(Baothanhhoa.vn) - Xác định điện là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điện lực Mường Lát nỗ lực cung cấp điện cho vùng sâu, vùng xa

Xác định điện là một trong những điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.

Công nhân Điện lực Mường Lát kiểm tra trạm biến áp.

Những năm qua, Điện lực Mường Lát đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng các trạm biến áp, mở rộng hệ thống mạng lưới điện, bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng, trong đó có việc ưu tiên đưa điện về các bản vùng sâu, vùng xa.

Trên địa bàn huyện Mường Lát hiện có 2 nguồn điện đang cung cấp sinh hoạt cho các thôn, bản và thị trấn, đó là: Nguồn điện lưới quốc gia có trục lộ đường dây 35 kv lấy điện từ trạm 110 kv Bá Thước, cung cấp điện cho các huyện Quan Hóa và Mường Lát; nguồn điện được cấp từ Nhà máy Thủy điện Tén Tằn, cấp điện cho 3 bản tại xã Tén Tằn và một bản của xã Quang Chiểu. Ngoài ra, Điện lực Mường Lát còn quản lý 147 km đường dây trung áp; 100,5 km đường dây hạ áp, với 73 trạm biến áp phụ tải, cung cấp điện sinh hoạt cho 67 thôn, bản với 5.350 hộ dân sinh sống trên địa bàn huyện.

Đưa chúng tôi đi kiểm tra các cột, đường dây điện và các trạm biến áp trên đường lên xã biên giới Tén Tằn, anh Hà Văn Minh, công nhân đội quản lý vận hành Điện lực Mường Lát, cho biết: Địa hình huyện Mường Lát rất hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, vào mùa nắng có thể sử dụng phương tiện xe máy để đi vào các bản, nhưng vào mùa mưa, bão, cột điện bị gãy đổ, đường dây điện bị đứt, giao thông bị sạt lở, chia cắt nên anh em công nhân gần như phải đi bộ để khắc phục kịp thời sự cố về điện một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, cái khó của ngành điện trên địa bàn huyện, đó là để tổ chức sửa chữa kịp thời đường điện không hề đơn giản, bởi mất rất nhiều thời gian trong việc vận chuyển vật tư, thiết bị thay thế, trong khi đó việc thi công hầu hết bằng thủ công, dẫn tới phải huy động số đông cán bộ, công nhân. Còn đối với bộ phận công tác khai thác lưới điện thì chỉ tính việc thu tiền điện cũng là một vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Đức Thiện, Phó Giám đốc Điện lực Mường Lát, cho biết: Là huyện vùng cao, dân cư thưa thớt, các thôn, bản cách xa nhau, nhiều bản, cụm nằm cách xa trung tâm huyện trên dưới 100 km, giao thông đi lại rất khó khăn, phải vượt qua nhiều núi cao, vực sâu trong khi đó, đường lưới điện trải rộng, nguy cơ mất an toàn lưới điện là rất cao. Vì vậy, gặp nhiều khó khăn cho công tác quản lý hành lang an toàn lưới điện, nhất là vào mùa mưa lũ, mạng lưới điện dễ bị hư hỏng, do: Sạt lở đất gây đổ cột, đứt dây đường trục gây mất điện kéo dài... Khó khăn, vất vả là thế nhưng hàng tháng cán bộ, nhân viên. Điện lực Mường Lát thường xuyên thay phiên nhau vào các thôn, bản để bảo dưỡng đường dây và hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...

Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng nhiều nguồn lực, 6 xã giáp biên giới với nước bạn Lào đã có lưới điện quốc gia. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Lát còn 26 bản chưa có điện lưới, trong đó có những bản cách xa trung tâm huyện khoảng 60 km.

Thời gian tới, ngành điện lực Mường Lát tiếp tục nỗ lực đưa điện lưới quốc gia về phục vụ đồng bào ở các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên. Theo kế hoạch, đến năm 2020, những bản còn lại trên địa bàn huyện Mường Lát sẽ được cấp điện lưới quốc gia. Điện lực Mường Lát tiếp sẽ tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác bảo vệ hành lang, an toàn lưới điện, sử dụng điện tiết kiệm bằng nhiều hình thức, như: Phát tờ rơi, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng... Thường xuyên kiểm tra định kỳ để kịp thời phát quang, chặt tỉa cây vi phạm khoảng cách hành lang an toàn đường điện và các loại cây trồng có nguy cơ đổ vào đường cột, đường dây, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện theo quy định của pháp luật.


Bài và ảnh: Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]