(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm vừa qua, trên địa bàn huyện Bá Thước không còn xảy ra điểm nóng về khai thác, mua bán, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép, cháy rừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hạt Kiểm lâm Bá Thước: Gắn bảo vệ với phát triển rừng hiệu quả

Trong những năm vừa qua, trên địa bàn huyện Bá Thước không còn xảy ra điểm nóng về khai thác, mua bán, chế biến, vận chuyển lâm sản trái phép, cháy rừng.

Cán bộ, kiểm lâm viên địa bàn Hạt Kiểm lâm Bá Thước kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Thiết Ống.

Tài nguyên rừng tự nhiên được bảo vệ tốt, diện tích rừng trồng tăng nhanh. Theo kết quả cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, hiện nay huyện Bá Thước có hơn 49.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 35.672 ha, diện tích còn lại là rừng trồng. Độ che phủ của rừng đến cuối tháng 12-2017 đạt 68,75%.

Có được kết quả đó là do công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) đã được hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, trong đó có vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm. Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Hạt Kiểm lâm Bá Thước thực hiện phương châm “gắn bảo vệ rừng và trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc”. Nhiều giải pháp tổ chức, tuyên truyền cho nhân dân bảo vệ và trồng mới rừng đã được triển khai thực hiện. Để tránh xảy ra cháy rừng do nhân dân tự xử lý thực bì trồng rừng, kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng đề án “đốt trước có điều khiển thảm thực vật cỏ tranh, lau lách để trồng rừng” đối với diện tích nằm sát bìa rừng. Kiểm lâm viên được bố trí về phụ trách địa bàn xã đã tích cực tham m­ưu cho UBND các xã xây dựng, triển khai thực hiện ph­ương án bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) theo phương châm “4 tại chỗ”. Thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp, đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm, tập trung chỉ đạo công tác BVR, PCCCR. Tổ chức kiện toàn và duy trì hoạt động của các tổ BVR, PCCCR, quản lý lâm sản tại thôn, bản. Hạt đã ký chương trình phối hợp tuyên truyền BVR, PCCCR với các ban, ngành chức năng của huyện và ký cam kết BVR đến hộ dân. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai đề án tiếp nhận và xử lý thông tin, kiến nghị, vướng mắc của người dân; tổ chức đối thoại với nhân dân về công tác BVR, về hoạt động của kiểm lâm ở cơ sở; triển khai có hiệu quả phương án quản lý gỗ làm nhà; tăng cường quản lý chặt chẽ cưa xăng và súng săn theo đúng quy định của pháp luật. Tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền giải pháp ngăn chặn tình trạng cải tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên làm nương rẫy. Ngoài ra, kiểm lâm viên địa bàn đã tham mư­u cho UBND xã tuyên truyền, giáo dục pháp luật BV&PTR, các quy định của Nhà nước về quyền hưởng lợi của người dân nhận đất lâm nghiệp, các chủ trương, chính sách mới về quản lý lâm sản rừng trồng, chính sách hỗ trợ vốn đầu tư của Nhà nước cho công tác trồng rừng, để người dân chủ động giữ rừng và phát triển rừng. Nhờ đó, các xã đã chủ động thực hiện tốt công tác quản lý Nhà n­ước về rừng và đất lâm nghiệp; tăng cường củng cố lực l­ượng đủ mạnh, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt về BV&PTR, PCCCR, quản lý lâm sản.

Để khắc phục tình trạng các năm trước đây bà con phải mua cây giống ở xa, quá trình vận chuyển về địa bàn Bá Thước trồng hay bị vỡ bầu, gãy ngọn, ảnh hưởng đến chất lượng rừng trồng, Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã chủ động xây dựng vườn ươm cây giống lâm nghiệp trên diện tích 1 ha. Trong các năm vừa qua, Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã chủ động sản xuất bình quân mỗi năm được 500 ngàn cây xoan, keo Úc và lát hoa phục vụ công tác trồng mới rừng trên địa bàn. Từ năm 2009 đến hết tháng 5-2018, Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã cung ứng cây giống; tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng; chỉ đạo, tổ chức cho nhân dân trên địa bàn trồng mới được 1.866 ha rừng sản xuất. 6 tháng đầu năm 2018, Hạt Kiểm lâm Bá Thước đã chỉ đạo, tổ chức cho nhân dân trên địa bàn trồng mới 66 ha rừng sản xuất, hoàn thành 100% kế hoạch trồng mới rừng sản xuất năm 2018 mà UBND tỉnh giao. Nhiều hộ dân ở các xã như Lương Trung, Lương Ngoại, Thiết Ống, Ban Công,... đã đầu tư xây dựng trang trại lâm nghiệp tổng hợp, phục tráng rừng luồng và trồng mới rừng không những có nguồn thu nhập khá cao cho gia đình mà còn tạo việc làm, thu nhập tại chỗ cho hàng trăm lao động mỗi năm.


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]