(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 30a, năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 30a

Chiều 26-8, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị bàn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 30a, năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 30a

Quang cảnh tại hội nghị.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị; cùng tham dự, có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, các huyện được thụ hưởng Chương trình 30a của Chính phủ.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư cơ sở hạ tầng đối với các dự án thuộc tiểu dự án thuộc Chương trình 30a năm 2020 trên địa bàn tỉnh là 502,1 tỷ đồng, trong đó, kế hoạch vốn năm 2020 là 368,4 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2019 được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2020 là 133,7 tỷ đồng. Tính đến ngày 25-8-2020, số nguồn vốn được giải ngân mới là 68,8 tỷ đồng, bằng 13,7% kế hoạch, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả tỉnh. Đến nay, mặc dù đã gần hết 8 tháng đầu năm 2020, nhưng mới có 4/23 dự án mới khởi công năm 2020 lựa chọn được nhà thầu thi công, còn lại 19 dự án chưa lựa chọn được nhà thầu thi công. Các huyện đạt tỷ lệ giải ngân thấp là Lang Chánh 3,6%, Bá Thước là 3% kế hoạch năm.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 30a

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu rõ khó khăn hiện nay về thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của Chương trình 30a, như: Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; một số văn bản pháp luật chậm ban hành; các văn bản quy phạm pháp luật về định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật chồng chéo, bất cập ảnh hưởng đến quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự án; các bước trong công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, trình độ năng lực tổ chức thực hiện của các huyện hạn chế cũng là nguyên nhân của tình trạng chậm trễ giải ngân nguồn vốn; bất cập trong đấu thầu qua mạng... dẫn đến chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn. Trên cơ sở kế hoạch được giao, tại hội nghị, lãnh đạo các huyện đã cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ và có thể hoàn thành kế hoạch về tiến độ và thực hiện và giải ngân với điều kiện UBND tỉnh nên uỷ quyền cho các huyện thực hiện một số công việc thẩm định, phê duyệt chi phí khảo sát nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 30a

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư công đối với các dự án thuộc tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của Chương trình 30a là chậm so với kế hoạch do có các nguyên nhân khách quan như khi thực hiện phát hiện ra những vấn đề bất cập, song chưa mạnh dạn đề xuất với tỉnh để giải quyết; về nguyên nhân chủ quan, đồng chí cũng lưu ý năng lực thực hiện của chủ đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện cần rà soát lại, bố trí người có chuyên môn, năng lực để thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện; tiếp tục tập trung làm rõ tồn tại, hạn chế từ khâu chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện dự án để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục giải ngân sớm nhất số vốn được giao, trong đó ưu tiên nguồn vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư, tư vấn thiết kế, quản lý dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; các huyện cần vận dụng linh hoạt để đẩy nhanh tiến độ và giải ngân nguồn vốn nhưng phải đúng pháp luật….

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền yêu cầu các huyện phải rà soát lại các dự án, nắm bắt được cụ thể tiến độ từng dự án, xây dựng kế hoạch cụ thể tiến độ, có cam kết thời gian thực hiện gửi báo cáo UBND tỉnh trước ngày 4-9-2020. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Văn phòng UBND tỉnh bố trí lịch do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra các dự án tại các huyện trong tháng 9-2020.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]