(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, nhưng tình trạng này vẫn gia tăng và diễn biến khá phức tạp, nhất là ở các chợ nông thôn. Nguyên nhân một phần do nhận thức của người dân còn hạn chế; mặt khác do điều kiện kinh tế khó khăn nên không ít người dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chấp nhận mua và sử dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàng giả, hàng nhái “tấn công” chợ nông thôn

Thời gian gần đây, mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, nhưng tình trạng này vẫn gia tăng và diễn biến khá phức tạp, nhất là ở các chợ nông thôn. Nguyên nhân một phần do nhận thức của người dân còn hạn chế; mặt khác do điều kiện kinh tế khó khăn nên không ít người dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chấp nhận mua và sử dụng.

Hàng hóa tại các chợ nông thôn ngày càng phong phú, đa dạng. (Ảnh minh họa)

Cùng với sự phát triển của thị trường, hiện nay, hàng hóa tại các chợ nông thôn ngày càng phong phú, đa dạng với đủ chủng loại khác nhau từ bánh kẹo, giày dép, quần áo, gia vị thực phẩm... đến những vật dụng thiết yếu trong gia đình. Khảo sát tại một số chợ phiên trên địa bàn huyện Tĩnh Gia như: Tân Dân, Kho, Chào... chúng tôi thấy, hàng hóa được bày bán chủ yếu là hàng Việt Nam với tỷ lệ chiếm từ 70-80%. Nhìn chung, các sản phẩm sản xuất trong nước được người dân quan tâm và mua sắm khá nhiều do chất lượng tốt mà giá cả lại phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chính hãng thì hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ hoặc nhái các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Hiện nay các mặt hàng có thương hiệu phổ biến lại càng bị làm giả, nhái nhiều hơn. Với đặc điểm bao bì, tên gọi “na ná” giống nhau, nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt được. Đó là chưa kể người dân vùng nông thôn thường rất ít khi chú ý xem kỹ bao bì, thông tin về hàng hóa cũng như đặc điểm nhận dạng. Lợi dụng thói quen tiêu dùng trên, hàng kém chất lượng càng có cơ hội tung hoành và thị trường nông thôn trở thành “đại bản doanh” cho hàng giả, nhái, kém chất lượng lộng hành, còn người tiêu dùng thì “vô tình” tiếp tay cho gian thương trục lợi. Tại chợ Chào, xã Thanh Sơn (Tĩnh Gia), chúng tôi không khó để nhận ra nhiều mặt hàng bị làm giả, làm nhái nhưng vẫn được bày bán công khai, như: Nước uống đóng chai Aquanfon (nhái Aquafina) Tup (nhái 7up); nước rửa bát Sunlighter (nhái Sunlight); bột giặt Tise (nhái Tide). Các mặt hàng chăn, ga, gối đệm có dán mác Hàn Quốc được bày bán với đủ chủng loại, kích cỡ. Một bộ chăn, ga hiệu Eveton (nhái thương hiệu Everon) có giá chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng... Ngoài ra, các mặt hàng “3 không” (không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng) như: Mì chính, giấy vệ sinh, gia vị, đường, mỹ phẩm... cũng xuất hiện khá phổ biến.

Thực tế hiện nay, nhiều người dân sống ở các vùng nông thôn vẫn có thói quen chỉ quan tâm đến giá cả và nhìn qua nhãn hiệu sản phẩm khi mua hàng, chứ không tìm hiểu kỹ xuất xứ, nhà sản xuất, dẫn đến việc mua phải hàng giả, hàng nhái. Lợi dụng thói quen, tâm lý tiêu dùng này, hàng giả, hàng nhái có cơ hội tung hoành trên thị trường nông thôn, miền núi.

Công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái tại các chợ nông thôn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế. Điều kiện kinh tế khó khăn nên điều bà con quan tâm hàng đầu khi mua hàng chính là giá cả. Chỉ cần sản phẩm có sự chênh lệch thì họ sẽ ưu tiên chọn hàng rẻ hơn mà ít để ý đến chất lượng hay nhãn mác, thương hiệu. Mặt khác, do các chế tài xử phạt còn nhẹ, mới dừng ở mức độ tiêu hủy hàng, xử phạt hành chính nên chưa có tác dụng răn đe.

Để cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thật sự có hiệu quả, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen, tâm lý tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng sản phẩm hàng hóa. Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất trong nước không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm; thiết lập kênh phân phối, bán lẻ để cung ứng hàng hóa tới tận tay người tiêu dùng khu vực nông thôn với giá bán hợp lý, phù hợp thu nhập của người dân nơi đây.


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]