(Baothanhhoa.vn) - Từ nhiều đời nay, các thế hệ người dân ở những xã “vùng III” của huyện Nông Cống, như: Công Liêm, Thăng Thọ, Thăng Bình, Vạn Thiện, Thăng Long... khát khao có một giải pháp chống ngập căn cơ để sản xuất và ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Tiêu úng vùng III Nông Cống

Từ nhiều đời nay, các thế hệ người dân ở những xã “vùng III” của huyện Nông Cống, như: Công Liêm, Thăng Thọ, Thăng Bình, Vạn Thiện, Thăng Long... khát khao có một giải pháp chống ngập căn cơ để sản xuất và ổn định cuộc sống.

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Tiêu úng vùng III Nông CốngCông trình Cầu Gạo (xã Thăng Long) nằm trong Dự án Tiêu úng vùng III Nông Cống đang được thi công.

Bởi lẽ, nơi đây là vùng trũng thấp, là “rốn nước” mỗi khi nước mưa ở các vùng khác đổ về, nhất là khi hồ Yên Mỹ xả lũ. Bằng nhiều nỗ lực kêu gọi hỗ trợ đầu tư, ngày 30–10–2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định 4430/QĐ-BNN-XD phê duyệt Dự án Tiêu úng vùng III huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Dự án thủy lợi quan trọng này có tổng vốn đầu tư lên tới 6.000 tỷ đồng, với nhiệm vụ tiêu nước lũ cho 6.183 ha của huyện Nông Cống. Đây cũng là dự án thủy lợi lớn tại Thanh Hóa được hỗ trợ đầu tư bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2017 – 2020. Do là năm cuối của dự án nên khối lượng công việc nhiều, các chủ đầu tư liên tục đôn đốc để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Dự án có 3 chủ đầu tư thành phần, gồm: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây gọi tắt là Ban 3), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Nông nghiệp) và UBND huyện Nông Cống. Theo đó, Ban 3 được giao mở rộng trục tiêu Bãi Bằng dài 22,5 km, đắp đê tả Bãi Bằng; nâng cấp đê hữu sông Mực và đường tỉnh 512 dài 3,66 km; xây dựng mới 5 trạm bơm... Ban Nông nghiệp được giao quản lý, thực hiện mở rộng trục tiêu và đắp đê ngăn lũ Khe Lườn – Đò Bòn dài 6,5 km; mở rộng trục tiêu và đắp đê ngăn lũ Khe Ngang – Bột Dột dài 6,8 km; đê ngăn lũ Cầu Gạo... UBND huyện Nông Cống chịu trách nhiệm triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư các hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án lớn này.

Thời gian qua, UBND huyện Nông Cống tích cực trong giải phóng mặt bằng, đến ngày 20–3-2020 đã cơ bản bàn giao được mặt bằng phạm vi trục tiêu Bột Dột - Khe Ngang và Khe lườn - Đò Bòn cho đơn vị thi công. Huyện cũng đã được tháo gỡ dứt điểm được nhiều điểm vướng mắc, tồn tại trên tuyến. Những ngày cuối tháng 6, trên các công trường xây dựng tại đây, luôn rầm rập máy móc, không khí lao động nhộn nhịp. Tại xã Thăng Long, một con đê đang được đắp mới hoàn toàn để dẫn nước các vùng thấp chảy ra sông Yên và sông Mực. Các trạm bơm Quần Bối 1 và Quần Bối 2 tại xã Thăng Bình cũng cơ bản hoàn thành, sẵn sàng bơm hút nước ở những vùng trũng trong huyện ra các con kênh hiện đại mới được đầu tư cải tạo hoặc mới thi công nhằm khắc phục tình trạng ngập lụt từ nhiều đời ở đây.

Với những phần việc do Ban Nông nghiệp làm chủ đầu tư, hiện đang có tiến độ thi công nhanh. Việc mở rộng trục tiêu và đắp đê ngăn lũ Khe Lườn – Đò Bòn dài 6,5 km và các công trình trên kênh qua các xã Thăng Bình và Thăng Thọ đang được gần 20 xe ô tô tải và máy xúc tham gia. Dòng kênh dẫn nước này lâu nay nhỏ hẹp với bờ đê chỉ cao hơn mặt ruộng, nên thường bị tràn gây ngập lụt, nay được đào sâu, khơi rộng tới 25m và đắp đê cao trên dưới 3m, kỳ vọng sẽ giữ và dẫn được nước lũ tiêu ra các dòng sông. Ông Vũ Hồng Thiện, cán bộ chỉ đạo thi công trục tiêu Khe Lườn – Đò Bòn của đơn vị thi công là Công ty CP Bê tông và Xây dựng nông nghiệp phát triển nông thôn Thanh Hóa, cho biết: Xác định đây là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phòng chống lũ lụt của hàng chục nghìn hộ dân huyện Nông Cống, chúng tôi đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ. Những ngày gần đây, chúng tôi chia thành nhiều mũi thi công trên toàn tuyến. Mỗi đoạn thi công luôn duy trì từ 3 đến 4 máy xúc, có sự giám sát chỉ đạo bởi các cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư. Hiện tại, các đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 70% khối lượng hạng mục nạo vét, mở rộng và kiên cố đoạn kênh tiêu Khe Lườn – Đò Bòn.

Tương tự, công tác mở rộng trục tiêu và đắp đê ngăn lũ Khe Ngang – Bột Dột dài 5,08 km và các cống trên đê, các cầu dân dụng trên tuyến cũng được Tổng Công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa – công ty cổ phần thi công đạt hơn 50% tiến độ. Hơn 2 km trong tổng số 3,65 km lòng kênh do công ty đảm nhiệm đã hoàn thành việc nạo vét và mở rộng. Cùng với đó, đê tả và hữu của tuyến kênh cũng đang được đắp cao, lu lèn để bảo đảm công tác phòng chống thiên tai trong những tháng tới. Những đoạn còn lại, hiện liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Tân Thành 1 và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Xuân – công ty cổ phần cũng đang triển khai thi công, tiến độ đạt khoảng 50%. Hiện tại, hạng mục đê ngăn lũ Cầu Gạo dài 871m đang được đơn vị thi công là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Xuân – công ty cổ phần triển khai thi công những đoạn cuối cùng.

Một dự án đáp ứng sự mong chờ của chính quyền và Nhân dân huyện Nông Cống, có nhiều hạng mục công trình đã cơ bản thành hình, mang theo những ước vọng được sinh sống, sản xuất bình thường ngay trong mùa mưa lũ như những vùng quê khác. Với sự nỗ lực của các bên liên quan, tình trạng ngập lụt ở vùng trũng huyện Nông Cống chắc chắn sẽ được cải thiện.

Bài và ảnh: Lê Văn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]