(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2018, đoạn đê hữu sông Mã đoạn sát mố cầu Hàm Rồng, thuộc phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) bị nứt, sạt một số đoạn với tổng chiều dài 200m. Vết sạt “ăn” cả vào sát chân cầu Hàm Rồng, đe dọa cây cầu lịch sử cũng như an ninh đường sắt. UBND tỉnh đã có báo cáo các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan liên quan. Tỉnh đã huy động nguồn dự phòng ngân sách, cùng với sự hỗ trợ của nguồn vốn Trung ương để sửa chữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gặp nhiều vướng mắc, dự án xử lý sạt lở đê sông Mã đoạn chân cầu Hàm Rồng chậm tiến độ

Cuối năm 2018, đoạn đê hữu sông Mã đoạn sát mố cầu Hàm Rồng, thuộc phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) bị nứt, sạt một số đoạn với tổng chiều dài 200m. Vết sạt “ăn” cả vào sát chân cầu Hàm Rồng, đe dọa cây cầu lịch sử cũng như an ninh đường sắt. UBND tỉnh đã có báo cáo các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan liên quan. Tỉnh đã huy động nguồn dự phòng ngân sách, cùng với sự hỗ trợ của nguồn vốn Trung ương để sửa chữa.

Gặp nhiều vướng mắc, dự án xử lý sạt lở đê sông Mã đoạn chân cầu Hàm Rồng chậm tiến độ

Dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã đoạn sát chân cầu Hàm Rồng vẫn dở dang.

Dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã đoạn từ K39+350 đến K39+550, được triển khai từ ngày 17–11–2018. Đây là dự án cấp bách, dự kiến sẽ được thực hiện trong 1 năm và thời gian hoàn thành vào ngày 17–11–2019. Dự án với tổng vốn đầu tư gần 34,2 tỷ đồng này sẽ thực hiện phá bỏ kè cũ, làm mới kè bảo vệ bờ đoạn từ mố cầu Hàm Rồng xuôi về phía Nam 188m. Cùng với đó, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt sẽ hoàn thiện cơ đê phía sông, kết nối với đường dạo ven sông hiện có trong phạm vi tuyến thiết kế. Giai đoạn đầu, việc thi công các hạng mục đúng tiến độ, song các tháng gần đây gặp nhiều vướng mắc, có thời điểm máy móc, nhân lực chỉ duy trì cầm chừng.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh – đơn vị được giao giám sát và đôn đốc thực hiện dự án, công tác tạo lỗ khoan cọc nhồi với đường kính D600, sử dụng máy khoan nhỏ hơn 6T chưa có trong hệ thống định mức, chưa có công trình tương tự tại Thanh Hóa. Do đó, phải tiến hành lập định mức, thẩm tra định mức và chờ ý kiến của Bộ Xây dựng mới được áp dụng trong thi công công trình. Tuy nhiên, việc lập định mức dự toán lại không có trong danh mục của dự án đã được phê duyệt nên chưa thể thực hiện thi công trong một thời gian dài. Vừa qua, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét bổ sung và cho sử dụng nguồn vốn dự phòng của dự án để thực hiện công tác tư vấn lập định mức dự toán khoan lỗ cọc nhồi theo yêu cầu kỹ thuật nói trên.

Một khó khăn khác là, việc thi công “đụng chạm” tới khu vực chân cầu Hàm Rồng, mà đây lại thuộc hành lang an toàn đường sắt Bắc – Nam nên mỗi bước thi công cũng như các biện pháp kỹ thuật đều phải chờ xin ý kiến ngành đường sắt, ngay cả việc phá bỏ mái kè bị nứt để thi công mái mới. Một số đoạn kết cấu tầng lọc khu vực sát mố cầu nguyên trạng là đất lẫn rác, nay muốn thay thế bằng đá 4x6 được cho là chắc chắn hơn cũng phải chờ thẩm định, cho ý kiến... Việc chờ ý kiến làm cho thời gian thi công các hạng mục trong các tháng qua bị chậm lại. Đơn vị thi công cũng cho rằng, việc thiếu phần vốn chưa được giao theo kế hoạch cũng gây khó khăn nhất định cho công tác thi công, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành phá toàn bộ bê tông cũ trong phạm vi công trình, làm xong đường thi công, đóng cừ Larsen IV chạy dài 188m, thi công các cọc khoan nhồi, hoàn thành thả hơn 14.300m3 đá rối. 8.500 cấu kiện tấm lát cũng được đơn vị thi công đúc xong, hoàn thành thả hơn 2.100 rồng đá... Tính chung cả công trình, việc thi công đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều giai đoạn nhà thầu gần như tạm ngừng hoặc thi công cầm chừng.

Nếu không kịp thời giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nhà thầu không cố gắng, nhiều khả năng công trình sẽ không hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Mùa mưa bão năm 2019 đang đến gần, không ai lường trước được những mối lo do thiên tai gây nên, nhất là với một công trình đê sông còn dang dở.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]