(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22-5-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KTT), có hiệu lực kể từ ngày 10-7-2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đề xuất thực hiện “một cửa tại chỗ”, tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Ngày 22-5-2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KTT), có hiệu lực kể từ ngày 10-7-2018.

Nghị định số 82/2018/NĐ-CP được đánh giá là có nhiều điểm mới, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động của các KCN, KKT, khu chế xuất, nhất là trong việc phân cấp, ủy quyền cho ban quản lý KCN, KKT thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành trong phạm vi KCN, KKT. Nghị định cũng quy định về cơ chế hành chính “một cửa tại chỗ” tại ban quản lý các KCN, KKT nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong KCN, KKT.

Trên cơ sở quy định của Chính phủ và tình hình thực tế triển khai nhiệm vụ hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, tại Báo cáo số 2253/BC–BQLKKTNS&CKCN, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ban được thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa tại chỗ” tại ban.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại Thanh Hóa nói chung và đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các KCN trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, ban hành các nghị quyết, quy định nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Với việc đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh vào hoạt động từ tháng 11-2017, các TTHC thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh được tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả tại Trung tâm, trong đó có các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN. Việc tập trung về một đầu mối giải quyết TTHC về cơ bản đã tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Tính đến hết tháng 8–2018, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã đưa 54/54 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đã tiếp nhận 1.053 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì thời gian qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại trung tâm hành chính công có một số bất cập, đó là: Do ban ở cách xa Trung tâm Hành chính công tỉnh hơn 50 km, do đó việc luân chuyển hồ sơ giữa trung tâm về ban có khó khăn trong việc phải bố trí phương tiện, nhân lực và thời gian vận chuyển. Do nhiều TTHC của ban có tính chất phức tạp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, để tránh việc trả lại hồ sơ nhiều lần, cán bộ tiếp nhận nhiều khi cần phải tham vấn các đơn vị chuyên môn trước khi nhận hồ sơ, việc này sẽ khó khăn nếu nơi tiếp nhận hồ sơ và thẩm định hồ sơ ở cách xa nhau. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng các công trình, nhà máy tại KKT Nghi Sơn và các KCN, các nhà đầu tư phải giải quyết các TTHC khác có liên quan, do đó việc bố trí “một cửa tại chỗ” sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư.

Được biết, trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, văn bản tham mưu của Sở Nội vụ, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cơ bản thống nhất về chủ trương thực hiện cơ chế “một cửa tại chỗ” tại Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN. Như vậy, việc triển khai cơ chế “một cửa tại chỗ” sẽ góp phần tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư tìm hiểu, đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các KCN trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần thu hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Tính trong 9 tháng năm 2018, huy động vốn đầu tư phát triển của tỉnh ước đạt 68.330 tỷ đồng, bằng 66,3% kế hoạch và bằng 98,2% so với cùng kỳ. Một số dự án lớn tại KKT Nghi Sơn và các KCN đi vào hoạt động đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ, giá trị sản xuất ước đạt 65.717 tỷ đồng, bằng 71,2% kế hoạch, tăng 29,2% so với cùng kỳ.


Đức Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]