(Baothanhhoa.vn) - Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thanh Hóa (GRDP) quý 1 năm 2019 ước đạt tới 24,8%, gấp hơn 3,3 lần tăng trưởng của quý 1 năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ “lửa” tăng trưởng

Giữ “lửa” tăng trưởng

(Ảnh minh họa)

Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thanh Hóa (GRDP) quý 1 năm 2019 ước đạt tới 24,8%, gấp hơn 3,3 lần tăng trưởng của quý 1 năm 2018.

Đây là mức tăng cao nhất từ trước tới nay của Thanh Hóa, cũng chính là con số phản ánh trung thực sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.

Được đánh giá là khởi đầu suôn sẻ, nhưng vẫn phải khẳng định rằng chặng đường từ giờ đến cuối năm vẫn còn rất dài, tiềm ẩn nhiều khó khăn như diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ thiên tai và “đỏng đảnh” của thị trường.

Bên cạnh đó, tình trạng một số ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị sau kết quả đạt được bước đầu thường có sự chủ quan dẫn đến “hụt hơi” ở giai đoạn nước rút.

Mục tiêu tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa năm 2019 đặt ra ở mức trên 20% được xem là con số khá cao. Để hiện thực mục tiêu này đòi hỏi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải có quyết tâm chính trị rõ ràng.

Cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2019, cần phải làm tốt công tác dự báo khả năng, mức độ đạt được trong quý 2 và các quý còn lại của năm 2019. Từ đó kịp thời có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động, tiêu thụ sản phẩm, giải phóng mặt bằng... Nhất là cần chủ động phối hợp để tháo gỡ các “rào cản” trong thủ tục đầu tư, thực hiện cắt giảm tối đa thủ tục hành chính và quy trình giải quyết để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó là đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chủ động ứng phó với dịch bệnh, xây dựng được các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả điều đó cần phải triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trước mắt là xây dựng và sớm ban hành bộ tiêu chí, các văn bản hướng dẫn, các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Một hành trình dài đòi hỏi phải tính toán phù hợp, đòi hỏi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị phải cố gắng giữ “lửa” tăng trưởng, bảo đảm hiện thực mục tiêu tăng trưởng cả năm 2019 như HĐND đã quyết nghị.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]