(Baothanhhoa.vn) - Sau khi đổi mới và tái cơ cấu theo Luật HTX năm 2012, từ năm 2016 đến nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) có những bước phát triển mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên năng động phát triển sản xuất, kinh doanh

Sau khi đổi mới và tái cơ cấu theo Luật HTX năm 2012, từ năm 2016 đến nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên (Thiệu Hóa) có những bước phát triển mạnh mẽ.

HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên năng động phát triển sản xuất, kinh doanh

Cánh đồng giống lúa do HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên liên kết sản xuất.

Ngày chúng tôi về xã Thiệu Nguyên cũng là thời điểm những cánh đồng lúa trĩu bông của vụ chiêm xuân 2019 đã và đang cho thu hoạch. Nông dân địa phương hồ hởi, phấn khởi bởi đa phần các thân ruộng đều cho năng suất cao. Lúa được mùa là hệ quả của nhiều yếu tố, song không thể không kể đến sự hợp tác liên kết sản xuất của HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên với một công ty giống cây trồng tỉnh ngoài. Được biết, từ đầu vụ, HTX đã đứng ra ký hợp đồng, cung ứng giống lúa và kêu gọi bà con nông dân trong xã hình thành vùng lúa chuyên canh. Trong quá trình canh tác, nông dân địa phương thường xuyên được hướng dẫn kỹ thuật, khuyến cáo quy trình canh tác, bón phân để lúa đem lại năng suất cao nhất. 270 ha lúa chiêm xuân của xã trong vụ này đều do HTX cung ứng giống và đều được mùa ngoài sự kỳ vọng.

Cùng dạo bước với chúng tôi trên cánh đồng dưa thuộc thôn Nguyên Tân, ông Nguyễn Văn Thắng, giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên, cho hay: Toàn bộ cánh đồng này rộng 5 ha, được chúng tôi vận động bà con trồng chuyên canh một giống lúa Thái Xuyên 111. Vụ này, năng suất khá cao, đến gần 8 tấn/ha. Nhiều vụ vừa qua, HTX đang thành công trong hoạt động liên quan đến dịch vụ nông nghiệp, như cung ứng giống cây trồng, cung ứng phân bón, dịch vụ thủy lợi, làm cầu nối để phát triển liên kết sản xuất... Vào mỗi vụ thu hoạch lúa, HTX lại đứng ra đấu mối với các chủ máy gặt địa phương, thành lập các tổ thu hoạch cho nhân dân trong vùng để tránh cạnh tranh không lành mạnh, điều máy để phân bổ vùng gặt hợp lý. Đó cũng là nguyên nhân mà nhiều vụ gần đây, ở xã Thiệu Nguyên không có tình trạng bảo kê, cát cứ, tranh giành gặt lúa như ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, HTX đã có 67 thành viên cùng góp 470 triệu đồng vốn tham gia hoạt động. Với sự năng động xoay vòng vốn đầu tư trên nhiều lĩnh vực, năm 2018 vừa qua, doanh thu của HTX đã đạt gần 1,3 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 sẽ tăng khoảng 10%. Khi xuất hiện cơ hội sản xuất, kinh doanh mới tại địa phương, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên đã chớp cơ hội để phát triển thêm dịch vụ, giải quyết thêm việc làm cho nhiều lao động. Hiện tại, HTX đang đứng ra làm dịch vụ thu gom rác thải cho nhân dân trong xã để đưa đến bãi xử lý chung của địa phương.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm quản lý HTX của giám đốc Nguyễn Văn Thắng, cộng với sự đổi mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo Luật HTX năm 2012, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Nguyên đang có sự phát triển khá năng động, trở thành một trong những HTX nông nghiệp phát triển tại huyện Thiệu Hóa.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]