(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch trong giai đoạn 2020-2025, TP Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nâng chất lượng, giá trị gia tăng và tạo hướng phát triển bền vững cho các sản phẩm có lợi thế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả bước đầu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Hiệu quả bước đầu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Khu sản xuất sản phẩm nước rửa sinh học của Công ty TNHH Công nghệ sinh học BIOTECH phường Đông Cương.

Nhằm phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch trong giai đoạn 2020-2025, TP Thanh Hóa tích cực đẩy mạnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nâng chất lượng, giá trị gia tăng và tạo hướng phát triển bền vững cho các sản phẩm có lợi thế.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch triển khai trong năm 2020, với mục tiêu có 2 sản phẩm trở lên được xếp hạng OCOP cấp tỉnh và có ít nhất 3 sản phẩm được xếp hạng OCOP cấp thành phố. Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố yêu cầu các phường, xã tổ chức rà soát, xác định các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ đặc sản của địa phương hoặc sản phẩm mới phát triển. Trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, tính độc đáo và khả năng ứng dụng công nghệ để xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức về chương trình mỗi xã một sản phẩm cho cán bộ và các chủ thể sản xuất; cũng như chủ động hướng dẫn các chủ thể sản xuất đăng ký ý tưởng sản phẩm, kế hoạch tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm theo Chương trình OCOP.

Phường Đông Cương là một trong những địa phương có nghề trồng hoa truyền thống và nhiều sản phẩm mới phát triển. Cấp ủy, chính quyền phường xác định Chương trình OCOP như một “cú huých” để xây dựng sản phẩm có thương hiệu một cách bài bản và bền vững về giá trị kinh tế. Sau khi lựa chọn được các sản phẩm, như: Nước mắm 36, chè thanh nhiệt, nước ngâm rửa thực phẩm FUWA 3E, nước rửa chén FUWA 3E, phường đã phối hợp với Ban điều hành OCOP thành phố tổ chức tập huấn cho các chủ thể kỹ năng hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh, xây dựng các chuỗi sản xuất; tư vấn, hỗ trợ thiết kế logo, mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm. Nhờ đó, trong tháng 7 vừa qua, Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đánh giá, xếp hạng các sản phẩm nước rửa chén FUWA 3E của Công ty TNHH Công nghệ sinh học FUWA BIOTECH và trà Hoàng Thảo Mộc, trà cà gai túi lọc của Công ty TNHH Hoàng Thảo Mộc đạt chất lượng 3 sao.

Vốn không phải người được đào tạo chuyên sâu về công nghệ sinh học, nhưng chị Bùi Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ sinh học BIOTECH, đường Phượng Hoàng, phường Đông Cương, lại chính là chủ nhân của công trình nghiên cứu biến vỏ dứa gai thành nước tẩy rửa sinh học an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Sau nhiều năm nghiên cứu, năm 2019, Công ty TNHH Công nghệ sinh học BIOTECH của chị Ngọc đã chính thức đưa ra thị trường 4 dòng sản phẩm, bao gồm: Nước lau sàn, nước rửa chén, nước rửa tay và enzyme mang thương hiệu FUWA 3E. Nước rửa chén FUWA 3E là sản phẩm đầu tiên của công ty được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP. “Việc sản phẩm nước rửa chén của công ty được công nhận sản phẩm OCOP không chỉ là dấu mốc trong quảng bá chất lượng các dòng sản phẩm của công ty đến người tiêu dùng mà còn là cơ hội để kêu gọi đầu tư, hợp tác trong chế biến”, chị Bùi Thị Bích Ngọc khẳng định.

Tính đến hết tháng 7-2020, thành phố đã có 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao, bao gồm: Nước rửa chén FUWA 3E, trà Hoàng Thảo Mộc, trà cà gai túi lọc của phường Đông Cương; rượu tỏa dương, an tràng hoàng (thực phẩm chức năng) của phường Lam Sơn. Ghi nhận bước đầu cho thấy, Chương trình OCOP ở TP Thanh Hóa đã và đang góp phần phát triển mạnh mẽ thương hiệu sản phẩm tại các phường, xã. Trong những năm tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các phường, xã rà soát, đánh giá, giới thiệu sản phẩm để xây dựng sản phẩm OCOP, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, nguồn lao động và tạo thuận lợi cho phát triển các loại hình kinh tế đi kèm.

Thụy Châu


Thụy Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]