(Baothanhhoa.vn) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Xuân Trường

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Xuân Trường

Chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả ở xã Xuân Trường (Thọ Xuân).

Gia đình ông Đỗ Văn Tư là một trong những hộ tiên phong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư xây dựng mô hình trồng hoa từ đất lúa kém hiệu quả; đã và đang cho hiệu quả kinh tế cao. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại, ông Tư chia sẻ: “Trước đây, trên diện tích đất 2 ha, gia đình chủ yếu trồng lúa, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như thổ nhưỡng, thời tiết,... nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao, thu nhập bấp bênh. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của xã và nghiên cứu từ các mô hình đã thành công, gia đình ông quyết định đầu tư xây dựng mô hình trồng hoa trong nhà lưới. Để chủ động cung ứng hoa cho thị trường, ông Tư thực hiện gieo cấy “gối” cây giống giữa các lứa nên được thu hoạch quanh năm. Bên cạnh đó, ông còn nghiên cứu, đầu tư xây dựng nhà lưới để tránh côn trùng, áp dụng khoa học - kỹ thuật để có được những cành hoa to, đẹp; tính toán để hoa nở đúng độ vào ngày rằm, mùng một hàng tháng hoặc các dịp lễ, tết. Mỗi năm, doanh thu trung bình của gia đình ông từ 120 đến 150 triệu đồng/ha. Ngoài ra, trên địa bàn xã Xuân Trường còn thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang các cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn, như: Mô hình trồng cây ăn quả, ớt xuất khẩu, rau màu các loại...

Ông Lê Văn Định, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, cho biết: Đến nay, xã đã chuyển đổi được gần 40 ha đất màu và đất 2 lúa kém hiệu quả ở các xứ đồng Hội Hiền, Nãi Tài,...để thực hiện các mô hình phát triển nông nghiệp. Hiện toàn xã đã xây dựng được 17 trang trại và gia trại, hiệu quả kinh tế cao gấp từ 6 đến 8 lần so với trồng lúa trước đây. Để có được kết quả trên, những năm qua, xã Xuân Trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn cây giống, con giống phù hợp để phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đưa các giống cây mới vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Đồng thời, thực hiện lồng ghép các chương trình khuyến nông để hỗ trợ cây giống, vật tư phục vụ sản xuất từ nguồn ngân sách huyện và chương trình mục tiêu quốc gia; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển đối với các hộ nông dân... Nhờ vậy, nhiều hộ đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, đa dạng các loại cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng đa canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài việc chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, một số hộ dân còn khai thác vùng đất bãi ven sông để trồng các loại cây ăn quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mặt khác, xã định hướng việc chuyển đổi phải bảo đảm hình thành các vùng sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn, thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất; nghiêm cấm việc chuyển đổi tràn lan, tự phát.

Có thể thấy, với việc tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình thực tế đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Thời gian tới, xã Xuân Trường sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng thông qua việc duy trì và phát triển vùng cây ăn quả, trồng hoa ứng dụng công nghệ cao hiện có và hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp để tăng giá trị sản phẩm... Nghiên cứu đưa những cây trồng có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao vào sản xuất để giúp người dân nâng cao thu nhập, hướng tới nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]