(Baothanhhoa.vn) - Hơn 7 năm qua, đồng bào lương – giáo ở xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) đã đồng lòng, cùng nỗ lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Việc xây dựng các mô hình sản xuất được chú trọng, đã góp phần đưa thu nhập của bà con trong xã không ngừng tăng lên, làm “đòn bẩy” để xã hoàn thành các tiêu chí NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ghi nhận về xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Hà

Ghi nhận về xây dựng nông thôn mới ở xã Hoằng Hà

Mô hình nuôi tôm công nghiệp có mái che theo hướng công nghệ cao tại xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa).

Hơn 7 năm qua, đồng bào lương – giáo ở xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) đã đồng lòng, cùng nỗ lực xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Việc xây dựng các mô hình sản xuất được chú trọng, đã góp phần đưa thu nhập của bà con trong xã không ngừng tăng lên, làm “đòn bẩy” để xã hoàn thành các tiêu chí NTM.

Là xã thuần nông, không có các tuyến giao thông quan trọng chạy qua nên nhiều đời nay, nền tảng kinh tế của Hoằng Hà vẫn là thuần nông. Từ năm 2011 - khi bắt tay vào XDNTM, xã Hoằng Hà là địa phương có điểm xuất phát thấp với hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp. Đến năm 2012, xã còn chưa có trung tâm văn hóa, mới có 6 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn, hệ thống đường giao thông nông thôn yếu kém, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8 triệu đồng/người/năm. Qua công tác tuyên truyền và sự vào cuộc mạnh mẽ của đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể, nhân dân trong xã đã hiểu và tích cực hưởng ứng sâu rộng phong trào chung sức XDNTM. Các phong trào hiến đất, góp công, góp của cho xây dựng các công trình công cộng ngày càng lan tỏa và có hiệu quả.

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng hàng đầu, đảng ủy, UBND xã đã xác định lấy sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển. Từ đó, xã đã xây dựng được vùng lúa thâm canh, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 100 ha, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha. Quá trình sản xuất, xã đã khuyến khích và tạo điều kiện để nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học, thay đổi cơ cấu giống với những giống năng suất cao. Các cánh đồng được áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, sức máy dần thay thế sức người, cho năng suất lao động cao hơn. Vùng nuôi trồng thủy sản ven sông Lạch Trường và sông Cung của xã liên tục được mở rộng, hiện có tổng diện tích 55,58 ha, cho sản lượng bình quân hàng năm đạt gần 100 tấn tôm, cua các loại. Những diện tích đất lúa ở vùng sâu trũng và vàn cao kém hiệu quả cũng dần được chuyển đổi thành các trang trại tổng hợp, kết hợp chăn nuôi, trồng cây ăn quả, đào ao thả cá cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi ha.

Xã Hoằng Hà hiện có 3 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng công nghiệp với tổng diện tích 13,4 ha, mang lại hiệu quả kinh tế hàng trăm triệu đồng/ha/năm. Đáng nói, hiện trên địa bàn có mô hình nuôi tôm trong nhà lưới, rộng 3,4 ha tại thôn Đạt Tài 2. Đây là mô hình nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, được một doanh nghiệp trong huyện đầu tư, mang theo nhiều kỳ vọng. Ông Lê Khắc Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Hà, cho biết: Mô hình nuôi tôm này được triển khai từ năm 2018 với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng, đã cho thu hoạch 1 vụ. Mỗi héc – ta tôm nuôi tại đây cho năng suất tới 25 tấn/vụ, tương đương doanh thu 2,5 tỷ đồng/ha/vụ. Nếu xoay vòng tốt, mỗi năm có thể nuôi 2 đến 2,5 vụ.

Ngoài nông nghiệp, xã Hoằng Hà còn phát triển tốt nghề mộc truyền thống, các dịch vụ xây dựng, dịch vụ vận tải, cung ứng vật liệu xây dựng và hàng chục hộ kinh doanh thương mại. Trên địa bàn huyện có 2 HTX dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả, làm cầu nối cho nông dân phát triển các mô hình sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã có 4 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 100 lao động.

Thành công trong xây dựng các mô hình và hoạt động sản xuất, kinh doanh đã đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đến thời điểm hiện tại lên khoảng 42,2 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn dưới 4,5% số hộ trong xã. Trong quá trình XDNTM, xã đã huy động nguồn lực gần 180,5 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí của xã đạt chuẩn. Đầu tháng 5 – 2019 vừa qua, xã Hoằng Hà đã được đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM của tỉnh kiểm tra, thẩm định xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Hiện xã và Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh đã triển khai các thủ tục để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xã đạt chuẩn NTM cho Hoằng Hà trong thời gian tới.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]