(Baothanhhoa.vn) - Là thôn đặc biệt khó khăn của xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc), từ năm 2014, thôn Tân Lập đã được Tổ chức GNI (là Tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực phát triển nông thôn và giáo dục) lựa chọn hỗ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi gà an toàn thả vườn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà an toàn thả đồi ở thôn Tân Lập

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà an toàn thả đồi ở thôn Tân Lập

Một mô hình chăn nuôi gà an toàn thả đồi ở thôn Tân Lập.

Là thôn đặc biệt khó khăn của xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc), từ năm 2014, thôn Tân Lập đã được Tổ chức GNI (là Tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực phát triển nông thôn và giáo dục) lựa chọn hỗ trợ thực hiện mô hình chăn nuôi gà an toàn thả vườn.

Sau 5 năm thực hiện mô hình đã bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân trong thôn.

Từ nhóm chăn nuôi ban đầu với 7 hộ thành viên tham gia, đến nay đã phát triển lên 18 thành viên, với tổng đàn từ 12.000 đến 15.000 con gà thịt và 1.500 gà đẻ trứng, với các loại gà như: Ri Hòa Bình, lai chọi Thanh Lương, Phùng... Các hộ chăn nuôi được UBND xã phối hợp với Tổ chức GNI mở các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật và phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia cầm. Năm 2018 các thành viên đã thành lập HTX dịch vụ chăn nuôi gà đồi Tân Lập, hướng đến sẽ mở rộng quy mô nuôi thả gà đồi lên 30.000-40.000 con/năm, gà đẻ trứng 10.000 con/năm, đăng ký chứng nhận VietGAP, an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm gà của HTX được đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp cho các hộ chăn nuôi nâng cao thu nhập, ổn định công ăn việc làm từ việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ gà. Ngoài ra, Tổ chức GNI còn hỗ trợ vốn quay vòng, hỗ trợ chăn nuôi theo quy trình VietGAP, hỗ trợ khảo sát thị trường, giới thiệu sản phẩm và tìm đầu ra...

Từ một hộ cận nghèo của xã Vĩnh Long, đời sống gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, được sự hỗ trợ của GNI, gia đình chị Lê Thị Hoa ở thôn Tân Lập, bắt tay vào nuôi 100 con gà thịt. Gia đình chị Hoa đã quy hoạch 1 khu chăn nuôi tập trung với diện tích hơn 1ha. Ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác trong tự nhiên là các loại côn trùng và cây cỏ tự nhiên... Vì vậy, gà lớn nhanh, ít bệnh tật, thịt săn chắc, trứng gà đảm bảo chất lượng. Những lứa gà ta thả đồi của gia đình chị được thương lái khắp nơi đến đặt mua, giá cả luôn ổn định. Đến nay, gia đình chị Hoa có khoảng 1.500 con gà bao gồm cả gà thịt và gà đẻ trứng, trừ chi phí mỗi năm gia đình chị thu lãi khoảng 75 triệu đồng/năm. Với mô hình chăn nuôi mới này, những năm gần đây thu nhập gia đình chị luôn ổn định và phát triển, được nhiều hộ dân trong vùng đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.

Chị Lê Thị Hoa cho biết: Tham gia mô hình, tôi được cán bộ hội hướng dẫn kỹ thuật nuôi nên đàn gà lớn nhanh, tỷ lệ sống cao, ít nhiễm bệnh, giảm công chăm sóc, chất lượng tốt, dễ tiêu thụ. Nuôi gà thả đồi có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên. Đặc biệt, thời điểm giao nhau giữa lứa cũ và lứa mới, sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, bổ sung thêm thức ăn xanh cho lứa gà mới nuôi.

Được biết, đây là chương trình phát triển sinh kế, thành lập các nhóm sản xuất, kinh doanh theo sở thích do GNI phối hợp với Ban Quản lý Dự án hỗ trợ phát triển nông thôn huyện Vĩnh Lộc triển khai thực hiện. Tham gia mô hình, các hộ đều quy hoạch 1 khu chăn nuôi tập trung với diện tích khoảng 2 ha; trong đó có 1-2 chuồng chăn nuôi gà thịt, 1 chuồng chăn nuôi gà đẻ trứng, 1 nhà kho chứa thức ăn chăn nuôi.

Ông Tào Quang Thiệu, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Lộc cho biết, qua quá trình sản xuất cho thấy mô hình chăn nuôi gà sạch thả đồi ở xã Vĩnh Long là một hướng đi bền vững trong việc phát triển nông nghiệp sạch, được huyện Vĩnh Lộc khuyến khích các hộ dân áp dụng. Việc thành lập HTX và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm của nhóm chăn nuôi gà Tân Lập sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp cho các hộ chăn nuôi nâng cao thu nhập, ổn định việc làm từ việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ gà. Tuy nhiên, để mở rộng mô hình này HTX rất mong các cấp, các ngành hỗ trợ trong vấn đề xây dựng phương án chăn nuôi hợp quy chuẩn kỹ thuật, đăng ký nhãn hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ trong tỉnh, trong nước; đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ chuyển đổi ruộng đất để xây dựng thêm trang trại, phát huy lợi thế địa hình của thôn miền núi để nghề chăn nuôi gà ở đây thực sự hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Hiện các sản phẩm trứng gà và thịt gà Tân Lập có thể cung cấp thường xuyên cho thị trường địa phương và các khu vực lân cận. Tới đây, UBND huyện Vĩnh Lộc sẽ phối hợp với một số đối tác kinh doanh làm thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch tại thị trấn Vĩnh Lộc, TP Thanh Hóa và các địa phương lân cận.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]