(Baothanhhoa.vn) - Nói đến Sao Mai nhiều người nhận ra đây là một Tập đoàn lớn đa ngành nghề khá thành công ở vùng sông nước Cửu Long nhưng chắc chắn có nhiều điều bất ngờ thú vị mà không phải ai cũng biết về tập đoàn này. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giá trị cốt lõi của Tập đoàn Sao Mai

Nói đến Sao Mai nhiều người nhận ra đây là một Tập đoàn lớn đa ngành nghề khá thành công ở vùng sông nước Cửu Long nhưng chắc chắn có nhiều điều bất ngờ thú vị mà không phải ai cũng biết về tập đoàn này.

Giá trị cốt lõi của Tập đoàn Sao Mai

Khách sạn quốc tế Sao Mai tại TP Cà Mau.

Được thành lập vào năm 1997 với số vốn khiêm tốn chỉ 970 triệu đồng, giờ đây tổng tài sản theo giá trị sổ sách của Sao Mai đã gần 16.000 tỷ đồng. Nếu số tài sản được ghi nhận theo giá thị trường thì con số thực tế hẳn còn cao hơn nhiều. Với những bước đi thần tốc nhưng thận trọng, Sao Mai đã gặt hái những thành công sâu sắc chỉ trong thời gian ngắn khiến nhiều người thán phục.

Tập đoàn Sao Mai hiện đang kinh doanh trên các lĩnh vực cốt lõi như: bất động sản, thức ăn thủy sản, nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu, du lịch, điện mặt trời….Đa ngành là vậy nhưng mỗi lĩnh vực tập đoàn lại có những bước đi sắc sảo, làm nên một nét kinh doanh riêng độc đáo cho mình.

Về lĩnh vực bất động sản, Sao Mai là một trong những doanh nghiệp BĐS hàng đầu ở ĐBSCL. Nhiều năm qua Tập đoàn đã tập trung nguồn lực và âm thầm gầy dựng quỹ đất có vị trí đắc địa thuộc các tỉnh thành như: Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, TP HCM, Vũng Tàu, Thanh Hóa, Hòa Bình, Tiền Giang, Bến Tre…. Đến nay, quỹ đất đồ sộ này có thể đảm bảo cho Tập đoàn thực hiện các dự án bất động sản hàng chục năm nữa trong tương lai. Tuy nhiên vấn đề đáng nói ở đây không phải tính đồ sộ của quỹ đất mà là giá trị sinh lợi của những tài sản này. Với tình hình tăng giá đất chóng mặt ở hầu hết các thành phố lớn thời gian gần đây, nếu các tài sản trên của Sao Mai được đánh giá lại theo giá thị trường mới thực sự hiểu hết được “mức độ khủng” của nó như thế nào.

Về lĩnh vực sản xuất thức ăn thủy sản, Tập đoàn đã nghiên cứu nhiều năm và quyết định đầu tư một nhà máy công suất 378.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng và hiện đang là nhà máy chế biến thức ăn thủy sản (CBTATS) có công suất lớn nhất Việt Nam. Với cách làm thông minh: thuê các nhà máy khác gia công để tạo dựng thương hiệu sản phẩm, gầy dựng thị trường từ khi chưa có nhà máy nênngay khi Nhà máy CBTATS của chính họ vừa hoàn thành đi vào hoạt động đầu tháng 10/2018, sản phẩm của nhà máy đã chinh phục được hầu hết khách hàng khó tính với thị trường rộng mở sẵn có. Vì vậy, dù mới vận hành một thời gian ngắn nhưng khá bất ngờ là nhà máy đã hoạt động hết công suất, bổ sung hơn 4.000 tỷ đồngdoanh thu mỗi nămcho Sao Mai và khoản lợi nhuận tương ứng với tỉ suất xấp xỉ 10% của lĩnh vực CBTATS. Nếu so với vốn điều lệ của doanh nghiệp này thì tính riêng mảng thức ăn thủy sản cũng đủ mang lại cho cổ đông mức cổ tức 15%mỗi năm.

Về lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu, có thể nói Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (IDI) - thành viên của Tập đoàn Sao Mai là một doanh nghiệp sinh sau đẻ muộn, có tuổi đời non trẻ so với những đơn vị cùng ngành đã hoạt động trước đó hàng chục năm. Tháng 5/2008, IDI mới xuất được container hàng đầu tiên thì các công ty khác đã đạt doanh số hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên với việc đầu tư các nhà máy bài bản, hiện đại theo chiều sâu, cùng với sự quản trị chặt chẽ, thận trọng, chiến lược đúng đắn của Ban lãnh đạo đã sớm khẳng định vị thế của IDI trên thị trường quốc tế. Hiện công ty IDI đứng trong TOP 2 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nhiều nhất Việt Nam và là một trong số rất ít các doanh nghiệp cá tra đã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín từ con giống đến sản phẩm cuối cùng, hướng đến phát triển bền vững. Trong khi doanh số cũng như thị trường của IDI không ngừng mở rộng thì doanh số của một số doanh nghiệp khác cùng ngành lại giảm và thị phần ngày càng co hẹp. Được biết IDI đang liên kết bền chặt cùng nông dân trong việc hình thành vùng nuôi cá tra nguyên liệu trên tinh thần đôi bên cùng có lợi với diện tích hơn 300 hecta. Quy mô này sẽ được nâng lên nhanh chóng vì trong tháng 07/2019 vừa qua, IDI đã khởi công xây dựng nhà máy chế biến thủy sản số 03 với công suất 400 tấn nguyên liệu/ngày, tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai, Nhà máy là sự kết tinh của trí tuệ Sao Mai với những công nghệ hiện đại, hàm chứa cả những bài học kinh nghiệm đúc kết từ hơn 10 năm kinh doanh thủy sản. Vì vậy, đây chắc chắn sẽ là một trong những nhà máy chế biến thủy sản hiện đại và hiệu quả nhất Việt Nam khi đưa vào hoạt động. Ước tính 2 năm sau đó doanh số xuất khẩu của IDI sẽ tăng gần gấp đôi và lợi nhuận từ mảng này sẽ là điểm sáng hứa hẹn đáng mong đợi cho cổ đông của IDI nói riêng và Sao Mai nói chung.

Giá trị cốt lõi của Tập đoàn Sao Mai

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Nhà máy thủy sản sạch IDI.

Về lĩnh vực du lịch, Sao Mai đã mạnh dạn đầu tư và nhanh chóng trở thành công ty mẹ của Công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp và Công ty cổ phần Du lịch An Giang, 02 doanh nghiệp Nhà nước với thương hiệu làm du lịch lâu đời, sở hữu nhiều tài sản có rất giá trị. Trong khi nhiều đơn vị khác đang loay hoay với bài toán sinh tồn thì Sao Mai đã nhanh chóng chớp thời cơ để làm chủ sở hữu 2 viên ngọc thô này. Chỉ trong một thời gian ngắn tái cấu trúc, từ kết quả kinh doanh lỗ lã hàng chục năm thì đến nay các doanh nghiệp này đã đạt mức lợi nhuận lãi vài chục tỷ mỗi năm và con số chắc chắn chưa dừng lại ở đó khi các đơn vị này không ngừng được Sao Mai rót vốn đầu tư. Có thể nói với kỹ năng “mài dũa” của mình, 2 viên ngọc thô đã sớm trở nên lấp lánh. Ngoài 2 cCông ty du lịch này, Sao Mai đang sở hữu tổ hợp resort Vũng Tàu, đang đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành đưa vào khai thác dự án Khu resort Vua Lê tại Thanh Hóa, Khách sạn 5 sao tại TP Cà Mau, Khách sạn Bông Hồng 5 sao tại Sa Đéc - Đồng Tháp. Tập đoàn Sao Mai tự tin trong tương lai gần sẽ gặt hái được doanh thu cả nghìn tỷ đồng mỗi năm từ mảng du lịch và lợi nhuận sẽ vượt ngoài mong đợi.

Về lĩnh vực điện mặt trời, Tập đoàn Sao Mai là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng năng lượng sạch góp phần bảo vệ môi trường. Tập đoàn đã có ý tưởng nghiên cứu điện mặt trời cách đây gần chục năm và rất thận trọng trong việc đánh giá tiềm năng của điện mặt trời cũng như những rủi ro có thể trong quá trình đầu tư. Chính vì vậy, năm 2016 Sao Mai quyết định đầu tư nhà máy điện mặt trời 1,06 MWp đầu tiên và cũng là nhà máy điện mặt trời lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ. Với số vốn bỏ ra gần 40 tỷ đồng, Sao Mai đã tiếp nhận được kho kiến thức thực tiễn trong lĩnh vực này. Đó là đánh giá thực tế sản lượng điện sinh ra so với tính toán, những khó khăn trong quá trình xây dựng, lắp đặt, đào tạo cán bộ vận hành điện mặt trời và đặc biệt là đánh giá những rủi ro trong việc truyền tải. Được biết giữa tháng 06 vừa qua cả 2 nhà máy điện mặt trời của Sao Mai với tổng công suất 154 MWp và tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng đã hòa vào lưới điện quốc gia và được EVN bao tiêu trong suốt 20 năm với mức giá 9,35 cent/kWh. Hiện cả 2 nhà máy hoạt động 100% công suất mà không bị ảnh hưởng bởi vấn đề truyền tải trong khi hàng loạt dự án khác ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận phải giảm công suất xuống thấp vì hạn chế của lưới truyền tải điện. Có thể nói đây là một thành công rực rỡ của Tập đoàn Sao Mai trong lĩnh vực điện mặt trời bằng những bước đi riêng độc đáo của mình. Theo kế hoạch, Sao Mai tiếp tục mở rộng điện mặt trời và phấn đấu đến năm 2022 Sao Mai là một trong những nhà cung cấp năng lượng sạch hàng đầu của Việt Nam. Thực tế cho thấy, chỉ riêng 2 nhà máy điện mặt trời của Sao Mai mỗi năm cũng đóng góp lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng. Và nếu lấy lợi nhuận này chia cho cổ đông thì cũng gần chục phần trăm trong khi các doanh nghiệp khác muốn chia cổ tức với tỉ lệ 10% đã là khó.

Giá trị cốt lõi của Tập đoàn Sao Mai

Nhà máy điện năng lượng mặt trời Sao Mai dưới chân núi Cấm.

Hiện tại Sao Mai đang rất thận trọng trong việc nghiên cứu đầu tư bệnh viện quốc tế kỹ thuật số, ứng dụng tối đa công nghệ 4.0 và lĩnh vực gạo cao cấp xuất khẩu cùng hàng loạt dự án lớn khác. Bên cạnh đó lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai cũng đang làm việc với một số nhà đầu tư lớn (có vốn điều lệ hàng trăm tỷ USD) để trở thành cổ đông chiến lược của Sao Mai trong kế hoạch phát triển sắp tới.

Với những thông tin có chiều sâu như trên, chắc chắn rằng nhiều người đã có cái nhìn mới chân thực và đúng bản chất hơn với Tập đoàn Sao Mai cũng như Công ty IDI. Trong thế giới mạng ngày nay với thông tin để mở thì những thông tin gây nhiễu xuất hiện tràn lan tác động tiêu cực đến một bộ phận không nhỏ những nhà đầu tư thiếu bản lĩnh. Từ đó, “tâm lý đám đông” đã kéo tụt thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp và người thiệt hại không ai khác hơn chính là những nhà đầu tư kiểu này. Là người khai sinh ra Tập đoàn Sao Mai và Công ty IDI, ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch Tập đoàn đã từng khẳng định sẽ xây dựng và chèo lái “hai con tàu này” lướt đi an toàn và hiệu quả, mang lại những gì tốt đẹp nhất cho doanh nghiệp, cho cổ đông cũng như cộng đồng xã hội. Nhằm thực hiện nghĩa vụ với cổ đông, được biết vừa qua HĐQT Sao Mai đã thống nhất thực hiện chi trả cổ tức năm 2018 và ứng trước cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. Đối với cổ tức đợt 2 của Công ty IDI, Ban lãnh đạo thống nhất 15% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt. Đây là tiền đề cho những năm tiếp theo và là thành quả cho những nhà đầu tư khôn ngoan khi quyết định gắn bó cùng ASM và IDI. Chính vì vậy, hãy là những nhà đầu tư sáng suốt và thủy chung để đón nhận những đợt cổ tức “khủng” trong thời gian tới.

Hồng Cẩm


Hồng Cẩm

Từ khóa:Sao Mai Group

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]