(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi ở xã Thiệu Dương ngày càng phát triển mạnh, thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia. Nhờ phong trào mà trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của nông dân cho thu nhập cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Thiệu Dương

Hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Thiệu Dương

Mô hình sản xuất rau màu cho thu nhập cao của gia đình ông Dương Tiến Tuế, thôn 10, xã Thiệu Dương.

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi ở xã Thiệu Dương ngày càng phát triển mạnh, thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia. Nhờ phong trào mà trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của nông dân cho thu nhập cao.

Là xã có diện tích đất nông nghiệp ít với 180 ha; trong đó có 20 ha đất bãi chuyên trồng cây rau màu. Không những thế, do đồng ruộng cuối nguồn nước và một phần diện tích đất bãi thường xuyên bị ngập mỗi khi có mưa lớn nên việc sản xuất của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Từ thực tế đó, ở Thiệu Dương, chỉ có những người say mê với sản xuất nông nghiệp như ông Dương Tiến Tuế, ở thôn 10, thì mới biến “tấc đất” thành “tấc vàng”. Trải qua nhiều thăng trầm trong việc lựa chọn mô hình sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, năm 2005, chỉ với 3 sào đất bãi ven sông Mã, ông Tuế đã áp dụng khoa học – kỹ thuật xây dựng mô hình trồng rau màu. Ông Tuế cho biết: “Vùng đất bãi của xã rất khó canh tác, vì mỗi khi có mưa là bị ngập, chẳng khác nào sình lầy. Qua thực tế sản xuất, tôi đã nghiên cứu ra giải pháp là đánh luống cao hơn so với thông thường để cây trồng tránh được nước ngập. Với cách làm này mà vườn rau của gia đình tôi quanh năm tươi tốt, lại bảo đảm an toàn”. Mỗi năm gia đình ông sản xuất 3 vụ rau, mùa nào cây nấy. Ngoài ra, để tận dụng diện tích, ông đầu tư làm dàn trồng mướp đắng và gấc. Theo tính toán của ông Tuế, trung bình mỗi sào rau cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, ông còn cải tạo khu vườn của gia đình để trồng, ươm cau giống. Nhờ trồng rau màu, ươm cau giống, mỗi năm gia đình ông có thu nhập từ 450 đến 500 triệu đồng và là tấm gương nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua SXKD giỏi của xã.

Không chỉ ông Tuế, trên địa bàn xã Thiệu Dương còn có 620 hộ SXKD giỏi các cấp. Điển hình như hộ các ông, bà: Dương Khắc Dũng, Lê Xuân Trung, Lê Văn Thao, Lê Thị Thông, Dương Đình Tài,... với những mô hình trồng trọt, chăn nuôi, làm đồ mộc dân dụng, buôn bán kinh doanh, gò hàn. Không chỉ làm giàu cho gia đình, những hộ nông dân SXKD giỏi còn đang trực tiếp giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Trong đó, khoảng 800 lao động có việc làm thường xuyên, với mức thu nhập từ 3,5 đến 5 triệu đồng.

Để có được kết quả ấn tượng trên, trước hết phải nói đến vai trò của cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân xã Thiệu Dương trong việc triển khai hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Ngoài ra, hội nông dân xã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền giúp hội viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa phong trào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; khuyến khích nông dân xã nhà đầu tư xây dựng các mô hình SXKD tùy theo điều kiện kinh tế của từng hộ gia đình. Đồng thời, hội cũng tạo điều kiện giúp hội viên được vay vốn của các ngân hàng, quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương để đầu tư vào SXKD phát triển kinh tế.

Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ở xã Thiệu Dương không chỉ khơi dậy ý chí làm giàu trong mỗi gia đình hội viên nông dân, mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hòa Bình


Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]