, phong trào xây dựng hạ tầng giao thông (HTGT) nông thôn được lan tỏa rộng khắp trong toàn huyện. Ông Thiều Thọ Tam ở thôn Triệu Xá 1, xã Đông Tiến cho biết: “Thực hiện chương trình XDNTM, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất 4 lần với tổng diện tích là 550m2. Sau khi tôi hiến đất mở đường, nhiều gia đình trong thôn có tuyến đường đi qua cũng đồng ý hiến đất để nối dài tuyến đường. Giờ đây con đường được mở rộng thông thoáng, ô tô đi lại thuận tiện dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, trao đổi buôn bán của người dân”.

Xác định kết cấu HTGT chính là điều kiện cơ bản, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên huyện đã lựa chọn phát triển giao thông là một trong những khâu đột phá trong XDNTM. Chính vì vậy, ngay sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 10-NQ/HU về “Phát triển kết cấu HTGT đường bộ huyện Đông Sơn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, UBND huyện Đông Sơn đã xây dựng kế hoạch về phát triển kết cấu HTGT trên địa bàn huyện, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chỉ đạo UBND huyện, 100% cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết; Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập tổ giúp việc cho cấp ủy do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm tổ trưởng để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nghị quyết ở cơ sở. Việc triển khai thực hiện nghị quyết đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, cùng chung tay, góp công, góp của xây dựng kết cấu HTGT. Bên cạnh việc đóng góp tiền mặt, nhân dân hiến 89.815m2 đất, đóng góp 61.056 ngày công lao động để thực hiện nhựa hóa, bê tông hóa, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, rãnh thoát nước khu dân cư... Kết quả, từ năm 2011 đến nay, huyện đã đầu tư làm mới, nâng cấp, sửa chữa và mở rộng 235km đường giao thông đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiêu chí mới; trong đó có 42,8km/42,8km đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; 47,33km/47,33 km đường thôn, trục thôn được mở rộng và bê tông hóa đạt chuẩn; 62,5km/64,87km đường ngõ xóm được bê tông hóa đạt chuẩn, sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 55,08km/76,5km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa đạt chuẩn.

Cùng với xây dựng HTGT, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn ban hành Quyết định số 428/QĐ-HU về việc thành lập tổ chỉ đạo triển khai thực hiện công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị; tập trung chỉ đạo các xã tổ chức, vận động nhân dân trồng hoa thay thế cỏ dại ven đường, hàng rào xanh ở đường làng, ngõ xóm, công sở, trường học, khu vực công cộng; tổ chức hội thi “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”... Đến nay, cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư được chỉnh trang, đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Toàn huyện đã trồng được trên 56km đường hoa, xây dựng 8km tuyến đường kiểu mẫu trục chính và 8,5 km tuyến đường kiểu mẫu thôn, liên thôn. Phong trào tổng vệ sinh môi trường nông thôn định kỳ hàng tuần, hàng tháng được duy trì và đi vào nền nếp với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân.

Phong trào xây dựng HTGT, xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị ở huyện Đông Sơn thực sự thiết thực, hiệu quả, hợp lòng dân, góp phần thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM tại địa phương.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]