(Baothanhhoa.vn) - Tháng 2-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 371/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Kế hoạch đặt ra mục tiêu: Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng TMĐT nhằm thúc đẩy hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh phát triển phù hợp với xu thế và tình hình mới. Thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi nhằm giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt. Áp dụng phổ biến chữ ký số và chứng thực chữ ký số để bảo đảm an toàn, bảo mật cho các giao dịch TMĐT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hướng đến thương mại hiện đại

Tháng 2-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 371/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Kế hoạch đặt ra mục tiêu: Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng TMĐT nhằm thúc đẩy hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh phát triển phù hợp với xu thế và tình hình mới. Thẻ thanh toán được sử dụng rộng rãi nhằm giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt. Áp dụng phổ biến chữ ký số và chứng thực chữ ký số để bảo đảm an toàn, bảo mật cho các giao dịch TMĐT.

Hướng đến thương mại hiện đại

Nhân viên tại hệ thống siêu thị VinMart thực hiện thanh toán bằng thẻ và làm thẻ tích điểm cho khách hàng.

Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, trong đó: 70% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cho phép người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ thanh toán và thanh toán qua phương tiện điện tử; 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử; 20% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng...

Thực hiện kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, Sở Công Thương đã và đang tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền dùng riêng cho doanh nghiệp. Hướng dẫn doanh nghiệp có định hướng và thực hiện xây dựng website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng, xây dựng phần mềm chuyên dụng, ứng dụng chữ ký số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, xây dựng sàn giao dịch TMĐT của tỉnh đủ điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, các công cụ tiện ích và nguồn nhân lực cần thiết tạo môi trường giao dịch thuận tiện, an toàn; nâng cấp về mặt kỹ thuật, tích hợp sàn giao dịch vào các cổng thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu.

Để đẩy mạnh việc tiêu dùng hiện đại thông qua việc không dùng tiền mặt, đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thanh toán thu nhập của công nhân qua thẻ; đồng thời, đăng ký ứng dụng trong thanh toán điện tử tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cho người lao động, nhằm tăng cường đổi mới, tạo sự phát triển bứt phá trong dịch vụ thanh toán, từ đó thúc đẩy việc tiêu dùng hiện đại.

Đối với hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh cũng đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực đối với người tiêu dùng, như: Làm thẻ tích điểm cho người tiêu dùng, tải ứng dụng thanh toán trực tuyến trên điện thoại thông minh. Một số hệ thống siêu thị, như VinMart, Co.opmart, còn có chương trình nhân đôi điểm tích lũy đối với khách hàng trong thời gian cuối tuần, cuối tháng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng đến mua sắm, đẩy mạnh sức tiêu thụ hàng hóa. Thực hiện các chương trình giảm giá trên từng nhóm sản phẩm hoặc đồng loạt; tri ân khách hàng theo hình thức có quà tặng kèm theo đối với khách hàng mua sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị. Các cửa hàng thời trang áp dụng chương trình giảm giá đối với khách hàng sử dụng hình thức chi trả qua ứng dụng thanh toán tiện ích trên điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện cũng đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán kinh doanh thương mại, giáo dục tài chính; tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán, bảo đảm ổn định, an toàn, hiệu quả; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, bảo vệ người tiêu dùng.

Việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phát triển TMĐT, hướng đến thương mại hiện đại đã giúp cho nhiều người dân tiếp cận được với các dịch vụ, hoạt động thanh toán điện tử, tiện ích, không dùng tiền mặt. Điển hình như nhiều hộ dân đã thực hiện chi trả phí điện, nước hàng tháng thông qua hình thức chuyển khoản trên ứng dụng điện thoại thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Nhiều người dân cũng sở hữu cho mình những thẻ tích điểm khi mua sắm tại hệ thống các siêu thị. Đáng chú ý, thời gian gần đây, có không ít người dân đã đăng ký dịch vụ thanh toán trên ứng dụng điện thoại tại các ngân hàng, nhất là giới trẻ. Điều này cho thấy, người dân đang dần tiếp cận và hình thành cho mình thói quen tiêu dùng qua hệ thống điện tử, hướng đến thương mại hiện đại.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài Và Ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]