(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), từ năm 2002, UBND huyện Yên Định đã có chủ trương thành lập TTHTCĐ ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động, các TTHTCĐ đã góp phần quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân theo phương châm “cần gì học nấy”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở

Nhận thức được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), từ năm 2002, UBND huyện Yên Định đã có chủ trương thành lập TTHTCĐ ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay, sau nhiều năm đi vào hoạt động, các TTHTCĐ đã góp phần quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân theo phương châm “cần gì học nấy”.

Góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở

Cơ sở sản xuất mây tre đan của Công ty TNHH MTV Dân Thắng ở thị trấn Quán Lào là một trong những địa chỉ để TTHTCĐ thị trấn phối hợp dạy nghề, tạo việc làm cho người dân trên địa bàn.

Tuy bước đầu thành lập còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, đội ngũ quản lý, giáo viên, song hiện nay, hầu hết các TTHTCĐ đã có các điều kiện tối thiểu như phòng làm việc của ban giám đốc, tủ tài liệu, tủ sách tham khảo... và đi vào hoạt động có nền nếp. Đặc biệt, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp với các ban, ngành và bằng nhiều hình thức tổ chức học phù hợp với từng nhóm đối tượng, thời gian học tập, mỗi năm, 26 TTHTCĐ trong toàn huyện đã mở hàng trăm lớp học với gần 70.000 lượt người tham gia học tập. Tính riêng từ tháng 10-2019 đến nay, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã mở được 286 lớp, thu hút gần 28.500 lượt người tham gia học tập. Trong đó, có 91 lớp triển khai chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thu hút 10.331 lượt người tham gia học tập; trên 120 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật với gần 10.000 lượt người tham gia; 43 chuyên đề nâng cao chất lượng cuộc sống...

Theo ông Lê Việt Hòa, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Định, nội dung học tập ở các TTHTCĐ trên địa bàn huyện khá toàn diện, từ tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật đến phổ biến chuyển giao ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Một số TTHTCĐ còn tổ chức chuyên đề về nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là vấn đề văn hóa - xã hội, vệ sinh môi trường, kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống tệ nạn xã hội... Từ nội dung học tập phong phú, đa dạng, cùng với mục tiêu tạo cơ hội học tập cho mọi lứa tuổi theo phương châm “cần gì học nấy”, các TTHTCĐ đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết của việc học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Điều này đã được minh chứng ở nhiều địa phương, tiêu biểu như TTHTCĐ thị trấn Quán Lào, TTHTCĐ các xã: Định Tân, Quý Lộc, Định Liên, Yên Phong... Tại xã Định Tân thông qua các chuyên đề, các lớp tập huấn, người dân đã tích cực tham gia học tập với nhiều hình thức khác nhau như đọc sách báo, xem ti vi, nghe đài, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm quý, bài học hay từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất, cho hiệu quả cao. Đặc biệt, những năm gần đây, khi được chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật và định hướng sản xuất, nhiều hộ dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha, như mô hình trồng ớt, mướp đắng, mướp canh, bầu, bí... Năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã là 34,1 triệu đồng/người/năm, đến nay, con số này đã nâng lên 59 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu đạt 65%, tỷ lệ hộ trung bình là 27%, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo.

Được biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ trên địa bàn huyện, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của học tập cộng đồng đến các tầng lớp nhân dân, hàng năm, ngành giáo dục huyện, hội khuyến học các cấp và ban giám đốc các TTHTCĐ đều xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, đưa ra những chuyên đề phù hợp với từng địa phương, từng thời kỳ và từng đối tượng khác nhau. Đặc biệt, các TTHTCĐ thường xuyên phối hợp với các đoàn thể như, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, MTTQ, hội cựu chiến binh... đưa việc học tập trong cộng đồng thành một phong trào lớn, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, theo đánh giá của phòng giáo dục và đào tạo huyện, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một bộ phận nhỏ người dân còn coi nhẹ việc học thường xuyên và học tập suốt đời, chưa tích cực tham gia học tập tiếp thu những tiến bộ khoa học - kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất và đời sống; một số lớp học, chuyên đề chưa thu hút đông đảo người dân tham gia; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể có lúc, có nơi thiếu hiệu quả nên việc năm bắt nhu cầu học tập của người dân chưa kịp thời. Cùng với đó, việc huy động xã hội hóa để phục vụ các hoạt động của trung tâm còn hạn chế... dẫn đến hiệu quả, chất lượng hoạt động ở một số TTHTCĐ còn thấp. Để khắc phục hạn chế trên, trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; xây dựng bộ máy quản lý các trung tâm đủ tầm, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể vận động ngày càng nhiều người dân đi học, học thường xuyên, học suốt đời, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]