(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Thạch Thành  đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ cho hiệu quả kinh tế cao. Với sự cần cù chịu khó, biết phát huy lợi thế và lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... các hộ gia đình này đã trở thành những tấm gương phát triển kinh tế tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình kinh tế hộ

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Thạch Thành đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ cho hiệu quả kinh tế cao. Với sự cần cù chịu khó, biết phát huy lợi thế và lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... các hộ gia đình này đã trở thành những tấm gương phát triển kinh tế tại địa phương.

Hiệu quả mô hình kinh tế hộMô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao tại thị trấn Vân Du (Thạch Thành).

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Quách Phương Huế ở thôn Cẩm Bộ, xã Thành Minh quyết định trở về quê hương để khởi nghiệp với mô hình phát triển kinh tế trang trại. Ban đầu, chị nhận nuôi gia công cho Công ty CP Nông sản Phú Gia hơn 1.000 con gà thịt. Nhận thấy việc nuôi gà khá phù hợp với điều kiện về đất đai của gia đình và đem lại hiệu quả kinh tế khá, nên chị đã quyết định mở rộng quy mô nuôi gà lên 6 nghìn con. Mạnh dạn trong chuyển đổi, cùng sự cần cù, chịu khó, mô hình chăn nuôi gà của chị Huế mỗi năm mang về cho gia đình nguồn lợi nhuận bình quân gần 200 triệu đồng; đồng thời, tạo việc làm cho 2 lao động với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ về kinh nghiệm trong chăn nuôi, chị Huế cho biết: Chăn nuôi gà thịt không khó, về kỹ thuật đã có đội ngũ cán bộ thú y xã hỗ trợ, quan trọng là phải có sự đam mê với nghề, phải bảo đảm tuân thủ đúng quy trình chăn nuôi, làm tốt công tác phòng dịch, lựa chọn được con giống tốt, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cũng là một trong những mô hình kinh tế hộ được đánh giá cao của huyện Thạch Thành, ông Bùi Văn Kiều, ở xã Thành Tâm lại lựa chọn phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Cũng như nhiều hộ khác ở huyện Thạch Thành trước đây, kinh tế gia đình ông dựa chủ yếu vào mấy sào ruộng, song thu nhập từ lúa, ngô lúc ấy chẳng được bao nhiêu. Năm 2017, ông mạnh dạn chuyển đổi phần lớn ruộng đất của gia đình sang trồng cây ăn quả với tổng diện tích gần 2.000m2 và trồng chủ yếu là cây ổi. Chỉ sau đó 1 năm, vườn ổi của ông đã cho những trái ngọt đầu tiên. Ngay năm đầu thu hoạch, vườn ổi đã mang về cho gia đình ông thu nhập hơn 20 triệu đồng/sào. So với những loại cây ăn quả khác, cây ổi khá dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất, vừa có thể chịu nước, vừa có thể chịu hạn. Không chỉ vậy, với việc áp dụng được tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nắm bắt tốt được thời điểm cắt tỉa cành, cây ổi có thể cho ra quả quanh năm, nhờ đó năng suất luôn đạt cao. Không chỉ phát triển mô hình kinh tế của gia đình, năm 2019, ông Kiều cũng là 1 trong những thành viên tích cực đóng góp vào sự thành lập của HTX trồng ổi xã Thành Tâm và hiện đang là Giám đốc HTX này. HTX là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả; đồng thời, thông qua hoạt động của HTX để đưa thương hiệu ổi Thành Tâm tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Trong 5 năm qua, huyện Thạch Thành có hơn 40 nghìn lượt hộ hội viên nông dân đăng ký tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Kết quả bình xét có hơn 35 nghìn lượt hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp. Theo ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thạch Thành: Được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện cùng với việc triển khai có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế, như mô hình chăn nuôi lợn tập trung quy mô lớn ở các xã Thành Mỹ, Thành Yên, Thành Thọ; sản xuất tinh dầu sả, miến dong ở Thành Vinh, hay các mô hình trồng ổi ở xã Thành Tâm, trồng cam ở thị trấn Vân Du.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]