(Baothanhhoa.vn) - Tự bao đời nay người dân ở các xã vùng chiêm trũng của huyện Nông Cống đều ước mong có một công trình thủy lợi tiêu úng để thoát cảnh ngập lụt hằng năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án tiêu úng vùng 3 huyện Nông Cống

Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án tiêu úng vùng 3 huyện Nông Cống

Ngập lụt thường diễn ra vào mùa mưa tại các xã vùng 3 huyện Nông Cống.

Tự bao đời nay người dân ở các xã vùng chiêm trũng của huyện Nông Cống đều ước mong có một công trình thủy lợi tiêu úng để thoát cảnh ngập lụt hằng năm.

Dự án tiêu úng vùng 3 huyện Nông Cống được Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý xây dựng, đem lại niềm vui và sự kỳ vọng lớn. Hiện, các bên liên quan đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

“Được mùa Nông Cống, sống mọi nơi”. Câu ca dân gian đã hàm ý về Nông Cống - vùng thường xuyên ngập lụt, mất mùa khiến đời sống nhân dân đói kém. Trên thực tế, các xã thuộc vùng 3 huyện Nông Cống chính là vùng trũng thấp, là rốn nước mỗi khi nước mưa ở các vùng khác đổ về, nhất là những năm gần đây mỗi khi hồ Yên Mỹ xả lũ. Bởi vậy, từ nhiều đời nay, các thế hệ người dân ở những xã “vùng 3”, như: Công Liêm, Thăng Thọ, Thăng Bình, Vạn Thiện, Thăng Long... khát khao có một giải pháp chống ngập căn cơ để ổn định cuộc sống. Bằng nhiều nỗ lực kêu gọi hỗ trợ đầu tư từ cấp tỉnh, ngành nông nghiệp Thanh Hóa và huyện Nông Cống, ngày 30–10–2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định 4430/QĐ-BNN-XD phê duyệt Dự án tiêu úng vùng 3 huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Dự án thủy lợi quan trọng này có tổng vốn đầu tư lên tới 6.000 tỷ đồng, với nhiệm vụ tiêu nước lũ cho diện tích 6.183 ha của huyện Nông Cống. Đây cũng là dự án thủy lợi duy nhất hiện nay tại Thanh Hóa được hỗ trợ đầu tư bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2017 – 2020. Dự án có 3 chủ đầu tư thành phần, gồm: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây gọi tắt là Ban 3), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa (gọi tắt Ban Nông nghiệp) và UBND huyện Nông Cống (chủ đầu tư phần giải phóng mặt bằng). Theo đó, Ban 3 được giao mở rộng trục tiêu Bãi Bằng dài 22,5 km, đắp đê tả Bãi Bằng; nâng cấp đê hữu sông Mực và đường tỉnh 512 dài 3,66 km; xây dựng mới 5 trạm bơm... Ban Nông nghiệp được giao quản lý, thực hiện mở rộng trục tiêu và đắp đê ngăn lũ Khe Lườn – Bò Đòn dài 6,5 km; mở rộng trục tiêu và đắp đê ngăn lũ Khe Ngang – Bột Dột dài 6,8 km; đê ngăn lũ Cầu Gạo... UBND huyện Nông Cống chịu trách nhiệm triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư các hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án lớn này.

Tuy có quyết định phê duyệt đầu tư dự án từ tháng 10–2017, nhưng đến những tháng đầu năm 2019, cả 3 chủ đầu tư cũng mới triển khai được một số phần việc mang tính đối phó, bởi nhiều nguyên nhân. Nhận thấy khả năng dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các bên liên quan, UBND tỉnh đã có các đoàn kiểm tra, làm việc để đốc thúc đẩy nhanh tiến độ dự án. Mặt khác, kinh phí cho triển khai dự án thuộc nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, đã được giao theo kế hoạch trung hạn 2017 – 2020 nên dự án bắt buộc phải hoàn thành và nghiệm thu trước 31–12–2020.

Thông tin từ UBND huyện Nông Cống – đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, từ những tháng cuối năm 2018, huyện đã trích đo, kiểm kê, lập dự toán chi tiết và công khai giá bồi thường đến các hộ dân. UBND huyện cũng đã chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các hạng mục qua các xã: Thăng Thọ, Vạn Thiện, Công Liêm, Thăng Bình và một phần ở xã Thăng Long, với tổng kinh phí 40 tỷ đồng. Đến trung tuần tháng 4–2019 này, huyện đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư hợp phần xây dựng: Tuyến trục tiêu Khe Lườn – Bò Đòn được 11,5/13 km; tuyến từ đập số 1 xã Thăng Long đi Bò Đòn được 3,5 trong tổng số 5,08 km; giao mặt bằng để xây dựng 4/5 trạm bơm của dự án; bàn giao 12,5 ha làm bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Công Liêm...

Sự nỗ lực của huyện Nông Cống thời gian gần đây đã tạo mặt bằng “sạch” để 2 chủ đầu tư còn lại triển khai xây dựng các hạng mục. Báo cáo từ Ban 3, từ ngày 25–3 vừa qua, đơn vị đã tổ chức thi công đào đắp đoạn kênh Bãi Bằng...

Với sự tích cực vào cuộc của cả 3 chủ đầu tư trong thời gian gần đây, tiến độ dự án đang được đẩy nhanh. Những kỳ vọng về những mùa mưa không có lũ; về cuộc sống yên ổn trước thiên tai lũ dữ của người dân các xã vùng trũng của huyện Nông Cống đang dần trở thành hiện thực.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]