(Baothanhhoa.vn) - Đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong những năm gần đây đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được khẳng định, với khoảng 60-70% tổng thu ngân sách mỗi năm. Để đạt được những bước chuyển mình và lớn mạnh không ngừng này, ngoài sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, Hiệp hội DN tỉnh đã và đang thể hiện được vai trò quan trọng trong các hoạt động hỗ trợ, kết nối, đồng hành cùng hội viên phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 – 13-10-2020)

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong những năm gần đây đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được khẳng định, với khoảng 60-70% tổng thu ngân sách mỗi năm. Để đạt được những bước chuyển mình và lớn mạnh không ngừng này, ngoài sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, Hiệp hội DN tỉnh đã và đang thể hiện được vai trò quan trọng trong các hoạt động hỗ trợ, kết nối, đồng hành cùng hội viên phát triển.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Chăm sóc dưa lưới Taki trong nhà kính tại Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới.

Không ngừng lớn mạnh

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh Hóa hiện có hơn 19.800 DN có đăng ký sản xuất, kinh doanh. Trong đó, số DN đang hoạt động là hơn 16.500 DN. Từ năm 2017 đến nay, Thanh Hóa liên tục duy trì vị trí thứ 7 cả nước về phát triển DN mới. Cùng với sự đông đảo về số lượng, quy mô nguồn vốn của các DN cũng tăng lên, lĩnh vực hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều DN, doanh nhân đang không ngừng nỗ lực, tìm tòi, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào sản xuất để xây dựng thương hiệu, tạo việc làm cho người lao động. Sản phẩm của DN xứ Thanh hiện nay không chỉ có thương hiệu trong tỉnh, trong nước và còn sẵn sàng trên đà hội nhập, chinh phục thị trường quốc tế. Trong đó, có thể kể đến nhiều tên tuổi với sản phẩm có sức ảnh hưởng cao và khả năng cạnh tranh trên thương trường, như: sản phẩm bóng đá của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta; dưa vàng Kim Hoàng hậu, dưa lê lai F1, đường phèn của Công ty CP Mía đường Lam Sơn; gạch ốp lát cao cấp Vicenza của Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, thủy sản xuất khẩu của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa; dưa lưới Taki của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới...

Đại diện Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Từ sự nhìn nhận và đánh giá vai trò của DN đối với nền kinh tế và an sinh xã hội, công tác phát triển DN những năm gần đây ngày càng được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện. Cùng với việc thực thi, vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách phát triển DN của Trung ương, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động trong nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường và niềm tin cho DN trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Kết nối, hỗ trợ hội viên phát triển

Hiện nay, “mái nhà chung” của các DN đã được tổ chức và tập hợp với con số 3.838 DN trực thuộc Hiệp hội DN tỉnh. Ngoài sự gắn kết, tương hỗ trong các hoạt động phát triển kinh tế, sự liên kết trong các khâu sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đây còn là tổ chức cùng sẻ chia, đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN trong quá trình hoạt động.

Từ năm 2017 đến nay, các chương trình, hội nghị đối thoại giữa DN và các cấp chính quyền trong tỉnh được duy trì. Với vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các DN, Hiệp hội DN tỉnh đã tổng hợp, kiến nghị giải quyết từ 50-60 đề xuất mỗi năm. Nhiều kiến nghị đủ cơ sở đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết ngay tại hội nghị. Với các vấn đề cần tham vấn ý kiến, trình các cấp có thẩm quyền cao hơn quyết định, Hiệp hội DN tỉnh đã hướng dẫn các DN, phối hợp với cơ quan Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa thực hiện các bước quy trình đề xuất.

Công ty TNHH Tratech (TP Thanh Hóa) hoạt động trên lĩnh vực giáo dục, xây dựng, đầu tư hạ tầng đô thị, giao thông, đang giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động. Đây cũng là 1 trong những DN được Hiệp hội DN tỉnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn năm 2020. Ông Nguyễn Quốc Cương, Chủ tịch HĐQT Công ty, cho biết: Những năm gần đây, hoạt động kết nối, hỗ trợ DN của Hiệp hội đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như với đơn vị Trường Mầm non Thanh Xuân Nam trực thuộc công ty vừa qua đã được hỗ trợ giải quyết chính sách về giá nước. Theo đó, năm 2019, Bộ Tài chính ban hành văn bản về việc áp giá nước cho các cơ sở kinh doanh giáo dục theo giá nước kinh doanh. Nhận được kiến nghị của đơn vị và các DN kinh doanh lĩnh vực giáo dục trên địa bàn, Hiệp hội DN tỉnh đã tập hợp văn bản, kiến nghị, phối hợp với Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa trình UBND tỉnh và Bộ Tài chính xem xét, hướng dẫn các đơn vị có liên quan thực thi chính sách hỗ trợ DN theo tinh thần của Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020. Tháng 7-2020, kiến nghị của các DN đã được giải quyết.

Cùng với tập hợp kiến nghị, đề xuất bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế với nhiều cơ hội và thách thức hiện nay, hiệp hội đã chủ động cập nhật, kết nối cho các DN hội viên tìm hiểu cơ hội sản xuất, kinh doanh, việc đáp ứng tiêu chuẩn hàng hóa, dịch vụ trong bối cảnh nhiều hiệp định thương mại đơn phương và song phương được ký kết. Đồng thời triển khai, tạo điều kiện cho hội viên tham quan, tiếp cận với các mô hình, trình độ sản xuất tiên tiến, khoa học - kỹ thuật hiện đại, phương thức quản trị tối ưu để cải tổ mô hình, định hướng sản xuất phù hợp với xu thế. Hiệp hội cũng đã tham gia góp ý đối với nhiều dự thảo văn bản pháp luật và các đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các dự thảo tờ trình của UBND tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh, dự thảo luật... Những ý kiến tham gia của hiệp hội trên cơ sở thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN là cơ sở quan trọng để các cơ quan Nhà nước điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật và các cơ chế, chính sách của Nhà nước phù hợp với định hướng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, cho biết: Những năm gần đây, các DN trong tỉnh đã chủ động hội nhập, thích ứng với biến động của thị trường. Một số DN đã không ngừng tiếp cận, làm chủ và ứng dụng những công nghệ mới nhất vào sản xuất. Sự hiện diện của những sản phẩm với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và khả năng cạnh tranh trên thị trường đã minh chứng cho sức sống mới của DN xứ Thanh. Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng cộng đồng DN trong tỉnh đang ngày càng vững mạnh với những cái tên gắn liền với các thương hiệu mạnh và ngày càng phát triển. Với vai trò tổ chức hỗ trợ, kết nối hội viên, hiệp hội sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò cầu nối giữa cộng đồng DN với các cơ quan chức năng; tham mưu, đề xuất với địa phương về việc tinh giảm thủ tục hành chính; cung cấp thông tin nhanh, kịp thời về các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương tới các DN hội viên nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN, ngày càng đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Minh Hằng


Bài Và Ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]