(Baothanhhoa.vn) - Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Sầm Sơn khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021đã thông qua 4 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội

Hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội

Tuyến đường giao thông đi khu phố Thọ Trại (phường Quảng Thọ) đã được hỗ trợ kinh phí theo Nghị quyết số 28 của HĐND TP Sầm Sơn.

Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Sầm Sơn khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021đã thông qua 4 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Đó là Nghị quyết số 26/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển ngành nông nghiệp, giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết số 27/NQ-HĐND về cơ chế khuyến khích phát triển tiểu thủ công nghiệp; Nghị quyết số 28/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng đường bê tông thôn, xóm, khu phố và Nghị quyết số 29/NQ-HĐND về cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia. Qua gần 3 năm thực hiện các nghị quyết, đến nay thành phố đã hỗ trợ, đầu tư hàng chục tỷ đồng cho việc phát triển nông nghiệp, công nghiệp, giao thông nông thôn và cơ sở vật chất trường học.

Để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, UBND TP Sầm Sơn đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ, kế hoạch, hướng dẫn để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung chỉ đạo UBND các phường, xã tăng cường kêu gọi, huy động thêm nguồn vốn của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng tham gia bỏ vốn đầu tư các dự án, đặc biệt là thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố để người dân biết, thực hiện; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở hạ tầng, nhất là những lĩnh vực, ngành nghề có khả năng thực hiện được để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, bảo đảm mục tiêu đề ra; tăng cường đôn đốc UBND các phường, xã tập trung nguồn lực hoàn thành các nội dung đã đăng ký... Ngoài ra, chính quyền thành phố và các phường, xã tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội vận động, giới thiệu và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có điều kiện thụ hưởng cơ chế tham gia thực hiện; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia góp vốn để thực hiện các dự án; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các nghị quyết được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, đúng quy định.

Theo tổng hợp của UBND TP Sầm Sơn, đến tháng 8-2019, tổng kinh phí thành phố đã hỗ trợ cho việc thực hiện các nghị quyết trên lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện Nghị quyết số 26 là gần 2,3 tỷ đồng (trợ giá giống lúa gần 750 triệu đồng; kiên cố hóa kênh mương nội đồng và giao thông nội đồng trên 1,2 tỷ đồng, còn lại là mua máy cấy, máy thu hoạch lúa...). Thông qua nguồn hỗ trợ trên đã tạo điều kiện cho các địa phương và bà con nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Về việc thực hiện Nghị quyết 27, trên cơ sở đăng ký của các phường, xã, các nội dung hỗ trợ của nghị quyết, UBND thành phố đã giao kế hoạch, khối lượng và kinh phí hỗ trợ với các nội dung như: Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; gian hàng trưng bày sản phẩm; chuyển giao công nghệ, khoa học - kỹ thuật; đào tạo nghề... với tổng kinh phí 665 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào được thụ hưởng chính sách theo nghị quyết. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 28, trong 2 năm 2017 và 2018 UBND thành phố và các phường, xã đã đầu tư xây dựng được trên 21 km đường bê tông thôn, xóm, khu phố, với tổng kinh phí đầu tư gần 18,5 tỷ đồng (trong đó thành phố hỗ trợ gần 2,3 tỷ đồng). Trong 6 tháng đầu năm 2019 có 6 phường, xã đăng ký xây dựng đường bê tông, với tổng chiều dài trên 13 km, nhưng đến nay chưa thực hiện đầu tư xây dựng được. Được biết, để hoàn thành 100% các tuyến đường bê tông thôn, xóm, khu phố, UBND thành phố yêu cầu UBND các phường, xã tập trung rà soát, lựa chọn những tuyến đường giao thông thôn, xóm, khu phố bị xuống cấp nghiêm trọng, đề xuất với UBND thành phố để hỗ trợ kinh phí đầu tư. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng các tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xây dựng hệ thống giao thông thông suốt, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân. Về thực hiện Nghị quyết 29, trong 2 năm 2017 và 2018, thành phố đã đầu tư được trên 16 tỷ đồng, xây dựng 16 phòng học, nhà hiệu bộ, phòng giáo dục thể chất, khuôn viên và các công trình phụ trợ... cho 5 trường mầm non, tiểu học và THCS. Riêng năm 2019, thành phố đã phân bổ kinh phí thực hiện trên 173 tỷ đồng để triển khai 18 dự án về trường học. Hiện, các dự án đang được thực hiện theo kế hoạch.

Qua đánh giá của UBND TP Sầm Sơn, các nghị quyết của HĐND thành phố với nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế địa phương đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành các mục tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Lê Duy Sơn


Lê Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]