(Baothanhhoa.vn) - Những tháng mùa hè năm nay, tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Trên sông Mã, tình trạng xảy ra tương tự khiến Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đang đứng trước nguy cơ thiếu nước.

Hạn hán kéo dài, hồ Thủy điện Trung Sơn thiếu nước vận hành

Những tháng mùa hè năm nay, tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng dòng chảy trên các sông tiếp tục suy giảm và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Trên sông Mã, tình trạng xảy ra tương tự khiến Nhà máy Thủy điện Trung Sơn đang đứng trước nguy cơ thiếu nước.

Hạn hán kéo dài, hồ Thủy điện Trung Sơn thiếu nước vận hành

Nhà máy thủy điện Trung Sơn đang vận hành dưới mực nước chết.

Theo thông tin từ Phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn, trong 3 tháng gần đây, hồ thủy điện Trung Sơn liên tục phải vận hành dưới mực nước chết do lưu lượng nước về hồ Trung Sơn rất thấp và thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Hiện mực nước hồ thủy điện Trung Sơn là 147,59 m, thấp hơn mực nước chết (cao trình 150 m) gần 2,5 m. Trong tháng 5-2019, mực nước hồ chỉ đạt 145,5m; mực nước trong tháng 6-2019 là 148,5m. Tại nhiều thời điểm, lưu lượng nước trung bình về hồ chỉ đạt 20-30 m3/s. Với tình hình thủy văn khó khăn như hiện nay, sản lượng điện sản xuất tại Nhà máy Thủy điện Trung Sơn không đáp ứng được kế hoạch mà Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty phát điện 2 giao. Tính đến thời điểm ngày 29-7-2019, sản lượng điện sản xuất được là 292,68 tr kWh, thiếu hụt so với sản lượng kế hoạch 7 tháng đầu năm là 142,32 tr kWh và mới đạt 27% so với kế hoạch được giao năm 2019.

Hạn hán kéo dài, hồ Thủy điện Trung Sơn thiếu nước vận hành

Việc vận hành các tổ máy dưới mực nước chết có nguy cơ gây giảm tuổi thọ thiết bị, tăng ăn mòn, xâm thực, rung động mạnh cho tuabin.

Mặt khác, việc vận hành các tổ máy dưới mực nước chết có nguy cơ gây giảm tuổi thọ thiết bị, tăng ăn mòn, xâm thực, rung động mạnh cho tuabin. Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đã phải triển khai một số biện pháp phù hợp để giảm thiểu các tác động bất lợi do tình trạng vận hành này gây ra. Tuy nhiên, việc vận hành này chỉ là biện pháp tình thế, không cho phép kéo dài vì sẽ gây ra các tổn hại rất lớn cho thiết bị, công trình.

Ông Lê Tấn Duy, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn, cho biết: Trước tình hình trên, đơn vị đã cố gắng vận hành tối ưu để bảo đảm lượng nước về hạ du tuân thủ đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã. Đồng thời, chủ động lập kế hoạch vận hành các tổ máy một cách tối ưu nhất để bảo đảm lượng nước về hạ du phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt. Phối hợp vận hành với các thủy điện bậc thang phía dưới để tăng cường hiệu quả trong quá trình xả nước. Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn cũng đã chủ động báo cáo tình hình đến các cấp có thẩm quyền và đề xuất các biện pháp đối phó.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]