(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tăng cường quản lý và phát triển rừng bền vững, thời gian qua, huyện Thạch Thành đã phối hợp với các công ty chế biến gỗ xuất khẩu, liên kết với các hộ trồng rừng tham gia dự án trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC của châu Âu.  Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế lâm nghiệp ở Thạch Thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả từ việc trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC ở Thạch Thành

Hiệu quả từ việc trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC ở Thạch Thành

Rừng keo của gia đình ông Vũ Quang Tuyến ở thôn Eo Bàn, xã Thạch Long (Thạch Thành) đã được cấp chứng chỉ FSC.

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp, tăng cường quản lý và phát triển rừng bền vững, thời gian qua, huyện Thạch Thành đã phối hợp với các công ty chế biến gỗ xuất khẩu, liên kết với các hộ trồng rừng tham gia dự án trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC của châu Âu. Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế lâm nghiệp ở Thạch Thành.

Là một trong những hộ dân trồng rừng được cấp chứng chỉ FSC, ông Vũ Quang Tuyến ở thôn Eo Bàn, xã Thành Long, cho biết: Năm 2017, gia đình tôi có 12 ha rừng keo được cấp chứng chỉ FSC. Trước đây, do trồng rừng tự do không chú ý đến chất lượng cây giống, kỹ thuật chăm sóc, nên năng suất thấp, giá thành cũng không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá. Sau khi chuyển hóa rừng keo theo tiêu chuẩn FSC, rừng của gia đình tôi đã được quản lý chặt chẽ, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất, chất lượng gỗ được nâng cao. Được cấp chứng chỉ FSC giá gỗ bán của gia đình cao hơn rừng thường từ 2 đến 2,5 lần so với trước kia. Trong năm 2019, gia đình tôi sẽ thu hoạch khoảng 10 ha keo theo tiêu chuẩn FSC, trừ chi phí thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Huyện Thạch Thành hiện có trên 14.724 ha rừng trồng, nhằm liên kết với doanh nghiệp để xây dựng chuỗi hành trình sản phẩm, quy trình trồng gỗ lớn mang lại năng suất, chất lượng, năm 2016, Công ty CP Chế biến gỗ Xuân Sơn đã liên kết với các hộ trồng rừng trên địa bàn 8 xã của huyện Thạch Thành tham gia dự án trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC của châu Âu, với diện tích gần 1.715 ha keo, 1.350 hộ trồng rừng tham gia. Thạch Thành cũng là huyện đầu tiên trong tỉnh thực hiện trồng rừng FSC. Để thực hiện thành công dự án, công ty đã mời chuyên gia khảo sát diện tích ban đầu cho nhóm hộ, mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực về trồng rừng, quy trình trồng, chăm sóc, khai thác đạt kết quả cao, tránh tàn sát môi trường, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu hành theo quy định của FSC; đồng thời công ty hỗ trợ 20 triệu đồng tiền giống/ha cho người dân. Sau hơn 2 năm thực hiện dự án, gần 1.715 ha keo đã được Tổ chức FSC công nhận và cấp chứng chỉ FSC Qualifor quốc tế. Để đầu ra sản phẩm ổn định, Công ty CP Xuân Sơn đã liên kết với Công ty CP Lâm sản Nam Định (đây là đơn vị chế biến gỗ xuất khẩu FSC sang thị trường các nước châu Âu, EU) thu mua sản phẩm keo cho bà con. Theo đánh giá, sau khi tham gia dự án, chất lượng rừng keo được nâng lên, sản phẩm gỗ tăng từ 2 đến 2,5 lần so với trước đây, doanh thu bình quân đạt 300 đến 350 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ rừng FSC ở Thạch Thành vẫn còn gặp khó khăn do diện tích rừng trồng trên ở một số xã còn manh mún, nhỏ lẻ, nên rất khó khi gom nhóm hình thành vùng nguyên liệu quy mô lớn; quá trình thay đổi nhận thức của người dân về trồng rừng FSC còn hạn chế... Nhằm khắc phục hạn chế trên, hiện nay huyện Thạch Thành tiếp tục vận động người dân chăm sóc tốt diện tích rừng đã được cấp chứng chỉ; tiếp tục mở rộng trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC... Huyện Thạch Thành phấn đấu trong năm 2019 sẽ mở rộng thêm 2.500 ha, nâng tổng số diện tích rừng đạt tiêu chuẩn FSC trên địa bàn huyện lên trên 4.000 ha.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]