(Baothanhhoa.vn) - ể thúc đẩy doanh số, kích cầu tiêu dùng cũng như tri ân khách hàng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã lựa chọn hình thức đăng tin, thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để hoạt động khuyến mãi thực sự hiệu quả

Để hoạt động khuyến mãi thực sự hiệu quả

Một cửa hàng thời trang trên phố Đinh Công Tráng (TP Thanh Hóa) thực hiện chương trình khuyến mãi (ảnh mang tính chất minh họa).

ể thúc đẩy doanh số, kích cầu tiêu dùng cũng như tri ân khách hàng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã lựa chọn hình thức đăng tin, thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Tuy nhiên, không ít chương trình khuyến mãi không được thực hiện đúng nội dung đăng ký, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan chức năng. Vì vậy, các đơn vị thực hiện khuyến mãi cần có sự phối hợp để hoạt động khuyến mãi thực sự hiệu quả, mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng.

Dưới nhiều hình thức, như: Mua hàng được tặng quà, giảm giá sản phẩm, cào hoặc bốc thăm trúng thưởng, đăng ký thông tin trên Internet nhận quà hay tích lũy điểm quy đổi thành quà tặng... các chương trình khuyến mãi đã trở nên thân thuộc với người tiêu dùng trong tỉnh. Trong đó, không ít khách hàng đã đón được thời điểm doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện giảm giá sản phẩm để kích cầu tiêu dùng. Chị Trịnh Thùy Linh, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), vốn là tín đồ của các hãng thời trang lớn, như: NEM, Ivy modal, Chicland... song điều kiện kinh tế chưa thực sự cho phép nên chị luôn lựa chọn hình thức “săn sale” để chọn sản phẩm cho mình. Chị Linh cho biết: Vào những đợt cố định trong năm, các hãng thời trang sẽ giảm giá các mẫu hàng còn lại để thu hồi vốn. Nếu không quá chú trọng đến mẫu mã thì lựa chọn hàng sale vừa lợi về kinh tế nhưng vẫn bảo đảm tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên, cũng theo phân tích của nhiều khách hàng, trong các chương trình khuyến mãi, chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ size, số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp. Chưa kể đến, nhiều cơ sở, đơn vị kinh doanh lợi dụng các chương trình, đợt khuyến mãi để “tuồn” những mặt hàng, mẫu mã không bảo đảm chất lượng vào tiêu thụ. Anh Lê Văn Sơn, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), cho biết: Nhiều chương trình khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ song thực tế không như mong đợi. Có nơi hàng và giá sản phẩm không đúng mẫu mã quảng cáo, thậm chí bán cả những sản phẩm không thuộc hãng mình. Ngoài ra, tình trạng ở những đơn vị không có tên tuổi thương hiệu thì tình trạng nâng giá sản phẩm để giảm giá từ 10-70% còn xảy ra nhiều. Song, thông điệp được nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh gắn kèm với các chương trình khuyến mãi là “hàng giảm giá không đổi, trả”. Chính vì vậy, nếu không phải là người tiêu dùng thông thái thì khách hàng rất dễ gặp “hạn” khi tiếp cận các chương trình khuyến mãi.

7 tháng năm 2019, Sở Công Thương nhận được hơn 3.128 lượt đăng ký khuyến mãi của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Trong đó, hầu hết các chương trình khuyến mãi được đăng ký đều phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nhà sản xuất. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng ghi nhận một số trường hợp, khiếu nại của khách hàng khi bị vi phạm quyền lợi tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết các tranh chấp, khiếu nại đều ở quy mô nhỏ, đối với những sản phẩm không có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng nên việc thực hiện xử lý của cơ quan chức năng chưa triệt để. Tình trạng vi phạm, nhập nhèm chất lượng sản phẩm thông qua các chương trình khuyến mãi vẫn tiếp tục diễn ra, gây mất niềm tin của khách hàng, dẫn đến hiệu quả của các chương trình khuyến mãi không được như kỳ vọng. Do đó, nhiều thương hiệu, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp có uy tín đã thực hiện nhiều giải pháp để chương trình khuyến mãi của đơn vị mình đạt hiệu quả cao, tạo ảnh hưởng và niềm tin với người tiêu dùng. Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc Siêu thị Sài Gòn Co.opMart Thanh Hóa, cho biết: Hằng năm, siêu thị thực hiện từ 5-7 chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ, tết với hàng nghìn mặt hàng được giảm giá. Để đạt được hiệu quả cao, siêu thị thực hiện đúng, đủ các cam kết với cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa, thời gian, mặt hàng thực hiện khuyến mãi... Đồng thời, dựa trên nguyên tắc “bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng” nên tất cả các sản phẩm trong các đợt khuyến mãi đều bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Có như vậy, khi tham gia chương trình khuyến mãi, quyền lợi khách hàng mới được bảo đảm, uy tín, thương hiệu và doanh thu của đơn vị được giữ vững, ổn định.

Đại diện Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương tỉnh, cho biết: Để hoạt động khuyến mãi đạt được hiệu quả thì cần sự vào cuộc của các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường phối hợp với cơ quan thuế, công an và UBND các địa phương nơi diễn ra các hoạt động khuyến mãi thường xuyên kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa khuyến mãi, quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp bán hàng hóa lưu động. Đối với bản thân doanh nghiệp, đơn vị thực hiện khuyến mãi cần trung thực thực hiện nghiêm những cam kết, đăng ký với cơ quan chức năng về thực hiện khuyến mãi để bảo đảm uy tín với khách hàng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mãi, thực hiện giám sát, kịp thời báo với các cơ quan chức năng nếu phát hiện sai phạm, dấu hiệu bị xâm hại quyền lợi khi tham gia chương trình khuyến mãi...

Lê Thanh


Lê Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]