(Baothanhhoa.vn) - Đến hết tháng 6-2019, trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 928 tổ hợp tác (THT), tăng 30 THT so với cuối năm 2018; trong đó, có 630 THT nông nghiệp. Trong quá trình tổ chức hoạt động, ngoài việc tham gia các nhiệm vụ của THT nông nghiệp, mỗi thành viên trong tổ còn đứng ra liên kết với các hộ dân khác thành lập các THT làm các khâu dịch vụ nông nghiệp. Ngoài ra, vào từng thời vụ cụ thể, theo đặc điểm của từng vùng, căn cứ vào nhu cầu của người dân, các thành viên trong HTX còn tự tổ chức các tổ đổi công, THT theo mùa vụ, phục vụ sản xuất và thu hoạch nông sản, như: Tổ gặt đập, tổ vận tải, tổ khai thác. Bình quân hàng năm có khoảng 12.000 đến 15.000 THT thời vụ được hình thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để các tổ hợp tác nông nghiệp phát huy hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững

Đến hết tháng 6-2019, trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 928 tổ hợp tác (THT), tăng 30 THT so với cuối năm 2018; trong đó, có 630 THT nông nghiệp. Trong quá trình tổ chức hoạt động, ngoài việc tham gia các nhiệm vụ của THT nông nghiệp, mỗi thành viên trong tổ còn đứng ra liên kết với các hộ dân khác thành lập các THT làm các khâu dịch vụ nông nghiệp. Ngoài ra, vào từng thời vụ cụ thể, theo đặc điểm của từng vùng, căn cứ vào nhu cầu của người dân, các thành viên trong HTX còn tự tổ chức các tổ đổi công, THT theo mùa vụ, phục vụ sản xuất và thu hoạch nông sản, như: Tổ gặt đập, tổ vận tải, tổ khai thác. Bình quân hàng năm có khoảng 12.000 đến 15.000 THT thời vụ được hình thành.

Để các tổ hợp tác nông nghiệp phát huy hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững

Tổ hợp tác khâu làm đất tại xã Hà Long (Hà Trung).

Hoạt động của các THT đã góp phần hỗ trợ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giúp các hộ dân sử dụng hiệu quả hơn về đất đai, lao động, vật tư, tiền vốn, tiếp cận được những thông tin, tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, lao động tại chỗ. Hoạt động của các THT nông nghiệp đã bảo đảm được một số khâu dịch vụ nông nghiệp, như: Trồng trọt, cung ứng phân bón, dịch vụ cày, cấy, vận tải, dịch vụ tổng hợp. Tuy nhiên, do hầu hết các THT hoạt động theo tính chất mùa vụ, không đăng ký chứng thực và giải thể sau khi kết thúc mùa vụ nên chưa phát huy được tối đa hiệu quả kinh tế, thiếu tính bền vững.

Để các THT nông nghiệp phát huy hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, các đơn vị, như: Hội nông dân, hội phụ nữ, liên minh HTX đã và đang chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền và hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn bà con nông dân thành lập các THT nói chung và THT nông nghiệp nói riêng. Đẩy mạnh việc tổ chức tuyên truyền, vận động cho cán bộ, hội viên, nông dân tham gia thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản, chính sách, pháp luật liên quan đến THT. Xác định quyền và nghĩa vụ của THT và các thành viên đối với THT. Tổ chức tốt hoạt động dịch vụ hỗ trợ nhằm giúp nông dân về lập kế hoạch sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, cung ứng vật tư, phân bón, máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp... Tuy nhiên, để các THT nông nghiệp thực sự phát huy hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, trước mắt cần nâng cao vai trò của liên minh HTX, tăng cường quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể các cấp, cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tổ chức tọa đàm, đối thoại theo chuyên đề nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho THT. Cần có cơ chế hỗ trợ bảo đảm nguồn vốn cho bà con nông dân vay để đầu tư sản xuất hiệu quả kinh tế, góp phần giúp các thành viên THT và các tầng lớp nhân dân, người lao động nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về bản chất của THT trong nền kinh tế.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]