(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa nước sạch về nông thôn

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Đưa nước sạch về nông thôn

Người dân xã Tiến Lộc (Hậu Lộc) được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung.

Nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước sạch góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân nông thôn, bảo đảm các tiêu chí văn hóa, văn minh và xây dựng nông thôn mới. Tỉnh còn thực hiện chính sách hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, miễn tiền cho thuê đất để xây dựng công trình cấp nước. Ngoài ra, thực hiện chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành công trình cấp nước nông thôn.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nên thời gian qua tỉnh ta đã có thêm một số nhà máy nước sạch do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, xây dựng được thêm nhiều công trình cấp nước do cộng đồng quản lý. Hiện nay, toàn tỉnh có 22 nhà máy cấp nước sạch nông thôn tập trung cấp nước sạch cho 114 xã; có 10 công trình cấp nước sạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đang triển khai thực hiện, với quy mô cấp nước cho 68 xã và có 462 công trình cấp nước do cộng đồng quản lý. Ngoài ra, hiện có 4 nhà máy nước đang mở rộng quy mô cấp nước, như: Nhà máy cấp nước An Bình, Nhà máy nước sạch Hoằng Xuân, Nhà máy nước núi Go, Nhà máy nước Định Tân. Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh toàn tỉnh đến tháng 1-2019 đạt 93,1%; trong đó, tỷ lệ được sử dụng nước sạch đạt theo quy chuẩn Việt Nam ước đạt 50,3%.

Tuy việc đưa nước sạch về khu vực nông thôn đã đạt được những kết quả nhất định, song nhìn chung số công trình nước sạch tập trung quy mô cấp xã, liên xã còn hạn chế. Theo đánh giá của Trung tâm nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, để đầu tư xây dựng một nhà máy cấp nước cần nguồn kinh phí lớn, trong khi việc thu hồi nguồn vốn, duy trì công trình hoạt động bền vững cần nhiều thời gian, nên chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Vì vậy, trên địa bàn tỉnh còn tới 467 xã chưa có nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Đối với các công trình cấp nước do cộng đồng quản lý vận hành, do việc quản lý vận hành hạn chế, trong khi kinh phí để duy tu, bảo dưỡng hầu như không có, nên nhiều công trình hiệu quả khai thác không cao, thiếu bền vững.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đưa nước sạch về khu vực nông thôn, ông Đỗ Doãn Thành, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: Thời gian tới, cần tăng cường chỉ đạo của các cấp chính quyền đối với lĩnh vực nước sạch, đưa nước sạch là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe. Huy động nguồn lực của các địa phương, các hộ dân để đầu tư đấu nối, sử dụng nước sạch. Kêu gọi sự tham gia của các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nước sạch theo hướng xã hội hóa nước sạch nông thôn. Bên cạnh đó, tranh thủ kêu gọi nguồn vốn của các tổ chức quốc tế đầu tư vào lĩnh vực nước sạch để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý các công trình cấp nước sau đầu tư. Nâng công suất, mở rộng phạm vi cấp nước cho các vùng lân cận khó khăn về nguồn nước.

Bài và ảnh: Tiến Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Hoàng lâm - 11:47 02/10/19

 Trả lời

Chất lượng phục vụ quá tệ. Nhân viên viên k nhiệt tình xử lý.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]