(Baothanhhoa.vn) - Công tác hỗ trợ phát triển sản xuất trong giảm nghèo, nhất là tại các huyện nghèo, các xã thuộc khu vực bãi ngang đã và đang giúp nhiều hộ dân có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ phát triển sản xuất trong giảm nghèo

Hỗ trợ phát triển sản xuất trong giảm nghèo

Mô hình trồng hoa tại xã bãi ngang Đa Lộc (Hậu Lộc). Ảnh: Tiến Xuân

Công tác hỗ trợ phát triển sản xuất trong giảm nghèo, nhất là tại các huyện nghèo, các xã thuộc khu vực bãi ngang đã và đang giúp nhiều hộ dân có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Thời gian qua, cùng với việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về công tác giảm nghèo, các địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ và nhân dân của các huyện nghèo về chính sách hỗ trợ các hộ nghèo theo nội dung của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhất là công tác hỗ trợ phát triển sản xuất (PTSX). Tập trung thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm đẩy mạnh PTSX, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây dựng, nhân rộng các mô hình PTSX có hiệu quả kinh tế cao; chú trọng các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nâng cao năng lực giảm nghèo cho cán bộ, cộng tác viên, cơ sở và cộng đồng. Bố trí đủ vốn, kinh phí đối ứng của địa phương để thực hiện các dự án, tiểu dự án; thực hiện lồng ghép các nguồn lực từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các chương trình dự án khác; đồng thời, huy động nguồn lực của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và nhân dân để hỗ trợ các hộ nghèo cận nghèo PTSX. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò chủ động của chính quyền cấp xã, cộng đồng thôn, bản trong việc quản lý, giám sát đầu tư, khai thác sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và các dự án hỗ trợ PTSX, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; phát huy nguồn lực và đóng góp của nhân dân trong thực hiện các dự án PTSX, nhân rộng các mô hình liên kết, gắn PTSX với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2018, từ nguồn kinh phí của Chương trình 30a, các đơn vị cấp tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 7 mô hình hỗ trợ PTSX cho các hộ nghèo, với tổng kinh phí thực hiện 2,1 tỷ đồng. Như hỗ trợ cho 54 hộ nghèo tại xã Điền Hạ (Bá Thước) và Nam Xuân (Quan Hóa) thực hiện mô hình chăn nuôi bò sinh sản, với tổng kinh phí hỗ trợ 600 triệu đồng; hỗ trợ 26 hộ nghèo xã Kỳ Tân (Bá Thước) tham gia thực hiện mô hình liên kết các hộ trong chăn nuôi gà thịt bảo đảm an toàn dịch bệnh và 50 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo tại xã Sơn Lư (Quan Sơn) tham gia mô hình liên kết các hộ xây dựng mô hình nuôi cá nước ngọt gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, với kinh phí 300 triệu đồng/mô hình; hỗ trợ thực hiện mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò cái sinh sản cho 26 phụ nữ nghèo tại xã Ái Thượng (Bá Thước); hỗ trợ 50 hộ xã Sơn Hà (Quan Sơn) thực hiện mô hình tổ hợp tác chăn nuôi vịt bầu cổ xanh... Các địa phương còn thực hiện hỗ trợ cho 5.325 hộ dân tại các huyện nghèo xây dựng 74 dự án. Trong đó, 65 dự án chăn nuôi, với 1.336 hộ dân được hỗ trợ; 7 dự án trồng trọt, với 3.957 hộ được hỗ trợ; 1 dự án lâm nghiệp, với 25 hộ được hỗ trợ và 1 dự án thủy sản, với 7 hộ được hỗ trợ; thực hiện 22 dự án hỗ trợ PTSX cho các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng bãi ngang.

Cũng trong năm 2018, Chương trình 135 hỗ trợ hơn 30,1 tỷ đồng để thực hiện các nội dung, như: Tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức PTSX cho 252 cán bộ cấp huyện, xã; hỗ trợ 26 hộ nghèo tại xã Bình Sơn (Triệu Sơn) tham gia mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ PTSX, đa dạng hóa sinh kế cho 100 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, biên giới, an toàn khu và 165 thôn của 16 huyện; hỗ trợ 3.242 hộ tham gia xây dựng 150 dự án PTSX, đa dạng hóa sinh kế tại các huyện nghèo. Ngoài các dự án hỗ trợ PTSX từ nguồn vốn của Chương trình 30a, 135, các đơn vị trong tỉnh còn hỗ trợ 2,7 tỷ đồng để thực hiện 9 dự án hỗ trợ PTSX, đa dạng hóa sinh kế cho các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ PTSX không những giúp nhiều hộ nghèo tại các vùng khó khăn phát triển kinh tế hộ gia đình, mà còn giúp nâng cao rõ rệt tính chủ động của người dân và cộng đồng dân cư trong việc tiếp cận được với kỹ thuật canh tác tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp trong PTSX.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]