(Baothanhhoa.vn) - Xuân Giáp Thìn đã về. Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã sung túc, đầm ấm hơn, cuộc sống có nhiều thay đổi nhờ các chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Từ đó đã góp phần củng cố, tạo lòng tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Đơm hoa kết trái, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với người nghèo

Xuân Giáp Thìn đã về. Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã sung túc, đầm ấm hơn, cuộc sống có nhiều thay đổi nhờ các chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Từ đó đã góp phần củng cố, tạo lòng tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Đơm hoa kết trái, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với người nghèoTín dụng chính sách góp phần gìn giữ, phát triển nghề chiếu cói Nga Sơn.

Đầu xuân mới, chúng tôi có chuyến đi cùng cán bộ NHCSXH huyện Thọ Xuân kiểm tra thực tế việc sử dụng đồng vốn tín dụng chính sách và hiệu quả của nguồn vốn này đối với người dân. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi mỗi ngày đơm hoa kết trái cho đời, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với người nghèo, góp phần tạo nên những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm của người dân.

Gia đình chị Trịnh Thị Hoa ở thôn Vực Trung, xã Xuân Thành (Thọ Xuân) là một trong những gia đình phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách. Những năm trước, gia đình chị gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn từ ngân hàng thương mại đầu tư sản xuất, kinh doanh. Năm 2022, chị Hoa được vay 100 triệu đồng vốn dành cho hộ cận nghèo để đầu tư trồng các loại cây ăn quả. Đến nay, gia đình chị có hơn 1 ha trồng các loại cây ăn quả, như: cam, bưởi, ổi... mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Tết năm nay chị có điều kiện sửa nhà ở khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt của gia đình. Chị Hoa chia sẻ: “Nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH thực sự đã làm thay đổi cuộc sống gia đình tôi, giúp những người nghèo như tôi từng bước vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội”.

Cùng với vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nhiều hộ còn được vay vốn ưu đãi từ Chương trình hỗ trợ nhà xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đến thăm gia đình chị Hồ Thị Phương Dung, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương), chúng tôi cảm nhận rõ sự vui mừng trên khuôn mặt chị. Đang dọn dẹp, sắp xếp lại đồ đạc chuẩn bị đón năm mới, chị Dung chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều là công chức Nhà nước, đồng lương hàng tháng chỉ đủ phục vụ chi phí sinh hoạt hàng ngày và lo cho con cái học hành. Những năm qua, gia đình tôi chỉ ước có được căn nhà kiên cố để tránh mưa, bão, đến nay giấc mơ đó đã trở thành hiện thực. Nhờ vay 500 triệu đồng từ NHCSXH cùng sự hỗ trợ của anh em, bạn bè, vợ chồng tôi đã xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang để đón tết. Được vay vốn thời gian dài, lãi suất thấp, làm giảm áp lực chi phí sinh hoạt trong gia đình, cán bộ ngân hàng cũng rất tạo điều kiện hồ sơ thủ tục thuận tiện, dễ dàng. Hàng tháng số tiền trả cho ngân hàng cũng rất phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng. Từ nay gia đình tôi yên tâm công tác và ổn định cuộc sống, các cháu có điều kiện học tập thuận lợi hơn.

Đến nay tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã thực sự đi vào cuộc sống, tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống xã hội, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. NHCSXH Thanh Hóa không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác, quản lý tốt nguồn vốn ưu đãi, thực hiện chủ trương công khai, dân chủ, minh bạch các hoạt động tín dụng chính sách, bảo đảm nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Việc cho vay thu nợ, thu lãi được cán bộ ngân hàng thực hiện giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch tại UBND cấp xã với thủ tục hành chính nhanh gọn đúng quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân.

Đơm hoa kết trái, mang cuộc sống ấm no, hạnh phúc đến với người nghèoVốn chính sách đã góp phần XDNTM ngày càng giàu đẹp hơn.

Từ đồng vốn ưu đãi đầy nhân văn của NHCSXH, cuộc sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã không ngừng được nâng lên. Vốn chính sách đã tiếp thêm khát vọng, ý chí vươn lên vượt qua nghịch cảnh để phát triển kinh tế, góp phần XDNTM. Đến 31/12/2023, tổng dư nợ của NHCSXH Thanh Hóa đạt gần 13.500 tỷ đồng, tăng gần 1.500 tỷ đồng so với đầu năm. Một số chương trình có dư nợ lớn, như cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, nhà ở xã hội... Bên cạnh đó thực hiện chính sách hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 36/2022/NĐ-CP của Chính phủ, NHCSXH Thanh Hóa đã giải ngân 7.061,9 tỷ đồng, cho 134.000 lượt khách hàng. Tổng số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng là 125,5 tỷ đồng. Việc triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi từ NHCSXH Thanh Hóa đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Qua 21 mùa xuân đồng hành cùng với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH Thanh Hóa đã làm tốt sứ mệnh là “ngân hàng vì người nghèo” theo đúng tinh thần “Thấu hiểu lòng dân - Tận tâm phục vụ”. Ngân hàng đã xây dựng được hình ảnh “áo hồng” rất đỗi quen thuộc, thân thương của người cán bộ NHCSXH, luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ, chung tay góp sức cùng với người nghèo và đối tượng chính sách trên hành trình vượt lên khó khăn, làm chủ cuộc sống. Cán bộ NHCSXH Thanh Hóa luôn luôn tự ý thức “rèn đức, luyện nghề, sáng tạo”, với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi” các cán bộ NHCSXH đang cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác viết tiếp những ước mơ, khát vọng đổi đời, để những mùa xuân, cái tết ấm áp luôn về với mọi người, mọi nhà...

Những ngày Tết Giáp Thìn cận kề, câu chuyện cán bộ NHCSXH nói với chúng tôi vẫn là những kế hoạch giải ngân, bố trí vốn trong năm mới để người dân nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, tiếp tục duy trì những sinh kế bảo đảm cuộc sống... để mùa xuân no ấm, đầy ắp nghĩa tình đến với những hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách trên khắp mọi miền quê. Hành trình đem lại những mùa xuân ấm áp vẫn tiếp nối và NHCSXH luôn là bạn đồng hành tin cậy đã và đang đem lại niềm vui cho mọi người, mọi nhà.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]