(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân Thanh Hóa đang có những bước chuyển mình và lớn mạnh không ngừng, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đạt được những kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp lãnh đạo, chính quyền trong việc linh hoạt các chính sách, cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ, thì vai trò của Hiệp hội DN tỉnh ngày càng được thể hiện rõ nét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa: Đồng hành cùng hội viên phát triển

Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân Thanh Hóa đang có những bước chuyển mình và lớn mạnh không ngừng, đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đạt được những kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp lãnh đạo, chính quyền trong việc linh hoạt các chính sách, cụ thể hóa các hoạt động hỗ trợ, thì vai trò của Hiệp hội DN tỉnh ngày càng được thể hiện rõ nét.

Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa: Đồng hành cùng hội viên phát triển

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao quà ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi lũ lụt ở huyện Mường Lát.

Theo thống kê của Hiệp hội DN tỉnh, đến nay, số lượng hội viên của hiệp hội đã lên tới 3.800. Công tác phát triển hội viên mới luôn được chú trọng thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các tổ chức hiệp hội ngành nghề, các hiệp hội DN cấp huyện, thị xã, thành phố tham gia “mái nhà” chung của DN. Từ đó, tạo sự gắn kết, tương hỗ trong các hoạt động phát triển kinh tế, sự liên kết trong các khâu sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm và cùng sẻ chia, đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Nội dung trọng tâm, được chú trọng nhất trong hoạt động của hiệp hội là công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN. Hoạt động này được thể hiện rõ nét nhất với vai trò cầu nối của hiệp hội trong các chương trình, hội nghị đối thoại giữa DN và các cấp chính quyền từ năm 2017 đến nay. Theo thống kê của hiệp hội, ước tính hàng năm, có khoảng 50-60 nội dung, đề xuất của DN được hiệp hội tổng hợp, báo cáo và đối thoại tại cuộc họp giữa Chủ tịch UBND tỉnh với DN hàng tháng. Trong đó, nhiều ý kiến đã được giải quyết ngay tại hội nghị, tạo niềm tin, sự gắn kết cho các DN. Không những vậy, trong quá trình thực hiện các bước thủ tục trong sản xuất, kinh doanh, những vướng mắc phát sinh trong các khâu thủ tục của các hội viên đều được hiệp hội tư vấn về quy trình; đồng thời, kết nối giúp DN tới các cơ quan Nhà nước có chức năng nhằm thúc đẩy nhanh nhất quy trình thực hiện, giúp DN đẩy nhanh thời gian triển khai dự án. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền của tỉnh, hiệp hội cũng có văn bản kiến nghị, đề xuất gửi các bộ, ngành Trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN.

Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa: Đồng hành cùng hội viên phát triển

Dây chuyền sản xuất thuốc tại Công ty CP Dược Vật tư Y tế Thanh Hóa - hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quy phạm pháp luật, hội nhập kinh tế quốc tế cũng là một trong những nội dung quan trọng mà Hiệp hội DN tỉnh chú trọng triển khai. Hiện nay, cộng đồng DN đang có nhiều cơ hội mới trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương được ký kết. Đây là cơ hội lớn cho DN khi được tiếp cận với các nền kinh tế với trình độ sản xuất tiên tiến, khoa học - kỹ thuật hiện đại, phương thức quản trị tối ưu. Tuy nhiên, cũng đặt ra cho các DN nhiều thách thức khi phải “cải tổ” sản xuất và quản lý để thích ứng, tương thích với các yêu cầu của hội nhập. Trước tình hình đó, không chỉ làm nhiệm vụ giới thiệu, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của xu thế hội nhập, hiệp hội còn hướng dẫn, kết nối cho các DN hội viên tìm hiểu về các hiệp định, tiếp cận với những thách thức và cơ hội, đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa, dịch vụ để không bị tụt hậu trên thị trường.

Nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, minh bạch, hiệp hội đã phát huy vai trò trong việc đại diện cho tiếng nói của cộng đồng DN tham gia góp ý đối với nhiều dự thảo văn bản pháp luật và các đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các dự thảo tờ trình của UBND tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh. Những ý kiến tham gia của hiệp hội trên cơ sở thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN là cơ sở quan trọng để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật và các cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với DN. Bên cạnh đó, với vai trò kết nối các hiệp hội, thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo mà hiệp hội tổ chức, ngoài nội dung chính là báo cáo những khó khăn, vướng mắc của DN, đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, hiệp hội đã có nhiều ý kiến phát biểu mang tính hiến kế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho DN. Điển hình như trong tháng 5-2019 vừa qua, hiệp hội đã phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến DN để nghe các ý kiến của các DN trên địa bàn tỉnh về việc giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh những chuyển biến tích cực, nhiều ý kiến tại hội nghị đã thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, hạn chế, chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho DN.

Là một trong những đơn vị đào tạo và hỗ trợ DN có uy tín trên địa bàn tỉnh, hiệp hội cũng thường xuyên nắm bắt nhu cầu và triển khai nhiều hoạt động đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng quản lý DN và khởi sự DN. Trong năm 2019, hiệp hội được giao nhiệm vụ tổ chức 39 khóa đào tạo bồi dưỡng doanh nhân trên địa bàn các huyện, thành phố trong khuôn khổ Dự án “Khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân tỉnh”. Đến nay, đã có hàng nghìn lượt học viên gồm lãnh đạo DN, cán bộ quản lý và kế toán của các DN được tham gia đào tạo. Những khóa đào tạo này đều có sự tham gia, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh của các DN, thổi ngọn lửa đam mê, khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, để tư vấn pháp luật cho các DN một cách bài bản, hiệp hội đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển DN trực thuộc. Tại đây, các DN được tư vấn về thủ tục thuê mặt bằng, đầu tư, thuế, bảo hiểm xã hội, vướng mắc về pháp lý trong sản xuất, kinh doanh, thủ tục đăng ký thành lập mới... Không những thế, hàng năm hiệp hội luôn chú trọng công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh các DN, doanh nhân có nhiều đóng góp cho kinh tế địa phương, tạo nhiều việc làm cho lao động, đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp cho DN, chia sẻ khó khăn, thách thức giúp các DN vươn lên. Chính những hoạt động này là cầu nối quan trọng thúc đẩy DN phát triển, tạo thêm uy tín, vị thế cho hiệp hội, thu hút thêm hội viên xây dựng ngôi nhà chung ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Hợp Lực, chia sẻ: Xác định công tác phát triển, kết nối và hỗ trợ hội viên là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian tới, hiệp hội sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò cầu nối đối thoại, tập hợp nguyện vọng, nhu cầu phản ánh của các DN gửi đến các cấp chính quyền để cùng kiến tạo những giải pháp tháo gỡ, tạo sự kết nối giữa cộng đồng DN và các cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các DN, hỗ trợ DN tiếp cận kinh nghiệm về hội nhập kinh tế quốc tế, việc đáp ứng, nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ để không ngừng nâng cao tính cạnh tranh cho cộng đồng DN trong tỉnh, phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định và ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài Và Ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]