(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã triển khai thực hiện khá hiệu quả chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã triển khai thực hiện khá hiệu quả chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Hiệu quả chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm

Nhiều hộ dân thị trấn Vân Du được vay vốn chương trình quốc gia giải quyết việc làm.

Năm 2017, anh Nguyễn Văn Quý, sinh năm 1985 ở thị trấn Vân Du (Thạch Thành), được vay 50 triệu đồng chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm từ NHCSXH Thạch Thành. Với số tiền này anh đã đầu tư mở rộng trang trại tổng hợp của gia đình và chủ yếu là nuôi ốc nhồi và chim bồ câu. Hiện, anh đang nuôi hơn 5.000 con chim bồ câu và có khoảng 0,5 ha để nuôi ốc nhồi, doanh thu đạt khoảng 150 triệu đồng/tháng.

Không chỉ có gia đình anh Quý mà nhiều hộ dân khác trên địa bàn thị trấn Vân Du đã sử dụng hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Ông Lưu Văn Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vân Du, cho biết: Hiện hội đang quản lý vốn vay chương trình giải quyết việc làm từ NHCSXH Thạch Thành là 1,8 tỷ đồng với 34 hộ còn dư nợ.

Tính đến hết tháng 10-2019, tổng dư nợ cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Thạch Thành đạt hơn 5 tỷ đồng với 120 khách hàng đang vay vốn. Nguồn vốn vay này được tập trung chủ yếu vào phát triển trang trại chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, cán bộ NHCSXH Thạch Thành kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay, tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn và hiện không có nợ xấu.

Chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm được NHCSXH Thanh Hóa nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước năm 2003. Tính đến hết tháng 10-2019, tổng dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm đạt hơn 230 tỷ đồng với 6.095 khách hàng đang vay vốn. Theo quy định mức vay tối đa cho một dự án đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh là 1 tỷ đồng; hộ gia đình là 50 triệu đồng với lãi suất 6,6%/năm; đối tượng là người tàn tật lãi suất 3,3%/năm. Để phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn quốc gia giải quyết việc làm, NHCSXH Thanh Hóa, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với ngành lao động – thương binh và xã hội, các tổ chức, đoàn thể, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn, quản lý nguồn vốn cho vay, đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động, cho vay giải quyết việc làm cho các hộ, nhóm hộ.

Chương trình vay vốn quốc gia giải quyết việc làm là một trong số các chương trình tín dụng chính sách kết hợp với nguồn vốn tại địa phương, nhất là nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách các cấp đã tạo lập nguồn vốn làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cùng với việc biết tận dụng nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, qua kiểm tra vẫn còn có một số hộ gia đình vay vốn chưa sử dụng đúng mục đích; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng so với đăng ký ban đầu. Bên cạnh đó, mức cho vay hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn còn thấp so với nhu cầu vốn đầu tư của các hộ. Vì vậy, nhiều hộ dân mong muốn được nâng mức vốn chương trình giải quyết việc làm.

Để nguồn vốn tiếp tục sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục bám sát các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hướng đầu tư tín dụng vào các mô hình, dự án mang tính xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nguồn vốn vay để kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình vay vốn bảo đảm nguồn vốn sử dụng đúng mục đích.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]