(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11–4–2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 1252/QĐ-UBND “Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 và giai đoạn 2021 – 2030”. Quyết định đã nêu quan điểm: Phát triển đô thị là giải pháp quan trọng đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, CNH, HĐH và phát triển dịch vụ; đẩy mạnh công nghiệp hóa và phát triển dịch vụ cũng là giải pháp thực hiện đô thị hóa. Phát triển đô thị phải gắn với đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội, kiểm soát chất lượng môi trường, hài hòa giữa bảo tồn, cải tạo và xây dựng mới; xây dựng đô thị có điều kiện sống tốt, tăng cường sức cạnh tranh đô thị trong khu vực và quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Diện mạo mới từ những khu đô thị hiện đại

Ngày 11–4–2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 1252/QĐ-UBND “Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 và giai đoạn 2021 – 2030”. Quyết định đã nêu quan điểm: Phát triển đô thị là giải pháp quan trọng đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, CNH, HĐH và phát triển dịch vụ; đẩy mạnh công nghiệp hóa và phát triển dịch vụ cũng là giải pháp thực hiện đô thị hóa. Phát triển đô thị phải gắn với đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội, kiểm soát chất lượng môi trường, hài hòa giữa bảo tồn, cải tạo và xây dựng mới; xây dựng đô thị có điều kiện sống tốt, tăng cường sức cạnh tranh đô thị trong khu vực và quốc tế.

Diện mạo mới từ những khu đô thị hiện đại

Khu Đô thị Vinhomes Stars City (TP Thanh Hóa).

Từ chủ trương ấy, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tranh thủ các nguồn lực, trong đó có kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Hàng chục khu đô thị hiện đại ra đời, góp phần làm thay đổi căn bản bộ mặt các thành phố, thị xã... trên địa bàn tỉnh. Đáng ghi nhận nhất là giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ phát triển các khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhanh. TP Thanh Hóa chính là địa phương điển hình của tỉnh trong phát triển các khu đô thị mới với hàng chục mặt bằng quy hoạch được xây dựng, đưa các khu dân cư lụp xụp với hạ tầng thấp kém, các vùng ven đô trở thành khu dân cư mới đồng bộ, hiện đại.

Đầu năm 2012, TP Thanh Hóa được mở rộng địa giới hành chính sang một phần các huyện Quảng Xương, Đông Sơn, Hoằng Hóa và Thiệu Hóa, đã trở thành bước ngoặt cho phát triển đô thị lớn nhất xứ Thanh. Sau đó, những đô thị hiện đại liên tục được hình thành, tạo thêm bước ngoặt mới trong việc tạo dựng diện mạo khang trang, hiện đại của thành phố. Nằm phía Đông TP Thanh Hóa, Khu Đô thị Đông Hải mới thành hình cách đây chưa lâu nhưng đã mang lại ấn tượng về mặt quy hoạch. Vốn là khu đồng trũng bỏ hoang thuộc phường Đông Hải, nhưng trong lộ trình xây dựng TP Thanh Hóa phát triển mạnh về phía Đông, nên khu đô thị rộng 42,52 ha này được coi là khá nhiều tiềm năng phát triển. Nhìn từ xa, những khu nhà liên kế xếp thành hình cánh cung khổng lồ, tạo nên cảm giác mềm mại về mặt kiến trúc. Một khu được thiết kế riêng cho xây dựng biệt thự, nhiều tiểu khu khác phát triển nhà ở dân cư theo một mẫu thiết kế chung. Dẫn vào khu đô thị là những tuyến đường đôi rộng tới trên dưới 30m, một số tuyến đường nhánh được xây dựng lượn sóng quanh các vườn hoa, thảm cỏ, tiểu cảnh tạo nên sự thơ mộng. Những hàng cây xoài, phượng vỹ loại lớn mới trồng chưa đầy 2 năm đã bén rễ, trổ hoa và tỏa bóng. Điều đặc biệt tại Khu đô thị Đông Hải chính là dòng sông nhân tạo uốn lượn mềm mại giữa khu đô thị, góp phần điều hòa khí hậu, tạo môi trường sống trong lành.

Diện mạo mới từ những khu đô thị hiện đại

Anh Nguyễn Văn Hải, cư dân sinh sống tại đây cảm nhận: Về đây định cư, chúng tôi rất hài lòng. Những khu nhà ở được thiết kế hài hòa với thiên nhiên bởi đô thị mới này có nhiều khuôn viên, vườn cây, sông nhân tạo lượn quanh. Đã thoáng đãng, rộng rãi, lại giáp với 2 đại lộ lớn nhất tỉnh là Đại lộ Nguyễn Hoàng và Đại lộ Nam Sông Mã nên đi đâu cũng thuận lợi. Đã phát triển khu đô thị mới phải xây dựng hạ tầng hiện đại như thế này, nhằm tạo ra những điểm dân cư đáng sống, gần gũi thiên nhiên, có cảm giác yên bình, vượt trội về mặt quy hoạch, tạo nét riêng về mặt kiến trúc.

Bên kia Đại lộ Nguyễn Hoàng, Khu đô thị Vinhomes Star City được coi là hiện đại bậc nhất tại Thanh Hóa cũng mới hoàn thành trước đó chưa lâu. Nằm ngay cửa ngõ vào trung tâm TP Thanh Hóa, chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup đã khéo léo bố trí hàng trăm căn biệt thự và các công trình công cộng thành một quần thể dân cư hiện đại. Thoạt nhìn, nhiều người còn mệnh danh cho khu đô thị mới này là “phố tây giữa lòng thành phố”. Tổng diện tích khu đô thị mới này chỉ 147,5 ha, nhưng chủ đầu tư đã dành 75 ha để trồng cây xanh, đào hồ nước chạy dọc khu đô thị. Trụ sở UBND và Trung tâm Hội nghị TP Thanh Hóa được xây dựng hiện đại, nằm ngay phía trước khu đô thị này, đã tạo nên sự hài hòa về cảnh quan, mang lại một diện mạo hiện đại cho TP Thanh Hóa ven tuyến Quốc lộ 1A mới. Trong mắt những người tỉnh ngoài qua đây, có thể họ không biết tên cụ thể của khu đô thị, nhưng chính khu đô thị này đã gợi lên sự phát triển cũng như hình ảnh ấn tượng về TP Thanh Hóa đang phát triển năng động.

Diện mạo mới từ những khu đô thị hiện đại

Cũng chỉ cách đây hơn 5 năm, khu cánh đồng rộng lớn của phường Đông Vệ phần lớn bị bỏ hoang hóa do người dân không canh tác. Tỉnh kêu gọi Tập đoàn FLC đầu tư hạ tầng thành Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa thuộc mặt bằng quy hoạch 530. Chỉ sau vài năm, nơi này thành một vùng dân cư mới trù phú, phát triển. Những con đường lớn, hệ thống giao thông kết nối cùng những khu biệt thự, những khu phố hiện đại... đã làm nên giá trị của một khu đô thị mới. Tuy mới phát triển mạnh khoảng 5 năm trở lại đây, nhưng Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa đã phát triển phong phú các dịch vụ, thương mại. Không gian thoáng đãng, những giá trị cuộc sống mới dần được hình thành, khu đô thị này lại càng tạo được sức hút. Từ đó, dân cư ngày càng đông đúc, nhà cửa ngày càng khang trang với nhiều kiến trúc đa dạng, đẹp mắt. Một khu đô thị mới phát triển năng động, hiện đại, mang lại dáng vẻ mới cho khu vực phía Nam TP Thanh Hóa.

Cũng tại TP Thanh Hóa, nếu nói đến đô thị hiện đại, không thể không kể đến Khu đô thị – thương mại Vincom với tòa khách sạn – trung tâm thương mại cao nhất xứ Thanh và 38 shophouse, tương đương 152 căn hộ. Nơi đây vốn là trụ sở Thành ủy và UBND TP Thanh Hóa cũ, được đầu tư thành khu dân cư kết hợp trung tâm thương mại sầm uất nhất tại Thanh Hóa hiện tại. Tọa lạc tại phường Điện Biên – phường trung tâm, lại có tới 4 mặt tiền nên khu đô thị kết hợp thương mại này đã trở thành động lực quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là không gian buôn bán, vui chơi giải trí, ăn uống của TP Thanh Hóa, kể từ khi đi vào hoạt động. Trước đó, nhiều khu đô thị mới đã định hình như Bình Minh, Đông Bắc Ga, góp phần tạo dựng được “thương hiệu” về sự văn minh hiện đại, trở thành nơi ở lý tưởng cho nhiều cư dân đô thị.

Ở các thị xã Nghi Sơn và Bỉm Sơn, những khu đô thị mới cũng đã và đang hình thành. Những khu đô thị mới, điển hình là Hải Yến ở thị xã Nghi Sơn được thiết kế hạ tầng đồng bộ, nhà dân hiện đại, mang lại không gian ấn tượng cho thị xã non trẻ. Nhiều khu đô thị khác đã có quy hoạch, sẽ phát triển cùng sự phát triển của thị xã công nghiệp vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ trong tương lai không xa. Thị xã Bỉm Sơn cũng đã có những thành công bước đầu trong phát triển các khu đô thị thông thoáng, đẹp về kiến trúc ven dòng Tống Giang thơ mộng.

Có thể nói, tại hầu hết các khu đô thị mới, hệ thống cây xanh, yếu tố môi trường cũng như sự gần gũi thiên nhiên được đề cao. Hệ thống điện và cáp viễn thông liên lạc được ngầm hóa, hệ thống đường nội khu khang trang, rộng mở, kích cầu kinh tế phát triển. Các khu đô thị mới ngoài việc góp phần tạo nên diện mạo mới cho thị xã, thành phố, còn là giải pháp kiến tạo nên không gian sống mới, tạo nên đô thị văn minh.

Bài và ảnh: Linh Trường


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]