(Baothanhhoa.vn) - Chiều 30 – 6, đoàn công tác Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị giao ban về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phía Đông, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giữa Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa

Chiều 30 – 6, đoàn công tác Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị giao ban về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phía Đông, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giữa Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa

Toàn cảnh hội nghị giao ban GPMB giữa Bộ Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Các đồng chí: Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các cục liên quan, các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông – Vận tải; các sở, ngành và các địa phương liên quan của tỉnh.

Giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giữa Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải báo cáo tiến độ GPMB và triển khai những phần việc liên quan cho dự án, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo từ lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải, tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.492 hộ, trong đó ảnh hưởng đất nông nghiệp có hơn 7.000 hộ, ảnh hưởng đất ở gần 2.500 hộ. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng GPMB là 816 ha, trong đó đất nông nghiệp gần 70%, còn lại là các loại đất khác. Đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB phần đất nông nghiệp đã hoàn thành 6.732 trong tổng số 7.062 hộ, đạt 95,3%; phần đất ở đã GPMB 1.907/2.429 hộ, đạt 78,5%.

Số kinh phí đã giải ngân cho công tác GPMB dự án hiện đạt gần 1.726 tỷ đồng/gần 2.520 tỷ đồng, đạt 68,49%. Trong 8 huyện, thị xã có dự án đi qua, một số địa phương đã cơ bản hoàn thành GPMB; các huyện Thiệu Hóa, Hà Trung và Nông Cống còn một số vướng mắc đang được tháo gỡ. Tồn đọng nhiều nhất là đoạn qua thị xã Nghi Sơn với tiến độ GPMB khá chậm, hiện còn 706 hộ vẫn phải xác định nguồn gốc đất hoặc đất đang tranh chấp.

Giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giữa Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa

Đại diện Ban Quản lý Dự án 2 thuộc Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo những nội dung liên quan.

Tại hội nghị giao ban, đại diện từng địa phương có dự án đi qua đã được yêu cầu báo cáo cụ thể tiến độ GPMB, những vướng mắc và nguyên nhân, đồng thời phải cam kết thời gian hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho các nhà thầu. 3 ban quản lý dự án của Bộ Giao thông – Vận tải cũng báo cáo công tác phối hợp với các địa phương trong giải quyết những vướng mắc, cam kết hoàn thành những công việc được giao.

Giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giữa Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thảo luận các nội dung liên quan tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị giao ban, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định, thời gian qua, Thanh Hóa rất quyết liệt trong GPMB dự án. Ngay từ những tháng đầu năm, tỉnh đã triển khai nhiều hội nghị, yêu cầu các huyện, thị xã phải báo cáo thường xuyên và yêu cầu cam kết tiến độ GPMB theo các mốc thời gian. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất thời hạn cuối với Bộ Giao thông – Vận tải, sẽ hoàn thành GPMB đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước ngày 30 – 7; hoàn thành GPMB các đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu trước ngày 30 – 9. Những ngày tới, tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB cho toàn tuyến. Đồng chí cũng đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải các nhóm vấn đề liên quan: Nâng cấp Quốc lộ 47 đoạn TP Thanh Hóa đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc Nam tại xã Đông Khê (Đông Sơn) với chiều dài hơn 5 km; bổ sung thêm 3 nút giao với dự án cao tốc này đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; điều chỉnh chiều rộng các hầm chui trên tuyến để phù hợp với nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những kiến nghị trước đó đã được UBND tỉnh ủy quyền Sở Giao thông – Vận tải gửi bằng văn bản tới Bộ Giao thông – Vận tải…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, trước ngày 3 – 7, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn thị xã Nghi Sơn giải quyết các vướng mắc về đất đai. Các huyện Hà trung, Thiệu Hóa và Triệu Sơn cần nỗ lực, hoàn thành GPMB dự án trước 30 – 7. Riêng thị xã Nghi Sơn, đến 30 – 9 phải hoàn thành GPMB, trong đó lưu ý triển khai cả phương án chuẩn bị phương án cưỡng chế từ trước để bảo đảm thời gian – nếu phải cưỡng chế theo quy định.

Giao ban tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giữa Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh Thanh Hóa

Đồng chí Thứ Trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban.

Thay mặt Bộ Giao thông – Vận tải, đồng chí Thứ trưởng Lê Đình Thọ cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh, các sở ngành và các địa phương trong tỉnh đã dành thời gian giao ban, tạo điều kiện để hai bên làm việc nhằm rà soát và đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB và triển khai dự án. Theo đồng chí, về tình hình GPMB nói chung, Thanh Hóa vẫn đang chậm hơn so với tiến độ trung bình của tất cả các tỉnh, thành phố có dự án đi qua. Tỉnh cần lưu ý hơn nữa để tập trung chỉ đạo quyết liệt GPMB đoạn qua thị xã Nghi Sơn do có tiến độ quá chậm. Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh phải hoàn thành GPMB đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước ngày 30 – 7; hoàn thành giải phóng các công trình công cộng trước 30 – 9.

Với các kiến nghị, đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa, đồng chí Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các cục, vụ và 3 ban quản lý dự án của Bộ Giao thông – Vận tải phối hợp với các địa phương và tỉnh để giải quyết. Những kiến nghị liên quan đến vấn đề phải điều chỉnh thiết kế và vốn, đồng chí yêu cầu các bộ phận liên quan của Bộ sớm tổng hợp lại, có buổi làm việc riêng với thứ trưởng trong thứ 3 tuần tới để bàn hướng giải quyết và trả lời tỉnh.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]