(Baothanhhoa.vn) - Ngày 4-5, Thường trực UBND tỉnh họp giao ban nhằm thảo luận cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giao ban Thường trực UBND tỉnh: Nghe báo cáo quy hoạch một số khu du lịch và một số nội dung quan trọng

Ngày 4-5, Thường trực UBND tỉnh họp giao ban nhằm thảo luận cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Hội nghị đã xem xét, báo cáo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đô thị du lịch hai bên tuyến đường ven biển (đoạn từ cửa Lạch Trường đến Lạch Ghép). Theo đó, phạm vi lập quy hoạch tại vị trí phía Đông - Nam TP Sầm Sơn, phía đông huyện Quảng Xương với diện tích 2.000 ha; trong đó, TP Sầm Sơn 605 ha, huyện Quảng Xương 1.395 ha. Theo quy hoạch, đô thị du lịch hai bên tuyến đường ven biển sẽ là trung tâm du lịch sinh thái ven biển của tỉnh Thanh Hóa và của cả nước; là khu du lịch chất lượng cao với các loại hình nghỉ mát, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong nước, ngoài nước và là khu đô thị ven biển kết hợp với dịch vụ du lịch và các hoạt động du lịch văn hóa công cộng, du lịch trải nghiệm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn phát biểu đóng góp ý kiến về Quy hoach phân khu đô thị du lịch hai bên tuyến đường ven biển.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Thanh Hóa có tiềm năng lớn về du lịch biển, do vậy việc quy hoạch phân khu đô thị du lịch hai bên tuyến đường ven biển phải đảm bảo tính định hướng và là cơ sở để các nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai các dự án sao cho phát huy được tiềm năng, thế mạnh và đa dạng sản phẩm du lịch, vừa có tính đồng bộ, vừa tạo sự khác biệt, độc đáo trong sản phẩm du lịch. Xuất phát từ tầm quan trọng của đồ án quy hoạch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị soạn thảo trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu cần bổ sung làm rõ các điểm khác biệt của từng khu chuyên đề, mục tiêu khai thác, sản phẩm đặc trưng để thu hút nhà đầu tư.

Đồng thời, cần nghiên cứu sự kết nối giữa các điểm du lịch biển với các điểm du lịch khác trong và ngoài tỉnh; kết nối với các tuyến đường cao tốc và với Cảng Hàng không Thọ Xuân. Bên cạnh đó, đồ án quy hoạch phải hướng đến khai thác tối đa cảnh quan tự nhiên, giữ được tối đa diện tích rừng và cây xanh; đồng thời, bảo tồn, phát huy các công trình văn hóa tâm linh có trong khu vực quy hoạch. Ngoài ra, đồ án quy hoạch phải có đánh giá về biến đổi khí hậu, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp riêng về quy hoạch kiến trúc. Trên cơ sở định hướng chung về phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa, cần làm rõ đặc điểm của từng khu chức năng.

Về hạ tầng kỹ thuật, đồng chí yêu cầu quy hoạch phải tạo nên các tuyến đường có sự kết nối, quy định quy mô các tuyến đường nội bộ trong từng khu, từng ô; quy hoạch đầy đủ hạ tầng điện, nước, dịch vụ viễn thông... đáp ứng đủ cho nhu cầu phát triển của khu vực. Các công trình kiến trúc theo quy hoạch phải phát huy tối đa sự đa dạng, sáng tạo và hấp dẫn theo thế mạnh của từng nhà đầu tư. Đồng thời, phải dành quỹ đất để xây dựng đường mép biển tại các khu du lịch cộng đồng, có thiết kế hệ thống cây xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan môi trường cho từng khu vực.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cần rà soát lại quỹ đất và các quy hoạch, các dự án hiện có, có phương án đảm bảo các công trình an ninh – quốc phòng, đồng thời tính toán khu tái định cư và sinh kế cho nhân dân khi thực hiện các dự án. Đồng chí yêu cầu đơn vị soạn thảo khẩn trương hoàn thành để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp đó, hội nghị đã nghe dự thảo Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Du lịch Thác Hiêu, xã Cổ Lũng (Bá Thước). Theo đó, Khu du lịch Thác Hiêu, xã Cổ Lũng nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông và là một trong các điểm du lịch được quy hoạch phát triển du lịch sinh thái. Khu du lịch dự kiến có diện tích 220 ha, mục tiêu trở thành khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa, đồng thời có sự kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn huyện cũng như toàn tỉnh.

Phối cảnh tổng quan chung Quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch thác Hiêu, xã Cổ Lũng (Bá Thước).

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh: Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Du lịch Thác Hiêu là việc làm cần thiết. Việc khai thác tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển du lịch sinh thái phải chú trọng bảo vệ nguyên trạng tự nhiên và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Thái, Mường trong vùng. Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiến trúc được sử dụng trong khu du lịch phải là kiến trúc truyền thống dân tộc Thái, Mường. Hạ tầng phục vụ du lịch phải tính toán kỹ càng, phù hợp, bao gồm đường giao thông cả trong và ngoài khu du lịch, nguồn nước và chất lượng nước, thông tin liên lạc, công tác tuyên truyền quảng bá phải thực hiện một cách bài bản... góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Đồng thời, quy hoạch phải phù hợp với quy hoạch nông thôn mới, tránh chồng chéo; việc kêu gọi các nhà đầu tư phải chú trọng đến việc phát huy vai trò của người dân bản địa, nhằm tránh xung đột lợi ích, không gây cản trở cho nhà đầu tư.

Tiếp đó, hội nghị đã nghe góp ý vào đề án xây dựng trường học thông minh của ngành giáo dục đào tạo Thanh Hóa. Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Đây là chương trình lớn, mang tính đột phá của ngành giáo dục và đào tạo. Do đó, cần huy động sự tham gia của các chuyên gia ngành giáo dục phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin. Đồng thời, đồng chí yêu cầu ngành giáo dục phải nghiên cứu kỹ quy trình dạy và học để làm cơ sở xây dựng đề án trường học thông minh, bảo đảm mang tính hiệu quả cao. Ngoài ra, cần đánh giá kỹ hiện trạng các phần mềm, quy trình đào tạo hiện tại và tương lai, nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục, từ đó có giải pháp về công nghệ thông tin, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho phù hợp. Về mục tiêu, đồng chí yêu cầu cần xây dựng bộ tiêu chí về trường học thông minh phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, từ đó có lộ trình đầu tư thích ứng. Đồng chí yêu cầu cần nghiên cứu, đánh giá kỹ sự cần thiết đầu tư các hạng mục: Phòng thư viện điện tử, trung tâm tích hợp dữ liệu, phòng lab. Về xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm, đồng chí yêu cầu cần bám sát quy trình dạy và học, từ đó xác định những phần mềm cần xây dựng, phương án khởi tạo kho cơ sở dữ liệu. Đồng thời, đề án cần làm rõ khả năng nhân rộng mô hình.


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]