(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-4, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Chính, Tài Nguyên và Môi trường và Văn phòng UBND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống

Ngày 8-4, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Chính, Tài Nguyên và Môi trường và Văn phòng UBND tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu kết luận hội nghị

Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt năm 2017 gồm 3 chủ đầu tư thành phần gồm: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3 (thuộc Cục Quản lý xây dựng công trình), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hoá và UBND huyện Nông Cống. Dự án có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc, do nhiều hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa nhận được bồi thường, tại một số tuyến đường vẫn chưa thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng. Điều này dẫn đến tiến độ thực hiện các hợp phần của dự án đều chậm so với kế hoạch đã cam kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại Đò Bòn, xã Thăng Bình

Theo báo cáo của UBND huyện Nông Cống, đơn vị được giao làm chủ đầu tư hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện dự án: Tổng kinh phí cần thiết cho công tác giải phóng mặt bằng là 85 tỷ 635 triệu đồng. Do phát sinh về diện tích lòng kênh, phạm vi ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất của người dân nên chi phí thực hiện dự án tăng hơn 9 tỷ so với phương án giải phóng mặt bằng đã được phê duyệt giai đoạn chuẩn bị dự án. Huyện Nông Cống thực hiện chi trả đề bù đợt 1 cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án với tổng kinh phí 40 tỷ đồng. Huyện đã bàn giao cho các chủ đầu tư hợp phần xây dựng trên các tuyến ở các xã: Công Liêm, Thăng Thọ, Thăng Bình, Vạn Thiện và một phần xã Thăng Long. Đối với các đoạn còn lại, huyện Nông Cống vẫn chưa thực hiện giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư các hợp phần khác tổ chức thi công dự án theo kế hoạch. Nguồn kinh phí còn thiếu trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án là 45 tỷ 635 triệu đồng.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra thực tế công tác gải phóng mặt bằng tại xã Thăng Long

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định: Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống là dự án thủy lợi trọng điểm của tỉnh. Do vậy, các cấp chính quyền, sở ban ngành phải vào cuộc quyết liệt, mỗi cán bộ phải chịu trách nhiệm trước tỉnh và với nhân dân nếu để xảy ra tình trạng dự án không đạt. Hiện nay, quá trình thực hiện dự án còn nhiều vướng mắc, nhất là công tác GPMB còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phê bình Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn huyện Nông Cống xây dựng phương án giải phóng mặt bằng chưa sát sao, cụ thể. Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống chưa quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, công tác chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, chưa cụ thể.

Để khắc phục tình trạng này, đồng chí yêu cầu: Tổ công tác liên ngành gồm các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp hỗ trợ huyện Nông Cống trong trong việc đấy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn huyện Nông Cống rà soát lại số hộ, nguồn gốc đất, phạm vi ảnh hưởng, trình tự thủ tục, phương án giải phóng mặt bằng, phương án đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở phân loại các loại đất, thực trạng các hệ thống đê điều, thủy lợi trên địa bàn huyện phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án. Huyện Nông Cống trên cơ sở hướng dẫn của các ngành khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy trình , phương án thực hiện dự án, chi tiết, cụ thể, thẩm định đến từng hộ dân; kết hợp thi công Dự án tiêu úng Vùng III huyện Nông Cống với việc cải tạo những vùng đất sản xuất nông nghiệp vùng trũng không hiệu quả, đang bị bỏ hoang làm các bãi thải nhằm giảm kinh phí giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư phải có kế hoạch giải phóng các bài thải trước khi thi công nạo vét. Đối với những hộ nằm trong khu vực cầu Khe Ngang, xã Thăng Long huyện phải có trách nhiệm thực hiện, khẩn trương nghiên cứu, có phương án chuyển ra vị trí tái định cư mới. Khẩn trương chi trả bồi thường đất xây dựng 113 cột điện cao thế. Đồng thời, giao sở Tài chính phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho tỉnh bố trí nguồn vốn bảo đảm giải phóng mặt bằng theo cam kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]