(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ, nhiều năm nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Thanh Hóa đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện mô hình cho vay vốn thông qua tổ vay vốn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tín dụng thuận lợi

Cùng với việc thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ, nhiều năm nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Thanh Hóa đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện mô hình cho vay vốn thông qua tổ vay vốn.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Hà Trung.

Hình thức cho vay này là một trong những việc làm thực hiện cải cách TTHC được ngân hàng thực hiện có hiệu quả nên nhận được sự đánh giá cao của khách hàng và chính quyền địa phương. Đó là, thủ tục đơn giản, hồ sơ vay vốn gồm: Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có công chứng). Sau khi hoàn thiện hồ sơ, tổ trưởng tổ vay vốn sẽ gửi lên tổ chức hội nông dân (phụ nữ) xã để ngân hàng về thẩm định. Nếu đủ điều kiện, chỉ trong 1 đến 2 ngày, khách hàng sẽ được giải ngân; hàng tháng, người dân không phải đến các chi nhánh ngân hàng thuộc Agribank - Chi nhánh Thanh Hóa để đóng tiền lãi mà cán bộ tín dụng về UBND xã thu trực tiếp. Thông qua các tổ trưởng tổ vay vốn, ngân hàng có điều kiện nắm bắt nhu cầu vay vốn trong nhân dân; tìm hiểu hoàn cảnh kinh tế, năng lực tài chính khách hàng... giúp khâu thẩm định hồ sơ nhanh chóng và không mất nhiều thời gian đi lại để xác minh.

Trên đây là một trong số nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách TTHC. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh chỉ đạo hệ thống các TCTD trong tỉnh tập trung rà soát, đưa các TTHC giải quyết về các phòng chuyên môn và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”; thực hiện đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực; kịp thời cập nhật những thủ tục mới (hoặc bãi bỏ, sửa đổi bổ sung theo văn bản mới ban hành); kiểm soát ban hành mới các TTHC theo quy định; duy trì thực hiện áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền; đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí xây dựng bảng tin công khai các TTHC; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của ngành và địa phương.

Nhìn chung, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã cải tiến mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận, giao dịch được trên môi trường mạng với tính bảo mật cao và tiếp tục đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay, đồng thời nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng... Các TCTD đã tích cực đổi mới thủ tục giao dịch; công bố công khai trên trang tin điện tử các thông tin về hồ sơ tín dụng, dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ; quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với các dịch vụ; cắt bỏ nhiều loại phí cho vay không cần thiết. Những việc làm trên đều được thực hiện công khai, minh bạch, nhận được sự hài lòng của nhiều người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Cùng với đó, công tác thanh tra, giám sát cải cách TTHC luôn tuân thủ quy định về quy trình, thủ tục và không gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị được thanh tra; thường xuyên cập nhật và công khai 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ làm tốt công tác cải cách TTHC, đến nay, thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng ở các TCTD giảm từ 10% đến 70% thời gian. Cụ thể, như: Xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh từ 15 ngày giảm xuống còn 6 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mỹ nghệ từ 30 ngày giảm còn 10 ngày; đăng ký chi trả ngoại tệ từ 30 ngày giảm còn 10 ngày...; số lượng bản gốc mẫu biểu, chữ ký khách hàng, chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ cũng giảm... Qua các năm hầu hết số lượng hồ sơ tiếp nhận đều được NHNN tỉnh và các TCTD giải quyết trước và đúng hạn.

Kết quả cải cách TTHC của NHNN cũng như các TCTD đã góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đóng góp quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh nói chung, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận các dịch vụ tín dụng thuận lợi.


Bài và ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]